Thiếu phụ giả giám đốc lừa đảo 88 tấn ruốc

Thứ ba, 15/03/2016, 09:16
Muốn có tiền trả nợ, Linh dùng sim rác điện thoại cho chủ doanh nghiệp và giới thiệu mình là giám đốc để lừa đảo hàng chục tấn ruốc.

Với vụ án Mai Thị Tuyết Linh (31 tuổi) phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 14/3, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm của TAND tỉnh Kiên Giang. Theo HĐXX phúc thẩm, án sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng và xét xử sai thẩm quyền.

Theo hồ sơ tố tụng, Linh buôn bán thủy sản, quê ở thị trấn Định An, huyện Trà Cú (Trà Vinh). Vài năm trước, Linh lên TP.HCM tạm trú ở quận 7 và sống như vợ chồng với người đàn ông bán điện thoại di động.

Linh tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh:Việt Tường.

Quá trình kinh doanh, Linh nợ bà Trần Thị Dung (ngụ Bạc Liêu) khoảng 2 tỷ đồng. Thông qua người phụ nữ này, Linh biết được ông Nguyễn Văn Sinh (Giám đốc Công ty Trang Ngọc Phát ở thị xã Hà Tiên, Kiên Giang) có trên 100 tấn ruốc khô đang gửi tại kho lạnh Con Gấu ở quận 7.

Với ý định chiếm đoạt tài sản của ông Sinh, Linh dùng sim rác liên lạc với chủ lô hàng ruốc khô. Thiếu phụ tự xưng tên Trang, là giám đốc Công ty Khánh Hòa Trung ở Nha Trang (Khánh Hòa, công ty này không có thật).

Tin lời "giám đốc Trang" do Linh giả danh (vì được bà Trang giới thiệu), ông Sinh bán cho nữ bị cáo trên 134 tấn ruốc khô. Sau hai lần lấy hàng và trả tiền đầy đủ, lần thứ 3 Linh mua tiếp của ông Sinh trên 88 tấn ruốc trị giá trên 4,2 tỷ đồng. Sau đó, Linh tắt điện thoại, cắt liên lạc với đối tác nhằm chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra, nhà chức trách xác định, Linh dùng tiền bán hàng lừa được của ông Sinh để trả nợ cho nhiều người, trong đó có bà Dung (1 tỷ đồng). Linh cũng dùng tiền lừa đảo mà có được để "mua giúp" bà Dung 2 điện thoại di động trị giá 36 triệu đồng.

Nửa năm trước, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên Linh 15 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thiếu phụ sau đó kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Về phía bị hại, ông Sinh cũng kháng cáo, yêu cầu cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm. Giám đốc này cũng cho rằng, cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm là bà Dung vì người phụ nữ này "bày mưu" cho Linh lừa đảo…

Tại phiên xử phúc thẩm, đại diện VKSND cấp cao cho rằng, mọi giao dịch của ông Sinh và Linh diễn ra tại kho lạnh Con Gấu ở TP HCM, nên việc điều tra, truy tố và xét xử Linh tại Kiên Giang là sai thẩm quyền về lãnh thổ.

Lúc TAND tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm, bị cáo đã nói lời sau cùng nhưng sau đó HĐXX quay lại phần thẩm vấn mà không có lý do là vi phạm tố tụng. Theo cơ quan công tố, hồ sơ vụ án cho thấy bà Dung có liên quan đến hành vi lừa đảo của Linh nhưng cấp sơ thẩm không làm rõ vai trò của người phụ nữ này.

Từ đó, đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại và đã được HĐXX phúc thẩm chấp nhận.

Theo Zing

Các tin cũ hơn