Tướng Ca kể chuyện phá động lắc Ruby ở đất Cảng

Thứ sáu, 01/07/2016, 09:01
Trao đổi với Zing.vn, tướng Đỗ Hữu Ca kể: "Các phương tiện huy động phá án đều đeo biển số Hà Nội. Trinh sát hóa trang thành dân chơi Thủ đô vào quán, qua mặt đối tượng cảnh giới".

Giám đốc nghe phản ánh nhưng quận nói không có gì

- Dư luận cho rằng quán karaoke Ruby hoạt động bất kể giờ giấc, có dấu hiệu tổ chức sử dụng ma túy, cung cấp gái gọi. Vậy, thực hư thông tin này ra sao thưa ông?

- Quán này hoạt động từ 2014, nhưng gần một năm trở lại đây mới sầm uất. Tháng 8/2015, khi nghe phản ánh ở đây có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự, tôi đã giao Công an quận Lê Chân nắm tình hình. Công an địa phương đã kiểm tra công khai sau đó và báo cáo kết quả quán chỉ có khách đến hát thông thường, không có vấn đề gì bức xúc.

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an TP.Hải Phòng. Ảnh: Tùng Lâm.

Tháng 12/2015, tôi vẫn thấy dấu hiệu phức tạp nên yêu cầu các lực lượng chốt ở cửa quán, vừa công khai, vừa bí mật để xem hoạt động ở đây thế nào. Nhưng cách này cũng không thu được nhiều kết quả, chỉ ngăn chặn được thời gian ngắn, do các đối tượng điều hành rất cảnh giác.

Tôi giao tiếp cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xây dựng kế hoạch, nắm tình hình xem thực chất quán karaoke này hoạt động ra sao. Mấy tháng gần đây, dư luận vẫn bức xúc mà cảnh sát ma túy báo về không thu được tin gì trong đó cả. Họ nói do đột nhập khó khăn.

Tôi lại giao cho Phòng Cảnh sát hình sự xây dựng kế hoạch triệt xóa, lệnh cho anh em phải coi đây như tụ điểm phức tạp cần tập trung làm. Đồng thời, tôi trực tiếp bàn với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) đề nghị hợp tác, tập trung lực lượng xuống Hải Phòng giúp nắm tình hình.

Nửa tháng trước, chúng tôi định phá tụ điểm này, nhưng lại thấy chưa phù hợp nên thu quân. Đến rạng sáng 29/6, các lực lượng tập trung và giải quyết hiệu quả.

Việc dư luận cho rằng đây là điểm cung cấp gái, chúng tôi vẫn đang phải xác minh, vì trong đó kiểm tra không có giường chiếu gì, chỉ có những phòng hát. Còn là tụ điểm ma túy thì quá trình bắt giữ đã thu được tang vật rồi.

Karaoke Ruby có đội cảnh giới nhiều lớp, nhiệm vụ nhận mặt người ra vào từ xa khiến anh em ở địa phương khó tác chiến. Muốn vào quán buộc phải đi cổng chính nên nhiều trinh sát đã bị phát hiện. Nếu thấy động, chúng sẽ báo tin, mấy phút sau ma túy sẽ bị hủy hết.

- Vì sao Công an Hải Phòng khó phá tụ điểm bay lắc ở quán Ruby?

Trong lần đánh án này, chúng tôi chỉ đạo anh em cài người vào tất cả các phòng hát, khi có ám hiệu sẽ bật đèn sáng, xưng cảnh sát và yêu cầu tất cả ngồi yên, có như vậy mới giữ chân được các đối tượng, thu tang vật trên bàn. Với địa hình như quán Ruby, công an chỉ cần tác chiến chậm 1 phút, dân chơi sẽ thả ma túy vào nhà vệ sinh tiêu hủy.

Công an Hải Phòng và Cục C47 đã tính toán phương án phá vụ này từ lâu. Phương tiện chúng tôi sử dụng để trinh sát đều đeo biển kiểm soát Hà Nội, biến mình như dân chơi Thủ đô đến quán để qua mặt đối tượng cảnh giới.

Khi nhận ám hiệu phá án, chúng tôi yêu cầu anh em phải khống chế, vô hiệu hóa đội ngũ gác cửa đầu tiên để tránh động.

