Nhóm lừa phụ nữ 'mê trai Tây' bị đề nghị truy tố

Thứ năm, 04/05/2017, 09:01
Micheal (44 tuổi, quốc tịch Nigeria) lên mạng xã hội làm quen với phụ nữ lớn tuổi rồi đóng giả "doanh nhân thành đạt" nhưng thiếu thốn tình cảm để lừa tiền.    

Ngày 3/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 4 bị can về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những người này gồm: Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria), Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, ngụ TP.HCM), Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi) và em gái Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi).

Đánh vào lòng tham phụ nữ

Năm 2014, Bình chung sống như vợ chồng với Micheal tại Campuchia và mở cửa hàng thời trang. Thời gian này, bạn của Micheal thường tới chơi và lên kế hoạch lừa tiền phụ nữ ở khu vực Đông Nam Á.

Một cán bộ điều tra cho biết nhóm lừa đảo lên Facebook rồi kết bạn với phụ nữ độc thân. Họ tự giới thiệu là doanh nhân thành đạt ở nước ngoài nhưng cuộc sống bất hạnh rồi nói lời tỏ tình.

Micheal và Bình khi bị bắt giữ. Ảnh: C.A.

Khi chiếm được tình cảm phụ nữ, họ nói muốn tặng laptop, iPhone, nữ trang... cho "người tình". Một người được phân công giả nhân viên hải quan ở sân bay gọi điện thoại cho phụ nữ thông báo quà bị giữ lại do trong hộp có lượng lớn ngoại tệ. Tiếp đó, họ yêu cầu nạn nhân đóng tiền phạt qua tài khoản ngân hàng có sẵn để lấy quà.

Bằng phương thức này, nhóm trên đã lừa đảo nhiều phụ nữ ở Cần Thơ.

Cuối tháng 3/2016, Công an TP.Cần Thơ phát hiện Michael và Bình nhập cảnh vào Việt Nam nên tổ chức bắt giữ. Uyển và Nhi cũng sa lưới sau đó.

Cảnh sát thu giữ của nhóm lừa đảo gồm tiền Việt Nam, USD, điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, USB, sim, card điện thoại…

Theo công an, nạn nhân bị lừa là những phụ nữ trung niên. Các nạn nhân bị lừa từ 600 đến 1.200 USD.

Nạn nhân 51 tuổi bị lừa hơn 600 triệu

Đầu năm 2015, bà Thu (tên được thay đổi, 51 tuổi, ngụ Cần Thơ), cho biết quen với người đàn ông tên Judge (do Micheal đóng giả). Ông này tự xưng "thượng tướng lục quân Hoa Kỳ" và ngỏ lời yêu đương, hứa chuyển quà về Việt Nam cho bà.

Chỉ ít ngày sau, bà Thu nhận được điện thoại của cô gái tên Mai Trâm (do Bình giả danh). Trâm thông báo bà Thu có bưu phẩm từ nước ngoài và yêu cầu bà chuyển 1.200 USD vào tài khoản để nhân viên tổ chức giao hàng.

Tin tưởng, bà Thu chuyển 26 triệu đồng vào số tài khoản mà Mai Trâm cung cấp. Sau đó không lâu, Mai Trâm yêu cầu bà Thu chuyển tiếp số tiền 3.200 USD và 10.000 USD với lý do thùng quà phải chuyển qua Campuchia và bên trong chứa nhiều ngoại tệ.

Nghi ngờ nhưng bà Thu được Micheal xác nhận, trấn an nên đã nộp cho kẻ lừa đảo 5.000 USD. Khi sang Campuchia nhận quà, bà Thu tiếp tục bị nhóm người lừa số tiền 440 triệu đồng.

Khi chuyển lượng lớn tiền xong, bà Thu không thể liên lạc được với nhóm người trên nên biết bị lừa. Tổng cộng, người phụ nữ 51 tuổi bị lừa 630 triệu đồng.

Công an xác định nhóm trên đã lừa hàng chục phụ nữ ở hàng chục tỉnh, thành trên cả nước. Cơ quan điều tra đã lập danh sách thông báo các đơn vị liên quan phối hợp điều tra.

Theo Công an Cần Thơ, Micheal và Bình chiếm đoạt của các bị hại ở 12 tỉnh, thành với số tiền trên 4 tỷ đồng. Riêng địa bàn Cần Thơ, họ thực hiện trót lọt 7 vụ, chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng của các nạn nhân.

Trong khi đó, Uyển chiếm đoạt của các bị hại ở Cần Thơ, Bình Thuận 319 triệu đồng. Nhi tham gia nhóm khác và cùng với Diogu Chukwudum Camillus (tên thường gọi là Mickey hoặc Demich, 25 tuổi, quốc tịch Nigeria) lừa đảo hàng loạt phụ nữ với thủ đoạn trên.

Diogu hiện bỏ trốn. Tại cơ quan công an, Nhi thừa nhận lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại ở 7 tỉnh, thành trên 1,5 tỷ đồng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn