Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm thành khẩn, Nguyễn Xuân Sơn gian dối

Thứ ba, 29/08/2017, 10:50
Trong số các bị cáo của vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, tài liệu của cơ quan tiến hành tố tụng cho thấy quá trình khai báo có một trường hợp bị nhận xét là khai báo không thành khẩn, quanh co.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (áo trắng) được cho là không thành khẩn khai báo.

Sáng nay (29.8), phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) và đồng phạm tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Đại diện Viện KS tiếp tục công bố bản cáo trạng dài hơn 100 trang.

Trong vụ án này có 4 tội danh được các cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng để truy tố các bị cáo.

Đối với tội danh Tham ô tài sản, có hai bị cáo bị truy tố là Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng giám đốc Oceanbank. Đối với tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản gồm có bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Văn Hoàn, Hoàng Thị Hồng Tứ, Phạm Hoàng Giang.

Đối với tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng có bị cáo Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn. Đối với tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ngoài bị cáo Hà Văn Thắm, một số bị cáo nguyên cán bộ lãnh đạo ở Hội sở của Oceanbank, còn có 34 bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhành của Oceanbank.

Mặc dù bị truy tố 4 tội danh nhưng Hà Văn Thắm được các cơ quan tố tụng đánh giá là thành khẩn khai báo, có ý thức hợp tác với Cơ quan điều tra để làm rõ sự thật của vụ án. Trong bản kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra, Bộ Công an cũng đề nghị xem xét áp dụng chính sách khoan hồng của pháp luật về trách nhiệm của Hà Văn Thắm khi truy tố, xét xử.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Minh Thu - nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank - cũng thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra và cũng được đề nghị xem xét, giảm nhẹ khi truy tố, xét xử. Ngoài hai trường hợp trên, trong vụ án này các bị cáo nguyên là cán bộ lãnh đạo ở Hội sở và giám đốc các nhánh của Oceanbank đều thành khẩn khai nhận, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra.

Riêng trường hợp bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng giám đốc Oceanbank - được nhận xét: Trong quá trình điều tra, Nguyễn Xuân Sơn có thái độ thiếu hợp tác, khai báo quanh co, ngoan cố, không thành khẩn, liên tục thay đổi lời khai, đổ tội cho người khác và tìm mọi cách đối phó gây cản trở cho công tác điều tra.

Cơ quan điều tra còn cho biết, trước khi khởi tố bị can, Nguyễn Xuân Sơn nhiều lần gặp gỡ Nguyễn Việt Dũng, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Minh Thu để dặn dò, hứa hẹn, mua chuộc, xúi giục họ từ chối khai báo và khai báo gian dối để đối phó, gây cản trở cho công tác điều tra làm rõ bản chất vụ án. Cơ quan điều tra cũng đề nghị, quá trình truy tố, xét xử cần xử lý nghiêm khắc với Nguyễn Xuân Sơn.

Theo cáo buộc, tháng 11.2012, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn (Phó tổng giám đốc Oceanbank) cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng thông qua Công ty Trung Dung không có tài sản đảm bảo, khách sử dụng vốn không đúng mục đích. Hành vi này trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay, quy trình và thủ tục khiến Oceanbank thiệt hại hơn 500 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi).

Từ năm 2010 đến năm 2014, dưới sự chỉ đạo của cựu Chủ tịch HĐQT và cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Thị Minh Thu, ngân hàng này đã chi trả lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi cho hàng trăm cá nhân, tổ chức gửi tiền.

Trong tổng số tiền gần 1.600 tỷ đồng chi trả trái quy định pháp luật, ông Sơn bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 246 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 49 tỷ đồng được xác định là số tiền ông Sơn tham ô. Số tiền còn lại là hơn 197 tỷ đồng, cáo trạng mới quy kết Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt.

Cơ quan chức năng xác định, trong tổng số tiền chi lãi ngoài là hơn 1.300 tỷ đồng, có tới hơn 700 cá nhân và pháp nhân từng gửi tiền vào Oceanbank được hưởng lợi không chính đáng.

Đối với hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Hà Văn Thắm và đồng phạm đã gây thất thoát hơn 343 tỷ đồng tiền gốc và hơn 201 tỷ đồng tiền lãi của Oceanbank.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn