Cam kết xử lý người đánh phóng viên chụp ảnh ở khu đô thị

Thứ năm, 24/12/2015, 09:05
Tổng giám đốc Công ty Sông Đà 7 - Chủ đầu tư khu đô thị Xuân Phương và lãnh đạo Công ty bảo vệ Thịnh An cam kết sẽ đôn đốc, xử lý nghiêm người hành hung phóng viên chụp ảnh.

Liên quan đến vụ phóng viên Lê Thanh Hiếu của Báo điện tử Tri thức Trực tuyến (Zing.vn) bị hành hung khi tác nghiệp phía ngoài khu đô thị Xuân Phương, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị và Công nghiệp Sông Đà 7 (Công ty Sông Đà 7 - chủ đầu tư dự án) cho biết, đã trực tiếp yêu cầu chủ đơn vị được thuê bảo vệ, xử lý nghiêm nhân viên có hành vi côn đồ hung hãn.

Không ai cấm phóng viên chụp ảnh

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, sáng 21/12, khi nhận được thông tin bảo vệ của khu đô thị Xuân Phương đánh phóng viên, đã điện cho ông Bùi Quốc Đạt - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ Thịnh An (Công ty Thịnh An - đơn vị được Công ty Sông Đà 7 ký hợp đồng thuê bảo vệ tài sản, giữ gìn an ninh trật tự trong khu đô thị), thông báo việc để xác minh, xử lý theo quy định.

Phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp phía ngoài khu đô thị. Ảnh: Lê Hiếu.

Ông Thắng khẳng định không ai có quyền cấm quay phim, chụp ảnh trong và ngoài khu đô thị Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

“Đây là khu đô thị bình thường, không phải công trình đặc biệt của Nhà nước, bất kỳ công dân nào cũng có quyền đi lại, chụp ảnh, quay phim về dự án và khu vực lân cận” - ông Thắng nói.

Lãnh đạo Công ty Sông Đà 7 cho biết, trong hợp đồng ký kết với Công ty Thịnh An, không có điều khoản nào yêu cầu ngăn cản nhà báo hay cá nhân ra vào khu đô thị.

Theo ông Thắng, trong khi chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng, Công ty Sông Đà 7 sẽ ký công văn gửi Công ty Thịnh An đề nghị xử lý nghiêm nhân viên bảo vệ côn đồ, theo quy định.

“Không thể để hành vi côn đồ hung hãn như thế với nhà báo hay bất kể công dân nào.  Doanh nghiệp Thịnh An cần rút kinh nghiệm trong tuyển chọn nhân sự” - ông Thắng nêu quan điểm.

"Bộ Công an đang hỏi chúng tôi"

Ông Bùi Quốc Đạt - Tổng giám đốc Công ty Thịnh An cho biết như vậy, khi trả lời về vụ cấp dưới đánh phóng viên Hiếu.

Giám đốc công ty bảo vệ nhìn nhận, do doanh nghiệp không giáo dục được nhân viên nên sẵn sàng chịu trách nhiệm với các cơ quan chức năng. “Nhiều cơ quan, trong đó Bộ Công an đang hỏi chúng tôi về vụ này. Chúng tôi đang phải viết báo cáo” - ông Đạt nói.

Nhân viên bảo vệ Trần Văn Đông tại trụ sở công an. Ảnh: V.Đ.

Ông Đạt thừa nhận các nội dung báo chí phản ánh là chính xác, khách quan. “Quan điểm của công ty sẽ xử lý nghiêm người sai phạm” - vị giám đốc khẳng định.

Theo lãnh đạo Công ty Thịnh An, Trần Văn Đông (47 tuổi, quê Chương Mỹ) - người đang bị điều tra hành vi hành hung phóng viên Hiếu, mới được nhận vào làm việc. Đông được luân chuyển từ đơn vị khác sang Công ty Thịnh An.

Về quy trình tuyển nhân viên, lãnh đạo công ty bảo vệ nói hồ sơ dự tuyển đều gửi sang Cục hồ sơ Cảnh sát (Bộ Công an) để xác minh lý lịch tư pháp. Người nào có tiền án, tiền sự sẽ không được nhận. 

Liên quan đến “lệnh” cấm quay phim chụp ảnh mà bảo vệ ở đây nói khi hành hung phóng viên, ông Đạt khẳng định không có quy định nào như vậy.

Hợp đồng Công ty Thịnh An ký với chủ đầu tư, không có quy định nào cấm quay phim, chụp ảnh. Công ty bảo vệ không cắm biển cấm và không có chức năng làm việc đó - ông Đạt nói.

Hai ngày sau khi sự việc xảy ra, người đứng đầu Công ty Thịnh An đã gọi điện ngỏ ý muốn gặp, xin lỗi phóng viên Hiếu. Ông cam kết chịu trách nhiệm với sức khỏe của người bị hại.

Sáng 21/12, phóng viên Lê Thanh Hiếu cùng đồng nghiệp đến dãy căn hộ liền kề nằm trong khu đô thị Xuân Phương, xuất trình thẻ nhà báo cho các bảo vệ trông coi, đề nghị được vào chụp ảnh.

Nghe bảo vệ nói ở đây không được phép quay phim, chụp ảnh, các phóng viên quay ra ngoài cổng, đứng ở đường 70 để ghi hình khu đô thị.

Đang tác nghiệp, anh Hiếu bất ngờ bị Trần Văn Đông (47 tuổi, quê Chương Mỹ) nhân viên của Công ty Thịnh An lao vào tấn công. Người này dùng cùi chỏ thúc nhiều lần vào đầu phóng viên.

Hai người đàn ông khác trong khu biệt thự thấy vậy cũng lao ra, định kéo anh Hiếu vào bên trong hành hung tiếp, bất chấp phóng viên cùng đi ra sức can ngăn. May mắn, một sinh viên trường cảnh sát mặc sắc phục tình cờ đi ngang qua, đã dừng lại can thiệp.

Do chỉ bị sưng nhẹ ở đầu, nạn nhân không yêu cầu bồi thường, giám định thương tích. Tuy nhiên, anh đề nghị cơ quan chức năng xử lý cá nhân tấn công nhà báo đang tác nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích