Nghi can gây thảm án Yên Bái hầu tòa

Thứ tư, 28/10/2015, 10:04
Do tranh chấp đất làm nương dẫn đến cãi vã, Đặng Văn Hùng dùng con dao làm rẫy đoạt mạng cả 4 người trong gia đình anh Long.

Sáng 28/10, Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái xét xử vụ án giết 4 người man rợ xảy ra tại huyện Văn Yên (Yên Bái). Nghi can được xác định là Đặng Văn Hùng (26 tuổi). Phiên xử do Phó chánh tòa hình sự TAND tỉnh Yên Bái làm chủ tọa. Từ sáng sớm, hàng trăm người đã đổ về sân khấu mở của Trung tâm văn hóa để theo dõi phiên xử.

Đây là vụ án được xác định có tính chất nghiêm trọng nhất từ trước tới nay tại Yên Bái, được chọn là án điểm với thời gian hoàn thiện hồ sơ và đưa ra xét xử chỉ hơn 2 tháng.

Hàng trăm người dân đổ về Trung tâm văn hóa huyện để theo dõi vụ án.

8h, nghi can Hùng được đưa vào khu vực xét xử trong vòng áp giải của nhiều cảnh sát.

Ông Phàn Văn Trung (bố bị hại Hoa) bức xúc cho hay từ sau đám tang gia đình Hùng chưa đến xin lỗi hay tỏ thiện chí bồi thường. "Vợ chồng tôi ốm đau cũng không tới hỏi thăm", ông Trung với vẻ mặt hốc hác buồn bã nói.

Luật sư Phan Trọng Khang cho hay ông đã bào chữa hàng trăm vụ án nhưng chưa thấy vụ nào người dân đến xem đông thế này.

Nghi can Hùng được đưa vào khu vực xét xử trong vòng áp giải của nhiều cảnh sát.

Khi thẩm phán, chủ tọa Hoàng Trọng Hồng (Phó chánh tòa hình sự, TAND tỉnh Yên Bái) đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử, hai công an áp giải Hùng đứng trong vành móng ngựa.

Người đại diện hợp pháp cho các bị hại đều có mặt. Nguyễn Thị Hán, người tình bị Hùng ép bỏ trốn cùng, đến phiên xử với tư cách nhân chứng.

Cáo trạng của TAND tỉnh Yên Bái xác định Hùng kéo chị Hán trốn cùng vì sợ đi một mình, do đó không xử lý bị cáo về tội Bắt giữ người trái pháp luật. Việc Hùng mang theo 2 khẩu súng tự chế cũng không đủ căn cứ xử lý hình sự.

Trước khi trả lời thẩm vấn, Hùng khai trong thời gian bị tạm giam đã nhận ra "tội lỗi". Vào buổi trưa ngày gây thảm án, Hùng mang theo một con dao quắm và một con dao phát cây đi vào nương của nhà mình, cách nương gia đình nạn nhân Long chừng 200m. Tới nơi, bị cáo thấy vợ chồng anh Long đang pha thuốc trừ cỏ nên đi vào, nói: "Cậu đã dặn sao cháu vẫn phát nương của cậu". Hoa (vợ Long) đáp: "Đây là nương mẹ cháu để lại".

Hùng khai lúc đó cáu đã đánh vợ chồng người cháu họ này. Sau khi chém anh Long nhiều nhát, bị cáo chạy tới chỗ Hoa cách chừng chục mét, bảo: "Sao không đưa máy để cậu nói chuyện với bố mà tắt máy". Sau câu nói đó, Hùng đoạt mạng cô cháu gái họ với lý do "nói nhiều lần mà không nghe".

Biết Hoa tử vong, Hùng xông vào lán giết con và em của Hoa. Hùng lạnh lùng khai không tha cả đứa trẻ 2 tuổi vì "đã giết bố mẹ" của bé rồi. Còn với em của Hoa, hắn chém ngay sau khi cô bé mới lớn hỏi hắn rất lễ phép rằng "có chuyện gì xảy ra thế cậu".

Người dân trèo vào theo dõi phiên xét xử gây chấn động dư luận địa phương.

Thất thần kể về cuộc điện thoại ngắn ngủi cuối cùng, ông Phàn Văn Trung cho hay Hoa gọi cho ông nói: "Bố ơi thằng Long Mìu nó đánh anh Long bầm tím hết rồi"... Ông Trung bình tĩnh khuyên con nhịn để đi báo chính quyền và cuộc gọi bị ngắt đột ngột. Gia đình ông đi vào lán thì đau đớn thấy xác con, cháu.

Theo ông Trung, ngoài tranh chấp đất đai, vợ chồng con gái ông không có mâu thuẫn gì với Hùng

Vợ cũ của anh Long khi được tòa hỏi muốn Hùng cấp dưỡng mỗi tháng 200.000 đồng thay anh Long nuôi con của hai người không đã nói ngay: "Tôi không thấy có gì liên quan đến mình và không muốn dây dưa gì đến chuyện này". Khi tòa giải thích một hồi chị này mới đồng ý.

Theo cáo trạng, chiều 12/8, do tranh chấp đất làm nương dẫn đến cãi vã, Hùng dùng con dao làm rẫy đoạt mạng cả 4 người họ hàng gồm anh Trần Đức Long (23 tuổi), chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi, vợ anh Long), bé Trần Văn Truyền (con trai của vợ chồng anh Long) và Phàn Thị Hà (15 tuổi, em ruột chị Hoa).

Nơi xảy ra vụ án cách bản nhiều tiếng đi đường rừng. Nhờ cuộc điện thoại ngắn ngủi của chị Hoa trước khi chết gọi cho bố báo tin chồng đang bị Hùng đánh, người nhà đã vội đến song chỉ thấy thi thể bé Truyền và Hà trong lán với nhiều vết chém.

Gia đình nạn nhân mang theo di ảnh tới phiên tòa.

Sáng hôm sau, thi thể của vợ chồng anh Long mới được tìm thấy cách đó không xa. Khoảng 500 cảnh sát được huy động truy tìm Hùng suốt ngày đêm sau khi hay tin hắn đã kéo người tình Nguyễn Thị Hán (36 tuổi) chạy trốn vào rừng, có mang theo súng.

Ngày 15/8 Hùng bị bắt. Chị Hán được xác định bị ép đi cùng Hùng nên được thả.

Theo Ngôi Sao

Các tin cũ hơn