Hà Văn Thắm khai 3 bí mật giám sát để Nguyễn Xuân Sơn không tham ô

Thứ tư, 06/09/2017, 11:45
Trước cáo buộc Chủ tịch HĐQT Oceanbank tham ô 49 tỷ đồng, Thắm khẳng định không có chuyện này bởi bị cáo có cách giám sát riêng của mình.

Sáng 6.9, các luật sư tiếp tục hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn về cáo buộc tham ô chiếm đoạt hơn 49 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, trong số 246 tỷ đồng chi cho Nguyễn Xuân Sơn để chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN theo yêu cầu của Sơn đã bị Sơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt. Theo tỷ lệ góp vốn của chủ sở hữu (PVN góp vốn tương ứng 20% vốn điều lệ của ngân hàng Đại Dương), trong số 246 tỷ đồng ông Sơn chiếm đoạt 49 tỷ đồng là tiền của Nhà nước mà Sơn là người đại diện quản lý.

Cáo trạng cho rằng hành vi chiếm đoạt 49 tỷ đồng này của Sơn đã cấu thành tội Tham ô.

Hà Văn Thắm nói về cách kiểm soát cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn trình bày tại tòa, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank nói: "Bị cáo luôn luôn biết anh ý có những khoản tiền gì. Thậm chí khoản tiền bây giờ anh Sơn không nhớ nhưng bị cáo vẫn nhớ".

Trình bày tại tòa, cựu Tổng giám đốc Oceanbank cho hay "khi nhận quy kết tội tham ô, bị cáo bàng hoàng".

"Với đạo đức nghề nghiệp, tư cách, phẩm chất của mình, tôi chỉ làm gì có lợi cho doanh nghiệp, nhà nước, PVN, chưa bao giờ có ý tưởng làm tổn hại đến lợi ích của PVN hay tham ô tài sản của PVN", bị cáo phân trần.

Sau khi nghe phần trình bày của Sơn, luật sư Minh Tâm chuyển sang hỏi Hà Văn Thắm: "Theo anh số tiền 49 tỷ này có phải tiền bị Sơn tham ô không?".

Cựu chủ tịch Oceanbank khẳng định số tiền 49 tỷ Sơn đã chuyển cho đại diện tập đoàn PVN chứ không tham ô. "Bị cáo giả thiết nếu anh Sơn có chiếm đoạt 246 tỷ thì không thể tham ô 49 tỷ đồng. Trong số 246 tỷ tiền lời thì phải trừ thuế, phí các loại rồi mới chi cổ tức cho tập đoàn PVN. Nếu có chiếm đoạt thì có là chỉ giảm lợi tức của PVN", Thắm nói.

Bị cáo Hà Văn Thắm được cảnh sát dẫn giải vào phòng xử sáng 6.9.

Theo giám định của Ngân hàng Nhà nước cũng như cáo trạng, giai đoạn 2011-2014 Oceanbank không còn lãi nữa. "Khi không còn lãi thì cổ tức của PVN sẽ bằng 0. Anh Sơn chiếm đoạt bao nhiêu thì 0x20% vẫn bằng 0", nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank chứng minh lời nói của mình.

Thắm trình bày bản thân cũng có những biện pháp bí mật “để ý” riêng tài khoản của Nguyễn Xuân Sơn. “Anh Sơn khai trong phiên tòa này là đúng. Anh ấy đã chuyển toàn bộ số tiền 49 tỷ cho đại diện PVN, anh không chiếm đoạt", bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định.

Nói về các biện pháp kiểm tra, giám sát Sơn cho việc chi tiền, bị cáo sinh năm 1972 nói thứ nhất ông ta nắm rõ Nguyễn Xuân Sơn phụ trách nhóm khách hàng nào và theo dõi tài khoản của nhóm đó. “Bị cáo nắm được 100% số tiền vào ra như thế nào”, cựu chủ tịch Ngân hàng Oceanbank nói. Thứ 2, Thắm luôn luôn biết  Sơn có những khoản tiền gì. "Thậm chí khoản tiền bây giờ anh Sơn không nhớ nhưng bị cáo vẫn nhớ. Bị cáo chơi với các ngân hàng, với quan hệ của bị cáo, bị cáo biết anh ấy có những khoản gì", lời Thắm.

Thứ 3, bị cáo Thắm cho rằng với tư cách và con người Sơn, bị cáo này không chiếm đoạt tiền. "Tôi tin anh Sơn chi phí 49 tỷ theo đúng yêu cầu. Anh Sơn không thể nào chiếm đoạt, chỉ có điều anh ấy có khai không thôi. Anh Sơn không khai nên bị quy kết chiếm đoạt", Thắm nói tiếp.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích