Mất 213 container cảng Cát Lái: Bắt nóng cán bộ

Thứ hai, 11/09/2017, 11:25
Một cán bộ hải quan TP.HCM bị bắt do bị tình nghi có liên quan việc 213 container biến mất khỏi cảng Cát Lái.

Liên quan đến vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh từ cảng Cát Lái đi Campuchia nhưng không xuất cảnh theo quy định, ngày 10/9 nhiều tờ báo dẫn nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, đơn vị này đã khởi tố bị can, bắt tạm giam một cán bộ hải quan.

Người bị bắt là ông Nguyễn Văn Lâm, cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan TP.HCM . Ông Lâm bị bắt để điều tra vì liên quan vụ buôn lậu này.

Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã bắt thêm 1 cán bộ hải quan về tội buôn lậu

Theo tìm hiểu, ông Lâm có nhiều năm công tác trong ngành hải quan, bị cho có liên quan việc 213 container biến mất khỏi cảng Cát Lái.

Bên cạnh đó, nhà chức trách tình nghi vụ việc liên quan đến nhiều cán bộ hải quan khác vì thế đang củng cố chứng cứ để xử lý.

Tối 10/9, trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực 1 xác nhận ông Lâm đã bị cơ quan điều tra khởi tố bị can và tống đạt các quyết định liên quan, bắt tạm giam phục vụ công tác điều tra.

Cũng liên quan đến vụ việc này, hôm 11/8, văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh từ cảng Cát Lái đi Campuchia nhưng không xuất cảnh theo quy định.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra tập trung điều tra, làm rõ vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh từ cảng Cát Lái đi Campuchia nhưng không xuất cảnh theo quy định, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, có vi phạm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/12/2017.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về giám sát hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển cửa khẩu, hàng trung chuyển, đảm bảo hàng hóa không bị tháo dỡ, tẩu tán, thẩm lậu trên đường vận chuyển.

Không lâu trước đó, ngày 31/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ về hành vi buôn lậu.

Trước đó, hồi tháng 3/2017, đoàn kiểm tra Tổng cục Hải quan đã xác định hàng loạt cán bộ, công chức hải quan làm thủ tục cho các lô hàng quá cảnh trên không đúng quy định hoặc được giao thực hiện các bước nghiệp vụ theo quy trình trong thời gian các lô hàng quá cảnh ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ.

Để xảy ra các sai phạm nói trên, theo đoàn kiểm tra nhận định, là do hải quan không làm đúng quy định về thủ tục hàng hóa quá cảnh khai tờ khai vận chuyển độc lập; quản lý, tổ chức phân công, phân nhiệm và phối hợp trong quản lý hàng quá cảnh khai tờ khai vận chuyển độc lập chưa chặt chẽ để bị lợi dụng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn