Trộm cướp lộng hành cuối năm - Bài 2: Nạn nhập nha, móc túi hoành hành dịp Tết

Thứ ba, 02/02/2016, 12:25
Mới đây, Công an TP.HCM cho hay đã kéo giảm 10/13 loại tội phạm nhưng đang “nhức đầu” với nạn trộm cắp.

Không những cướp giật gây bất an, người dân còn đang nơm nớp lo sợ các băng trộm đột vòm, nhập nha, móc túi… những ngày cận và trong Tết này. Bọn trộm không chê bất kỳ tài sản nào, từ tiền, vàng, kim cương đến xe, điện thoại…

Tiền tỉ trong biệt thự bốc hơi

Ngày 28-1, chị Nhung ở 517C Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh thất thần khi nhà bị trộm đột nhập, lấy sạch tiền mặt, nữ trang trị giá gần 1,5 tỉ đồng. Vụ này công an đang truy xét nhưng khả năng tìm ra thủ phạm rất nhỏ.

Cuối tháng 11-2015, Công an phường 7, quận 8 nhận được trình báo về việc nhà chị Linh ở một con hẻm trên đường Phạm Thế Hiển bị trộm đột nhập, phá két sắt lấy tổng tài sản khoảng 4 tỉ đồng. Công an khám nghiệm hiện trường, xác định nghi phạm là hai thanh niên nhưng đến nay công tác truy tìm thủ phạm vẫn chưa có kết quả.

Trước đó, ở quận 7 liên tiếp xảy ra nhiều vụ kẻ gian đột nhập vào biệt thự, vô hiệu hóa camera an ninh, phá két sắt để lấy tài sản.

Cá biệt, ông P. ở phường Tân Hưng trong vòng vài tháng bị trộm viếng, lấy đi nhiều tỉ đồng khi ông ra khỏi nhà khoảng hai tiếng đồng hồ! Camera ghi lại hình ảnh một thanh niên khoảng 25 tuổi, đeo khẩu trang, cầm đoản, kìm ung dung đi lại khắp nhà ông P...

Hoảng sợ, các gia đình cạnh nhà ông P. gia cố cửa, lắp thêm chuông báo động, camera an ninh nhưng chỉ mấy ngày sau, bọn trộm lại ghé nhà bà N. ở phường kế bên, “hỏi thăm” két sắt lấy đi hơn 1,5 tỉ đồng!

Ở Thủ Đức, không hiểu bọn trộm ngồi rình ở đâu mà khi gia đình ông C. ở phường Hiệp Bình Chánh vừa ra ngoài ăn tối thì bị trộm phá cửa, lấy gần 1,8 tỉ đồng trong két sắt.

Ở phường An Phú, quận 2, theo trình báo của ca sĩ Minh Hằng, trộm đột nhập lấy tài sản tổng giá trị khoảng 1,5 tỉ đồng vào đêm 25-12-2015…

Công an khám nghiệm hiện trường tại biệt thự của ca sĩ Minh Hằng ở phường An Phú, quận 2, TP.HCM.
Hai người phá khóa đột nhập trộm tài sản.

“Trộm sỉ” ở các khu nhà trọ

Theo Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP.HCM, các băng nhóm trộm cắp đang tấn công mạnh vào các khu nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê “trộm sỉ” xe máy.

Bọn trộm nghiên cứu rất kỹ, thường các nhà này sử dụng tầng trệt làm nơi để xe chung, không người coi thành mồi ngon cho kẻ trộm.

Vài tháng trước, một căn nhà trên đường Đặng Dung, phường Tân Định, quận 1 bị trộm lấy đi bảy xe máy. Còn ở tòa nhà TECCO (phường Linh Đông, Thủ Đức), trộm lấy đi cả chục chiếc xe.

Giữa tháng 11-2015, một căn nhà trên đường Kỳ Đồng (phường 9, quận 3) mất bốn xe; một căn nhà ở đường Đào Duy Anh (phường 9, quận Phú Nhuận) bị trộm “xin” tám chiếc…

Hình sự rải quân ở các điểm nóng

Theo PC45, các băng nhóm trộm liên tỉnh, liên quốc gia còn nhắm đến các két sắt trong siêu thị, công sở, các trụ ATM…

Để đối phó với nạn trộm, cướp trong tháng “củ mật”, PC45 đã gửi thông báo đến công an 24 quận, huyện chủ động phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp, hạn chế thấp nhất các vụ trộm cắp xảy ra trước, trong và sau tết Nguyên đán 2016. Hiện công an đang áp dụng hàng loạt biện pháp đánh mạnh vào các băng nhóm trộm cắp, giật dọc…

Hiện vào cao điểm người dân đổ về bến xe, sân bay, hội chợ nên các băng trộm, móc túi sẽ hoạt động mạnh. Các băng nhóm chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm di chuyển qua nhiều địa bàn, tỉnh, thành để hoạt động.

Đội Phòng, chống tội phạm trộm cắp, móc túi (Đội 4) thuộc Phòng PC45 cho biết đang cho rải quân tuần tra, mật phục tại các địa bàn, điểm nóng như Công viên 23-9, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên Tao Đàn, các trung tâm thương mại, hội chợ xuân…

PC45 khuyến cáo

+ Người dân cần cảnh giác, không để nhiều tiền, vàng, tài sản quý giá tại nhà; nên bố trí lực lượng bảo vệ hoặc người quản lý tài sản, kiểm tra các cửa sổ, cửa ban công trước khi ngủ...

+ Đối với các cơ quan, doanh nghiệp cần bố trí lực lượng bảo vệ, thường xuyên tuần tra, canh gác theo đúng chức trách được giao.

+ Với các gia đình về quê hoặc đi du lịch dài ngày, phải bố trí người coi nhà.

+ Các nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chủ nhà nên quy định thời gian đóng cửa, giữ hoặc giao chìa khóa cho người có trách nhiệm quản lý, tránh tình trạng người thuê trọ thông đồng với trộm…

+ Trộm đột nhập chủ yếu vào ban đêm, qua cửa sổ; cửa sau, lỗ thông gió… nên cần kiểm tra những nơi này trước khi đi ngủ.

+ Nếu có điều kiện nên trang bị camera để giúp công an phá án nhanh hơn vì các băng nhóm thường có tiền án, tiền sự, công an lưu hồ sơ.

+ Tại các khu vui chơi, mua sắm… các băng móc túi chuyên nghiệp sẽ trà trộn, chen lấn để móc túi; những tài sản như máy ảnh, điện thoại cần bảo quản cẩn thận, có dây đeo…

Để khám phá tội phạm trộm, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư các phương tiện kỹ thuật hiện đại, nâng cấp xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để phục vụ cho việc truy tìm tội phạm dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn.

Thiếu tướng LÊ ĐÔNG PHONGGiám đốc Công an TP.HCM

Cất giữ tài sản trong két sắt hiện nay không có nghĩa lý gì cả, cho nên cần phải tuyên truyền sâu rộng cho người dân cảnh giác, chủ động giữ tài sản, phát hiện tội phạm và báo ngay cho công an.

Đại tá LÊ NGỌC PHƯƠNG,
Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP.HCM

Theo PL TP.HCM

Các tin cũ hơn