Hai thanh tra giao thông Cần Thơ nhận gần 3,5 tỷ đồng bảo kê

Thứ năm, 21/07/2016, 17:03
Nếu muốn xe chạy qua địa bàn TP Cần Thơ không bị kiểm tra, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng "hụi chết" hàng tháng cho các cán bộ thanh tra giao thông.

Trưởng đội Thanh tra giao thông số 3 Võ Hoàng Anh bị bắt tại nhà riêng. Ảnh: C.A

Ngày 21/7, đại tá Trần Ngọc Hạnh - Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết đã bắt 4 người trong đường dây nhận và đưa hối lộ hàng tháng để bảo kê cho xe tải của hàng loạt doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngoài Lý Hoàng Minh và Võ Hoàng Anh (Phó và Trưởng Đội 3 - Thanh tra giao thông TP Cần Thơ) bị tạm giam trước đó, cảnh sát đã bắt thêm Đoàn Vũ Duy (Trưởng đội 11) và Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, quê Vĩnh Long) - người môi giới nhận, gom tiền chung chi cho thanh tra giao thông.

"Đường dây này hoạt động rất tinh vi, nhiều thủ đoạn nên trinh sát mất rất nhiều thời gian theo dõi, thu thập chứng cứ đầy đủ mới quyết định lập chuyên án bóc gỡ", Giám đốc Công an TP Cần Thơ nói.

Chiều 16/7, trinh sát nắm được lịch thu tiền hàng loạt nhà xe của Phó đội 3 Lý Hoàng Minh liền báo lãnh đạo. Lúc 15h cùng ngày, cán bộ này xuất hiện tại quán cà phê nhận tiền từ chủ nhà máy nước đá. Ông ta sau đó đến lấy tiền của chủ cửa hàng vật liệu xây dựng và vựa cá ở chợ. Hai tiếng sau, Minh đến một con hẻm bên hông Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ nhận tiền của cửa hàng vật liệu xây dựng thì bị bắt quả tang.

Khám xét người cán bộ này, cảnh sát thu 17,5 triệu đồng, 100 USD cùng danh sách thu tiền của các cơ sở có xe chạy qua quận Ninh Kiều.

Khai thác nhanh, cảnh sát phát hiện Nguyễn Văn Cần có vai trò đắc lực trong đường dây này đang qua Cần Thơ thu tiền bảo kê các doanh nghiệp có xe tải vận chuyển hàng hóa nên tiến hành bắt giữ.

"Sau khi móc nối với cán bộ thanh tra giao thông, Cần ra giá với các nhà xe, doanh nghiệp vận tải hàng tháng phải chuyển phí bảo kê vào các tài khoản của mình hoặc đưa tiền tươi trực tiếp, 1-3 triệu đồng cho mỗi đầu xe. Cần sau đó nộp lại cho các cán bộ thanh tra giao thông. Nếu đơn vị nào không chịu chung chi hoặc kì kèo, chậm trễ, thì sẽ không được yên thân", đại tá Trần Thanh Chàng - Trưởng phòng cảnh sát kinh tế - nói.

hai-thanh-tra-giao-thong-can-tho-nhan-gan-3-5-ty-dong-bao-ke-1

Đội trưởng Thanh tra giao thông số 11 Đoàn Vũ Duy nghe lệnh bắt. Ảnh: C.A

Từ chứng cứ thu thập, cảnh sát đã lần lượt bắt Võ Hoàng Anh - Trưởng đội 3 và Đoàn Vũ Duy - Trưởng đội thanh tra giao thông số 11.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, Minh và Anh đã nhận hơn 3,4 tỷ đồng tiền bảo kê. Trong đó, từ năm 2014 đến nay, Cần chuyển vào tài khoản hai thanh tra giao thông này hơn 3 tỷ đồng. Những người bị bắt đã thừa nhận hành vi của mình. Đây được xem là đường dây bảo kê giao thông lớn nhất miền Tây từ trước đến nay bị phát hiện.

Thống kê sơ bộ, có khoảng 60 nhà xe, doanh nghiệp ở Cần Thơ phải đóng "hụi chết" hàng tháng cho Cần và các cán bộ thanh tra giao thông. "Các xe nơi khác ra vào hoặc đi ngang Cần Thơ cũng bị họ bắt chung chi. Đến nỗi nhà xe muốn chạy đúng tải cũng không được vì nếu tính tiền bảo kê thì thua lỗ", đại tá Hạnh nói và cho biết đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ số tiền nhận bảo kê của Đội trưởngthanh tra giao thông số 11 vàbắt thêm một số người liên quan.

Giám đốc Công an TP Cần Thơ kêu gọi những nhà xe là nạn nhân của nạn bảo kê mạnh dạn phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra để triệt xóa tình trạng này.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn