Đại án OceanBank: Sếp dầu khí có nhận tiền?

Thứ ba, 12/09/2017, 09:20
Ngày 11/9, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ thất thoát 2.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). Tòa triệu tập 4 người là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Cty Lọc hóa dầu Bình Sơn với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đại diện NHNN tại tòa.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu - nguyên TGĐ OceanBank khai từng chi 19 tỷ đồng chăm sóc khách hàng cho 4 người trên. Việc này nằm trong chủ trương chi lãi ngoài của OceanBank khiến ngân hàng thất thoát hơn 1.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Cty Bình Sơn khẳng định không nhận tiền

Tại tòa, ông Phạm Xuân Quang - Kế toán trưởng Bình Sơn khai đơn vị mình có nhiều hợp đồng tiền gửi tại OceanBank, cao nhất 1.100 tỷ đồng, thấp nhất là 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Quang khẳng định ngoài lãi suất hợp đồng thì Cty và bản thân mình không nhận đồng nào ngoài hợp đồng, lời khai của bị cáo Thu chỉ là một chiều. Được đối chất, bị cáo Thu khai từ 2012 - 2014 đưa tiền khoảng 7 - 8 lần cho Quang, mỗi lần 200 - 300 triệu cao nhất là 500 triệu đồng, các lần gặp đều nhờ Phan Thị Tú Anh - GĐ OceanBank chi nhánh Quảng Ngãi đặt lịch.

Bà Thu nói thêm: “Gặp ông Quang ở phòng làm việc hoặc trụ sở Ban quản lý Bình Sơn tại TP.Quảng Ngãi. Có 1 lần gặp ở một quán cà phê tại TP.HCM thì không ai đi cùng. Còn lại đều có Tú Anh đi cùng hoặc 1 số cán bộ Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược đi cùng… Riêng với anh Quang thì bị cáo vào trong ngày rất vội nên có lần không gặp phải nhờ Tú Anh chuyển lại nhưng Tú Anh không biết số tiền. Có 1 lần bị cáo nhận tiền từ chi nhánh Quảng Ngãi, lấy phong bì đóng luôn rồi đi cùng Tú Anh”.

Tương tự, bà Tú Anh khai khi Minh Thu vào Quảng Ngãi đều đi cùng hoặc đặt lịch hẹn giúp nhưng không biết bao nhiêu tiền vì bản thân chỉ vào nói chuyện xã giao. Trước những lời khai này, ông Quang vẫn khẳng định: “Đây là lời khai một phía của các bị cáo, tôi không thừa nhận”. Đến lượt mình, ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐTV Bình Sơn cũng khẳng định không nhận khoản nào từ OceanBank. Ông Giang nói thêm: “Tập đoàn Dầu khí từng có nhiều văn bản chỉ đạo Bình Sơn phải lập tài khoản ở OceanBank nên không lý do gì OceanBank phải chi lãi ngoài cho Bình Sơn”.

Các ông Vũ Mạnh Tùng - Phó TGĐ Bình Sơn; Đinh Văn Ngọc - nguyên TGĐ Bình Sơn từ năm 2012 đến 2015 cũng trả lời HĐXX rằng không nhận đồng nào từ OceanBank, lời khai của bị cáo Thu là bịa đặt hoặc một chiều. Ông Ngọc đề nghị HĐXX xem xét hành vi vu khống của bà Thu.

Liên tục “nợ” câu hỏi

Tiếp đến, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) xét hỏi ông Trần Anh Hùng - đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về những câu hỏi vị này “nợ”. Tuy nhiên, ông Hùng liên tiếp từ chối trả lời các câu hỏi của luật sư dù được HĐXX nhắc nhở, đề nghị trả lời. Về trách nhiệm của NHNN trong việc OceanBank chi lãi ngoài, ông Hùng cho rằng đơn vị mình là cấp trung ương nên không quản lý trực tiếp, việc này thuộc về NHNN các tỉnh thành.

Luật sư Thiệp hỏi thêm: “Trong tay tôi có 2 bản kiểm toán, cùng số, cùng ngày, nhưng nội dung đối lập. Một bản gửi cho cổ đông không có kiểm toán, tức là không có số liệu. Một nội dung có số liệu thể hiện số âm là 14.000 tỷ đồng, là kiểm toán theo yêu cầu đặc biệt của NHNN, chỉ sử dụng cho NHNN, không cho mục đích khác... Về nguyên tắc, tài liệu này phải được gửi cho cổ đông, để cổ đông nắm được thực trạng tài chính... Xin ông cho biết ông có biết có 2 báo cáo kiểm toán không? Đây là báo cáo kiểm toán gần nhất trước ngày mua bán bắt buộc?”.

Đại diện NHNN nói trình tự NHNN mua lại OceanBank với giá 0 đồng đều tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật và từ chối tất cả các câu hỏi liên quan. Thẩm phán Trương Việt Toàn cũng khẳng định việc NHNN mua lại OceanBank với giá 0 đồng thuộc phạm vi vụ án khác, không thuộc vụ án này… các vấn đề luật sư đặt ra có thể nêu tại phần tranh luận với đại diện VKSND.

Ngược lại, luật sư Thiệp cho rằng câu hỏi của mình liên quan đánh giá khoản lỗ, tức thiệt hại của vụ án mà theo bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch OceanBank nói chỉ 6 tháng đã thu nợ xấu 8.000 tỷ đồng. “Tôi chỉ muốn đặt câu hỏi ở góc độ tài chính thôi, không liên quan chính sách pháp luật… Tài chính mà có vùng cấm thì xin HĐXX cho chúng tôi biết để tiến hành” - luật sư Thiệp hỏi. Đáp lại, thẩm phán Trương Việt Toàn khẳng định: “Phiên tòa này công khai nên không có vùng cấm nào với HĐXX. Chúng tôi chịu trách nhiệm trước Nhà nước, pháp luật nên không ai cấm được HĐXX”.

Sau phần xét hỏi, HĐXX quyết định sẽ tiếp tục làm việc vào sáng 14/9.

Các ông Vũ Mạnh Tùng - Phó TGĐ Bình Sơn; Đinh Văn Ngọc – nguyên TGĐ Bình Sơn từ năm 2012 đến 2015 cũng trả lời HĐXX rằng không nhận đồng nào từ OceanBank, lời khai của bị cáo Thu là bịa đặt hoặc một chiều. Ông Ngọc đề nghị HĐXX xem xét hành vi vu khống của bà Thu.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích