Vụ hàng loạt ôtô siêu sang bị thiêu rụi tại TP.HCM: Ai sẽ đền bù cho chủ xe?

Thứ ba, 02/02/2016, 11:43
Ngay sau khi vụ cháy xảy ra tại garage Thần Châu (đường Cống Quỳnh, Q.1) vào ngày 30.1, nhiều xe ôtô hạng sang bị cháy rụi, ước thiệt hại hàng chục tỉ đồng, Công an đã vào cuộc điều tra. Hiện một số chủ xe đã nhận được cam kết bồi thường từ chủ garage Thần Châu.
Vụ cháy xảy ra tại garage Thần Châu

Theo đại tá Vũ Văn Bổn - Trưởng phòng Pháp chế - Điều tra - Xử lý cháy nổ - Cảnh sát PCCC TP.HCM, qua công tác khám nghiệm hiện trường, cơ quan chuyên môn xác định có 8 xe ôtô bị cháy rụi hoàn toàn, trong số này có nhiều xe siêu sang, trị giá hàng tỉ đồng. Còn thông tin từ chủ garage Thần Châu, các xe bị cháy hoàn toàn gồm: 2 xe Bentley, 2 xe Mercedes, 1 xe Porsche, 1 xe Lexus, 1 xe BMW, 1 xe Land Rover. Ngoài ra, nhiều xe ôtô khác cũng bị cháy một phần.

Bên cạnh đó, vụ cháy còn gây ra thiệt hại rất lớn cho cửa hàng Thế giới di động (TGDĐ) sát đó. Theo đại diện của TGDĐ, qua thống kê, tổng thiệt hại tài sản của cửa hàng hơn 9 tỉ đồng, đa phần là máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động. Tuy vậy, đơn vị bảo hiểm cho TGDĐ sẽ cho thống kê lại cụ thể để đưa ra phương án chi trả đền bù.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, sau khi làm công tác khám nghiệm hiện trường, phòng chuyên môn đã bàn giao sang cho Cơ quan CSĐT - Công an quận 1 tiếp tục điều tra, làm rõ. Về việc garage Thần Châu có mua bảo hiểm cháy nổ hay không thì đại tá Bổn cho biết, hiện chủ garage này chưa cung cấp được hợp đồng bảo hiểm cho cơ quan chuyên môn.

Trao đổi với PV  qua điện thoại, chị Tố Quyên - chủ xe Land Rover bị cháy rụi cho biết, sau khi vụ cháy xảy ra, chủ garage Thần Châu đã chủ động gọi cho chị và thông báo, phía công ty bảo hiểm của garage sẽ chi trả cho chị từ 70 - 75% giá trị xe; số còn lại, chủ garage sẽ tự bỏ tiền túi trả cho chị.

“Anh Cường (chủ garage) cũng hứa với tôi chắc chắn phía Cty bảo biểm cho garage sẽ chi trả số tiền đó, số còn lại, anh Cường sẽ chi trả. Tuy nhiên, do thiệt hại vụ cháy quá lớn nên anh Cường cũng xin được trả từ từ” - chị Quyên cho biết thêm. Được biết, chiếc xe Land Rover mà chị Quyên mua có giá khoảng 2,9 tỉ đồng. Sau hơn 2 năm sử dụng, chị mang đến garage Thần Châu để thay thế một thiết bị hỏng, tuy nhiên vụ cháy đã khiến xe của chị cùng 7 xe khác cháy rụi.

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm cho các chủ xe bị cháy tại garage Thần Châu, một chuyên gia tư vấn bảo hiểm cho rằng, do đây là một vụ cháy gây thiệt hại lớn, cơ quan công an đang điều tra nên việc bồi thường của các bên (nếu có) sẽ căn cứ theo kết quả điều tra và điều khoản hợp đồng bảo hiểm để chi trả.

Vấn đề quan trọng là liệu chủ garage này có mua bảo hiểm cháy nổ cho garage của mình không và gói hợp đồng của garage này với Cty bảo hiểm ra sao. Trên thị trường, các hãng bảo hiểm có đưa ra nhiều gói bảo hiểm cho ôtô, trong đó có gói bảo hiểm cho chủ garage sửa chữa. Tuy nhiên, để hạn chế chi phí, đa phần các chủ garage đều chọn gói bảo hiểm tài sản cho tài sản của mình, hiếm khi bảo hiểm cho xe của khách mang vào sửa mặc dù nếu thương lượng với Cty bảo hiểm, những điều khoản này đều có thể được đưa vào hợp đồng.

Ngoài ra, trong gói bảo hiểm giữa chủ tài sản và Cty bảo hiểm có điều khoản chủ tài sản có thể chọn garage tốt nhất để sửa chữa cho xe của mình khi gặp sự cố, hỏng hóc. Trong trường hợp này, khi xe bị cháy như các trường hợp trên thì phía Cty bảo hiểm xe sẽ kết hợp cùng garage tiến hành bồi thường cho khách hàng. “Nếu nguyên nhân gây cháy xe được xác định là lỗi chủ quan của garage thì việc bồi thường sẽ do garage chịu trách nhiệm chi trả” - vị chuyên gia này cho biết.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn