Sập 'bẫy' giang hồ đất Cảng

Thứ tư, 03/02/2016, 09:45
Bằng chiêu trò “cho vay không cần thế chấp”, nhóm giang hồ đất Hải Phòng đã đưa hàng trăm người nghèo ở An Giang vào “bẫy” cho vay nặng lãi.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 người trong đường dây trên là Cao Hoàng Thảo (24 tuổi), Vũ Đức Thanh (30 tuổi), Phạm Thành Trung (20 tuổi) và Hoàng Thế Mạnh (24 tuổi).

Cho vay lãi suất “cắt cổ”

Trung tá Nguyễn Quang Vinh, Đội trưởng Đội Hình sự Công an TP.Long Xuyên, cho biết vào khoảng 17h ngày 22/1, các thanh niên đến tìm chị L. ở một tiệm bán bánh mì tại phường Mỹ Thới, TP.Long Xuyên để thu tiền góp.

Đến nơi, Thảo và Thanh ngồi ngoài chờ còn Trung, Mạnh vào tìm chị L. Do không gặp được con nợ, cả 2 trở ra. Khoảng 19h cùng ngày, chị L. điện thoại cho Thanh, bảo trở lại tiệm bán bánh để lấy tiền góp. Khi Thanh và Thảo đến gặp chị L. thu tiền góp thì bị công an bắt quả tang.

Cao Hoàng Thảo (ngoài cùng bên phải) cùng các nghi can trong nhóm cho vay nặng lãi nghe đọc lệnh khởi tố.

Cũng theo trung tá Vinh, qua nhiều ngày đấu tranh và khám xét nơi ở các thanh niên, lực lượng công an đã thu giữ hàng trăm sổ hộ khẩu, giấy CMND, giấy phép lái xe của người dân là nạn nhân của đường dây cho vay nặng lãi này. Đa phần nạn nhân là người nghèo ngụ TP.Long Xuyên, huyện Châu Thành và huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Các đối thanh niên nhận từ Hải Phòng vào An Giang hành nghề cho vay nặng lãi từ giữa tháng 9/2015 đến nay. Thảo là người cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi này. Cụ thể, lợi dụng nhu cầu vay vốn của người dân nghèo, Thảo tổ chức cho các thanh niên xuống một số địa phương phát tờ rơi quảng cáo “cho vay không cần thế chấp”.

Thấy việc cho vay dễ dàng, nhiều người đã vay tiền của đường dây này thông qua hình thức ký giấy nợ. Nhờ đưa ra lãi suất “cắt cổ”, 20%-35%/tháng nên chỉ sau 3 tháng, từ 400 triệu đồng cho vay ban đầu, Thảo có trong tay 890 triệu đồng. “Đến thời điểm này, số người sập “bẫy” nhóm cho vay nặng lãi của Thảo đã lên đến 144” - trung tá Vinh nói.

Đe dọa, đánh đập nạn nhân

Sau khi nghe tin nhóm cho vay nặng lãi do Thảo cầm đầu bị triệt phá, chị Nguyễn Thị Thanh Th. (31 tuổi) và bà Phạm Thị L. (62 tuổi) đã đến Công an TP.Long Xuyên trình báo Mạnh và Tuấn cũng có hành vi cho vay lãi nặng từ 25%-35%/tháng. Sau khi vay tiền, do không có khả năng chi trả nên các thanh niên này kéo băng nhóm đến đe dọa, đánh đập người vay.

Qua xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP.Long Xuyên đã ra lệnh khám xét khẩn cấp một căn hộ ở khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, nơi bọn chúng thuê trọ. Tại đây, công an phát hiện 174 giấy CMND, 165 sổ hộ khẩu, 10 giấy chứng nhận đăng ký xe máy và 207 giấy nhận nợ trên 950 triệu đồng của 207 người.

“Băng nhóm thứ 2 cũng nằm trong đường dây do Thảo cầm đầu. Đây là những đối tượng cho vay nặng lãi chuyên nghiệp. Nếu người vay không có tiền trả thì chúng hăm dọa, thậm chí đánh đập” - trung tá Vinh cho biết.

Từ lời khai của các nghi can, cơ quan công an bắt giữ thêm 5 đối tượng trong đường dây này, gồm: Trần Vĩnh Lộc (tự Mạnh, 36 tuổi), Phạm Tiến Lực (tự Tuấn, 29 tuổi), Bùi Thế Trường (tự Hùng, 25 tuổi), Phan Thanh Tùng (tự Tùng Sứt, 32 tuổi) và Đỗ Quang Long (tự Đạt, 18 tuổi). Tất cả đều ngụ TP.Hải Phòng. Chiều 2-2, theo nguồn tin riêng của chúng tôi, Cơ quan CSĐT Công an TP. Long Xuyên cũng đã ra quyết định khởi tố 5 bị can này.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích