Phóng viên tố bị bảo vệ nhà máy xử lý chất thải Formosa đánh

Thứ bảy, 23/07/2016, 08:33
Nhóm phóng viên tố bị bảo vệ đánh đập, cướp máy móc khi tác nghiệp gần nhà máy xử lý chất thải của Formosa ở Phú Thọ.

Sự việc xảy ra trưa 22/7, tại khu vực gần nhà máy xử lý chất thải Phú Hà, ở xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Chị Khánh Hòa, phóng viên báo Lao Động cho biết trưa cùng ngày, chị cùng nhóm đồng nghiệp của kênh truyền hình VTC14 đến xã Trạm Thản để tìm hiểu về nghi vấn Công ty TNHH Môi trường Phú Hà nhận xử lý hơn 145 tấn chất thải của Formosa Hà Tĩnh.

“Trong lúc đang tác nghiệp tại một ngọn đồi gần nhà máy của công ty này, chúng tôi bị một nhóm người lúc xưng là bảo vệ của Công ty Phú Hà, lúc lại xưng là người dân dọa nạt, hành hung. Họ phát ngôn tục tĩu, đập phá máy quay, giật điện thoại di động”, chị Hòa kể.

Theo nữ phóng viên này, lúc đầu, nhóm người bảo vệ đòi bắt giữ, ép nhóm phóng viên về nhà máy. Khi phóng viên đề nghị quay lại xe lấy giấy tờ để liên hệ làm việc thì họ ngăn cản, đánh phóng viên và giật điện thoại, chân máy quay.

Sau 15 phút giằng co, nhóm phóng viên mới chạy được về xe ôtô. Nhóm bảo vệ tiếp tục đuổi theo khiến chị Hòa và đồng nghiệp cố thủ trong xe dù về đến trụ sở UBND xã. Đến 16h, nữ phóng viên nói đã làm việc với công an sở tại.

Chiều cùng ngày, đại diện chính quyền địa phương xác nhận có sự việc trên. Cơ quan công an đã làm việc với người liên quan để điều tra làm rõ.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết đã giao Công an tỉnh Phú Thọ vào cuộc điều tra làm rõ các cá nhân vi phạm và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phóng viên tố bị bảo vệ công ty hành hung. Ảnh cắt từ clip.

Còn ông Hoàng Chí Thức, Giám đốc công ty TNHH Môi trường Phú Hà, nói: "Chưa nắm được thông tin. Tổng giám đốc sẽ xử lý nếu đúng có việc như vậy”.

Trước đó, trong báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH Môi trường Phú Hà cho biết, tháng 8/2015, công ty này ký hợp đồng với Formosa Hà Tĩnh để xử lý 7 loại chất thải nguy hại, bao gồm: pin, ắc quy thải, bóng đèn huỳnh quang thải, giẻ lau, găng tay dính dầu thải, màn hình máy tính và các linh kiện điện tử khác, mực in, thùng dầu thải và thùng sơn.

Từ tháng 10/2015 đến hết tháng 6/2016, Công ty TNHH Môi trường Phú Hà vận chuyển về nhà máy xử lý tại Phú Thọ 4 loại chất thải nguy hại, khối lượng hơn 142 tấn, gồm vỏ thùng sơn, bao bì cứng thải bằng kim loại - thùng phuy, bóng đèn huỳnh quang thải, giẻ lau dính dầu. Các chất thải này được xử lý đúng quy trình, kỹ thuật được cấp phép.

Theo công ty này, các thành phần nguy hại bám dính còn rất ít trên các chất thải mang ra Phú Thọ chỉ chiếm từ 3 đến 5% (tương đương 4-6,7 tấn chất thải nguy hại). Quá trình vận chuyển chở bằng xe chuyên dụng và xử lý tại các hệ thống xử lý chất thải nguy hại theo đúng quy định.

Trong khi đó, ông Dương Đình Khắc, Phó chủ tịch huyện Phù Ninh (Phú Thọ), nói quan điểm của huyện không đồng ý đưa rác thải rắn từ nơi khác về đây xử lý. Bãi rác này nằm ở thượng nguồn của 2 con kênh đổ vào sông Lô nên chỉ phục vụ cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn