Nữ giáo viên lĩnh 15 tháng tù treo do hám tiền

Thứ năm, 04/05/2017, 09:04
Tại phiên tòa, cả Lê và Thủy nói do nhận thức kém, không hiểu biết kèm theo do hám tiền nên đã gây ra tội.

Ngày 3/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử sơ thẩm với Trần Thị Lê (36 tuổi, nguyên cán bộ dân số xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) và Nguyễn Thị Thủy (34 tuổi, giáo viên, trú xã Nghi Đức, TP.Vinh) về hành vi Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Theo cáo trạng truy tố, Lê có quan hệ thông gia với Lê Quang Trung (đang sinh sống tại Mỹ). Đầu tháng 5/2016, Trung gọi về cho nữ cán bộ dân số nhờ tìm người đưa ra đảo Samoa (Mỹ) để làm việc, với mức lương bình quân là 1.000 USD/tháng. Chi phí đi là 12.000 USD/người.

Theo thỏa thuận, mỗi lao động đi trót lọt, Trung sẽ trả cho Lê 500 USD.

Do quen biết nhau từ trước, Lê đã nhờ Thủy tìm người giúp. Thông qua các mối quan hệ của mình, Thủy giới thiệu Trương Văn Tấn (ở huyện Yên Thành) và Nguyễn Minh Đức (ở huyện Diễn Châu), đều 24 tuổi cho Lê.

Bị cáo Lê và Thủy tại phiên tòa (từ trái sang). Ảnh: Phạm Hòa.

Tháng 5 - 6/2016, 2 phụ nữ trên đã thu của người lao động 24.000 USD gửi cho Trung qua ngân hàng theo diện trợ cấp cho thân nhân ở nước ngoài. Hai người được hưởng 20 triệu đồng tiền hoa hồng như đã thỏa thuận.

Ngày 10/6/2016, Lê cùng chồng của mình đưa Tấn và Đức ra sân bay Nội Bài để xuất cảnh sang Mỹ.

Tuy nhiên, do điều kiện sống không như lời hứa ban đầu, kèm theo tiền lương chỉ khoảng 300 USD/tháng nên ngày 25/7/2016 hai người tự mua vé máy bay về Việt Nam và làm đơn trình báo lên cơ quan chức năng.

Tại phiên tòa hôm nay, hai bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cả Lê và Thủy nói do nhận thức kém, không hiểu biết kèm theo vì hám tiền nên đã gây ra tội.

Sau khi xem xét các tình tiết liên quan đến vụ án, HĐXX đã tuyên Trần Thị Lê 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng; Nguyễn Thị Thủy 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích