Xét xử "đại án" Hà Văn Thắm: Triệu tập Trưởng ban kiểm soát Oceanbank tới tòa

Thứ ba, 05/09/2017, 11:44
Sáng nay, 5.9, tại phiên tòa sơ thẩm tiếp tục xét xử Hà Văn Thắm (45 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương  - OceanBank) cùng 50 đồng phạm, Tòa đã cho triệu tập ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban kiểm soát của OceanBank.

Ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban kiểm soát của OceanBank, được triệu tập tới tòa tại phiên xử sáng 5.9

Ông Bùi Văn Hải được triệu tập tới tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Bởi trước đó, trong lời khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (44 tuổi, ở phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nguyên Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ Oceanbank, cho rằng việc làm của mình trong bối cảnh Oceanbank phải tham gia cuộc chạy đua lãi suất để cứu thanh khoản, cứu toàn hệ thống; và “bị cáo luôn thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, vai trò của mình, không nhận được cảnh báo, yêu cầu nào của đơn vị kiểm soát, các cơ quan thanh tra Ngân hàng nhà nước, cơ quan kiểm tra thuế, không hề nhận được cảnh báo phải dừng”.

Cũng theo bị cáo Thu Ba, Trưởng ban kiểm soát Oceanbank thời kỳ đó là ông Bùi Văn Hải. Sau khi Ngân hàng nhà nước mua lại Oceanbank, ông Hải tiếp tục được bổ nhiệm làm Trưởng ban kiểm soát của Oceanbank.

Sau lời khai này, Hội đồng xét xử lập tức yêu cầu thư ký phiên tòa triệu tập ông Bùi Văn Hải để làm rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của ông Hải khi giữ chức Trưởng ban kiểm soát của Oceanbank, trước khi ngân hàng này được Ngân hàng nhà nước mua lại.

Có mặt tại tòa sáng nay, ông Bùi Văn Hải khai chỉ duy nhất một lần được mời họp Hội đồng quản trị về nội dung về triển khai mô hình hoạt động của Oceanbank, còn các cuộc họp khác không được mời. Sau những cuộc họp không được tham dự, các nghị quyết được gửi đến cho ông Hải, nhưng nội dung đều không đề cập đến việc chi lãi suất ngoài. Ông Hải còn khẳng định mình không biết Oceanbank chi lãi ngoài.

Ngoài ra, ông Hải cho biết bản thân bị hạn chế, không được cung cấp nhiều thông tin hoạt động và không được biết nhiều điều xảy ra vào thời điểm đó tại Oceanbank.

Những thông tin liên quan đến nghiệp vụ, ông Hải khai đều đã ghi vào biên bản kiểm toán; đồng thời, với tư cách là Trưởng ban kiểm soát Oceanbank, ông Hải có chỉ đạo thực hiện nhiều đợt kiểm toán nội bộ và những vấn đề sai phạm phát hiện khi kiểm tra đều được ông này nêu trong báo cáo. Những báo cáo này sau đó đều được gửi lại cho Hội đồng quản trị.
“Theo quy định nội bộ, các biên bản và báo cáo do trưởng đoàn ký và phê duyệt, yêu cầu đoàn gửi đến Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc”, ông Hải khai.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn