Lãnh đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn: 'Việc nhận lãi ngoài là bịa đặt'

Thứ ba, 12/09/2017, 12:01
Trong khi các bị cáo trong đại án Oceanbank khai rõ số lần và địa điểm đưa tiền "chăm sóc" 4 lãnh đạo công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, những vị này đều một mực phủ nhận.

Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐQT công ty lọc hoá dầu Bình Sơn có mặt tại toà vào sáng 11-9

Sáng 11-9, phiên xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục "nóng" với màn đối chất giữa 4 lãnh đạo và cựu lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đối với bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên tổng giám đốc Oceanbank).

Trước đó, trong ngày 9-9, bị cáo Thu khai đã chi hàng chục tỉ đồng tiền lãi ngoài trái quy định để "chăm sóc" cho 4 lãnh đạo công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Ngay lập tức, 4 người này bị triệu tập gồm: ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên; ông Đinh Văn Ngọc, nguyên Tổng Giám đốc; ông Vũ Mạnh Tùng, Phó tổng giám đốc và ông Phạm Xuân Quang, kế toán trưởng.

Đưa từ 200 triệu đến 1 tỉ đồng

Trả lời tòa, ông Phạm Xuân Quang cho biết từ năm 2008 đến nay, Lọc hóa dầu Bình Sơn có quan hệ gửi và vay tiền tại Oceanbank. Hợp đồng tín dụng cao nhất là 1.150 tỉ đồng, thấp nhất là 2 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Quang khẳng định: "Tôi chắc chắn Lọc hóa dầu Bình Sơn không nhận lãi ngoài hợp đồng từ OceanBank, đó chỉ là lời khai một phía của bị cáo Thu".

Ông Phạm Xuân Quang Kế toán trưởng Lọc hóa dầu Bình Sơn có mặt tại toà vào sáng 11-9

Được gọi đối chất lời khai của ông Quang, nguyên tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu vẫn khẳng định: từ tháng 7-2012 đến tháng 6-2014, bị cáo đã rất nhiều lần đưa tiền (khoảng 7-8 lần) cho ông Quang và lãnh đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn. Mỗi lần khoảng 200-300 triệu, lần cao nhất là 500 triệu đến 1 tỉ đồng.

Theo bị cáo Thu, bị cáo đưa tiền cho ông Quang tại hai địa điểm là phòng làm việc và trụ sở Ban quản lý Lọc hóa dầu Bình Sơn ở TP.Quảng Ngãi.

Ngoài ra, Thu khai nhận có một lần đưa tiền cho ông Quang tại TP.HCM trong một chuyến đi công tác. Đa số khi đưa tiền đều có Phan Thị Tú Anh, giám đốc OceanBank chi nhánh Quảng Ngãi đi cùng.

Khi tòa yêu cầu Quang lý giải về vấn đề này, ông Quang vẫn khẳng định không nhận khoản tiền lãi ngoài nào từ Oceanbank.

Vị chủ tọa chất vấn: "Vậy 7-8 lần bị cáo Thu qua cơ quan ông làm gì?".

Theo ông Quang, một số sự kiện của Tập đoàn Dầu khí (PVN) có các khách hàng của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn đến tham dự, trong đó có OceanBank và bị cáo Thu.


Ông Vũ Mạnh Tùng, phó tổng giám đốc phụ trách kế toán công ty lọc hóa dầu Bình Sơn có mặt tại toà vào sáng 11-9

Ông Đinh Văn Ngọc, Tổng giám đốc công ty lọc hóa dầu Bình Sơn có mặt tại toà vào sáng 11-9

Mỗi năm đưa 4 lần

Trả lời tòa, ông Nguyễn Hoài Giang, chủ tịch Hội đồng thành viên công ty Lọc hóa Dầu Bình Sơn cũng khẳng định việc chi  lãi ngoài "chỉ là lời khai một chiều của bị cáo Thu".

Theo ông Giang, khi Lọc hóa dầu Bình Sơn có một số hoạt động như thành lập công ty, hội nghị, giao lưu thì ông "nhớ mang máng có gặp bị cáo Thu. Tuy nhiên, ông không nhận bất cứ khoãn lãi ngoài nào từ OceanBank".

"PVN có nhiều chỉ đạo bằng văn bản Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn phải mở tài khoản gửi tiền tại OceanBank, chúng tôi chấp hành chỉ đạo của PVN. Không có lý do gì OceanBank lại chi lãi ngoài cho Lọc hóa dầu Bình Sơn cả", ông Giang nói trước tòa.

Ông Vũ Mạnh Tùng, Phó tổng giám đốc Lọc Hóa dầu Bình Sơn, cũng khẳng định không nhận mỗi lần từ 300-500 triệu đồng như lời bị cáo Thu khai.

Sau khi nghe lời khai nêu trên của lãnh đạo công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, bị cáo Thu vẫn xác nhận: mỗi năm bị cáo đều đến gửi tiền chăm sóc cho các lãnh đạo công ty này vào 4 đợt: tháng 1, tháng 4, tháng 8 và tháng 10.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc OceanBank được dẫn giải vào toà sáng 11-9

Ông Nguyễn Hoài Giang (trái), Chủ tịch HĐQT công ty lọc hoá dầu Bình Sơn và ông Vũ Mạnh Tùng, phó tổng giám đốc phụ trách kế toán công ty lọc hoá dầu Bình Sơn có mặt tại toà vào sáng 11-9

Đối với chủ tịch và tổng giám đốc thì bị cáo thường gặp tại nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn. Với phó tổng và kế toán trưởng thì có lần gặp tại nhà máy, có lúc gặp tại trụ sở Ban quản lý ở Quảng Ngãi. Tùy chức vụ từng người mà mỗi lần bị cáo đưa từ 300 triệu đồng đến 1 tỉ đồng.

HĐXX đã đề nghị bị cáo Thu nhìn xuống 4 lãnh đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn xem có đúng là những người bị cáo đã đưa tiền không? Thu xác nhận đúng mặt và tên tuổi những người này.

Ông Đinh Văn Ngọc, nguyên tổng giám đốc công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, khẳng định lời khai bị cáo Thu là bịa đặt và đề nghị tòa xử lý hình sự bị cáo về tội vu khống.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo TTO

Các tin cũ hơn