Tình tiết phá án chưa công bố vụ 5,5 tấn ma túy

Thứ năm, 30/07/2015, 10:36
Nhà kho này nằm sâu trong rừng, cách khu dân cư chừng 25km và để ra vào thì cũng chỉ có một con đường độc đạo duy nhất, được chốt chặn bởi nhiều tên tay chân thân cận được trang bị súng ống đầy đủ. Ông trùm cũng đã tính đến trường hợp nếu có "biến", toàn bộ đàn em cùng "hàng" cũng sẽ tẩu tán rất nhanh, bằng cách lẩn vào rừng sâu...

Lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh vừa phối hợp với Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay (CHDCND Lào) đấu tranh thắng lợi chuyên án 466LV, bắt giữ 11 đối tượng, thu 5,5 tấn ma túy.

Tuy nhiên, để phá thành công đường dây ma túy này, Ban chuyên án (BCA) cùng hàng trăm trinh sát đã mất rất nhiều thời gian, công sức.

DN xuất khẩu than với nhiều nghi vấn

Cơ sở do Lam Phun Xi La Xa (47 tuổi, quốc tịch Thái Lan) đứng đầu được biết đến như một doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gỗ có tiếng ở thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Lực lượng đánh án, BĐBP Hà Tĩnh đang nghiên cứu địa hình bản Bua Viêng Khăm, huyện Pặc Xăn, tỉnh Bô-ly-khăm-xay - nơi có ổ nhóm sản xuất ma túy cực lớn.

Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, DN này lại thuê một trang trại ở tỉnh Bô-ly-khăm-xay và "lấn sân" sang thu gom than và chè để xuất sang sang các nước lân cận như Thái Lan, Việt Nam hay một số nước Châu Âu như Pháp với những đơn hàng có số lượng lớn.

Dù lợi nhuận thu lại chẳng bao nhiêu nhưng mỗi lần chuẩn bị xuất hàng, ngoài việc thuê nhiều nhân công để bốc, đóng gói nguyên liệu với tiền công rất cao, DN này còn cho người đi sang các công ty khác để "nhờ" làm các thủ tục hải quan.

Sau khi sắp đủ số lượng hàng, ông chủ người Thái Lan đã yêu cầu bấm chì niêm phong các thùng hàng, chứ không để rời, tránh sự kiểm tra gắt gao từ nhân viên hải quan.

Với vỏ bọc là DN xuất khẩu than, đường dây do Lam Phun Xi La Xa cầm đầu chuyên "xuất khẩu" ma túy đi khắp các nước trên thế giới.

Hàng loạt những điều khác thường từ DN do Lam Phun Xi La Xa đứng đầu đã nằm trong "tầm ngắm" của lực lượng trinh sát ngoại biên (BĐBP Hà Tĩnh).

Những thông tin về hoạt động đáng ngờ của DN này liên tục được báo về Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh. Được sự đồng ý của thủ trưởng, các trinh sát ngoại biên đã âm thâm tìm hiểu, điều tra thông tin thực hư, đằng sau việc "nhờ" xuất khẩu than, chè của DN này là gì.

Quả không ngoài dự đoán, các trinh sát đã phát hiện ra, việc mua bán than chỉ là vỏ bọc cho hoạt động buôn bán ma túy. Mỗi chuyến hàng xuất khẩu, thay vì chè, than, là hàng tấn ma túy được che giấu hết sức tinh vi.

Lộ đường dây ma túy "khủng"

Nhưng, tất cả cũng chỉ mới là những thông tin ban đầu, còn quy trình thu gom, sản xuất, cũng như nơi cất giấu "hàng" của tên Lam Phun Xi La Xa vẫn ở trong bóng tối.

Trước tình huống này, những trinh sát BĐBP Hà Tĩnh với nhiều kinh nghiệm "đánh án" được lệnh "xuất quân".

Địa bàn nước bạn Lào rất phức tạp, ổ nhóm tội phạm này gồm rất nhiều đối tượng, mang nhiều quốc tịch khác nhau, công tác thu thập thông tin của trinh sát gặp rất nhiều trở ngại.

Với vỏ bọc là DN xuất khẩu than, đường dây do Lam Phun Xi La Xa cầm đầu chuyên "xuất khẩu" ma túy đi khắp các nước trên thế giới.

Sau một thời gian dài nằm vùng điều tra, dần dần đường dây ma túy do tên đầu sỏ cầm đầu người Thái Lan cầm đầu ngày một lộ rõ.

Lam Phun Xi La Xa đã thuê một trang trại rộng lớn ở bản Bua Viêng Khăm, huyện Pặc Xăn, tỉnh Bô-ly-khăm-xay của người dân địa phương để làm nơi thu gom nguyên liệu, sản xuất ma túy.

Không phải ngẫu nhiên mà tên trùm ranh mãnh người Thái lại chọn trang trại này, bởi ở đó có một nhà kho cũ, mà trước kia, chuyên dùng để cất nông sản.

Nhà kho này nằm sâu trong rừng, cách khu dân cư chừng 25km và để ra vào thì cũng chỉ có một con đường độc đạo duy nhất, được chốt chặn bởi nhiều tên tay chân thân cận được trang bị súng ống đầy đủ.

Lam Phun Xi La Xa cũng đã tính đến trường hợp nếu có "biến", toàn bộ đàn em cùng "hàng" cũng sẽ tẩu tán rất nhanh, bằng cách lẩn vào rừng sâu.

Để thuận lợi cho việc sản xuất ma túy, toàn bộ nguyên liệu được Lam Phun Xi La Xa cho tùy tùng thu mua từ người dân địa phương.

Với những thông tin quý giá do lực lượng trinh sát thu thập được, đầu tháng 5.2015, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Hà Tĩnh cấp báo cho lãnh đạo lên phương án tác chiến.

Với kinh nghiệm chỉ huy nhiều chuyên án ma túy lớn xuyên quốc gia, thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh nhận định, đây là một tổ chức sản xuất ma túy cực lớn, nằm tại vị trí gần biên giới Việt - Lào, bằng mọi cách phải đánh úp được “con cá lớn” này…

( còn nữa )

Theo DânViệt

Các tin cũ hơn