Một chân dài trong quán được mời về trụ sở công an. Ảnh: CTV.

Cái khó trong phá tụ điểm này chính là khối nhà xây cao cả chục tầng. Phải chia quân ra hơn 20 phòng nhỏ, rải khắp các tầng cao khiến việc đột nhập, phong tỏa cùng lúc vừa khó, vừa tốn người.

So với những sàn lắc trước đây Công an Hải Phòng từng triệt xóa, chúng tôi chỉ cần cử vài tổ công tác ém ở các bàn trọng điểm, khống chế phòng máy, phòng điện rồi chờ lệnh. Nhưng ở karaoke Ruby, mỗi phòng hát coi như một sàn nhỏ, nên đều cần trinh sát hóa trang, chiếm quyền kiểm soát. Việc cùng lúc ập vào hơn 20 phòng, bắt gọn và đảm báo an toàn là cái khó nhất.

Đây là lần đầu tiên Công an Hải Phòng tham gia đánh các sàn karaoke trá hình kiểu này, những chuyên án này cực kỳ khó.

- Trách nhiệm của công an cơ sở thế nào khi để tồn tại tụ điểm phức tạp như karaoke Ruby trong thời gian dài?

- Các lực lượng được giao quản lý địa bàn mà giám đốc chỉ đạo mãi không giải quyết được tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự như quán karake Ruby, thì phải xem xét trách nhiệm.

Sau vụ việc, tôi sẽ xem xét về công tác tổ chức cán bộ với trưởng công an phường sở tại và phó trưởng công an quận phụ trách công tác quản lý hành chính. Ai thiếu tinh thần trách nhiệm, làm chưa hết chức trách phải điều chuyển.

Karaoke Ruby bên đường vòng Hồ Sen, TP.Hải Phòng. Ảnh: Việt Đức.

Xóa sàn nào là xóa hẳn

- Đến nay, Công an Hải Phòng đã xác định ai tuồn ma túy vào quán karaoke Ruby?

- Tôi yêu cầu các lực lượng phải làm rõ ràng, triệt để, kiên quyết. Tất cả những đối tượng đưa ma túy vào tổ chức sử dụng phải xử lý nghiêm. Hiện đang trong giai đoạn điều tra, sàng lọc xem ai là người tổ chức; chủ nhà hàng và nhân viên quản lý ở đây có tổ chức sử dụng ma túy không, hay do dân chơi tự mang vào, đến nay chưa có kết luận.

Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi “đánh sàn”, trước đây Công an Hải Phòng đã dẹp nhiều tụ điểm bay lắc lớn hơn. Quan điểm chỉ đạo ở Hải Phòng là đã xóa sàn nào là xóa hẳn. 5 sàn bị phá trước đều có những người bị khởi tố, các địa điểm đó không được hoạt động nữa.

- Nhiều thông tin cho rằng, karaoke Ruby là tụ điểm ăn chơi bậc nhất Hải Phòng, góc nhìn của ông thế nào?

- Đây chỉ là quán karaoke, các đối tượng lợi dụng hoạt động trá hình, quy mô không lớn, không to bằng các tụ điểm sàn trước đây Công an Hải Phòng triệt xóa.

Bên trong quán karaoke Ruby. Ảnh: An ninh Hải Phòng.

Rạng sáng 29/6, Công an Hải Phòng phối hợp với Cục C47 Bộ Công an đột kích quán karaoke Ngọc Thủy Ruby ở đường vòng Hồ Sen, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng, do Nguyễn Thị Thu Thủy (45 tuổi, người địa phương) làm giám đốc. Người điều hành hoạt động tại đây là Lê Xuân Nam (30 tuổi, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Kiểm tra hơn 20 phòng hát, cảnh sát phát hiện 11 phòng có ma túy. Công an thu giữ 17 túi chứa tinh thể màu trắng, 68 viên nén ma túy tổng hợp, tạm giữ 23 ôtô, 98 xe máy, 18 xe đạp điện.

Sau đó, cảnh sát đã đưa Lê Xuân Nam cùng 276 người liên quan về trụ sở. Công an Hải Phòng xác định có 105 người trong số này phản ứng dương tính với ma túy.

Theo Zing

Các tin cũ hơn