Hai vụ oan sai chấn động liên quan đến đại tá công an bị kỷ luật

Thứ hai, 09/10/2017, 08:37
Sau bảy năm được tổ chức rút từ huyện về tỉnh làm thủ trưởng cơ quan điều tra, đại tá công an Thái Văn Đợi bị cho là để xảy ra nhiều sai phạm.    

Ba ngày trước, Phó giám đốc kiêm Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng, đại tá Thái Văn Đợi bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kỷ luật với hình thức cảnh cáo về mặt Đảng. Để đi đến quyết định này, đoàn kiểm tra đã xác minh đơn tố cáo ông Đợi dày 7 trang, cuối đơn ghi "tập thể cựu chiến binh Sóc Trăng".

"Ngoài nội dung trong đơn, đoàn kiểm tra Đảng viên có dấu hiệu vi phạm còn phát hiện thêm sai phạm của ông Đợi mà trong đơn không nêu", lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng nói với Zing.vn.

Án oan chấn động cả nước

Theo một cựu lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng, ông Đợi trưởng thành từ Công an huyện Kế Sách. Sau khi ông Huỳnh Văn Sum (hiện là Phó bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng) thôi làm Trưởng Công an huyện Kế Sách thì ông Đợi lên thay người tiền nhiệm đến năm 2010.

"Ông Đợi được rút về tỉnh làm phó giám đốc thay thế anh Tư Bạo đến tuổi nghỉ hưu. Lúc đó, một cán bộ là Trưởng Công an TP Sóc Trăng cũng về tỉnh làm phó giám đốc cùng lúc với ông Đợi nhưng anh ấy đã qua đời", cựu lãnh đạo Công an Sóc Trăng nói.

Đại tá Thái Văn Đợi. Ảnh: Việt Tường.

Trong bảy năm ông Đợi làm Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Sóc Trăng, địa phương này xảy ra một số vụ oan sai được cho là chấn động cả nước.

Nghiêm trọng nhất là 7 người bị bắt oan khi tại xã Đại Ân 2 của huyện Trần Đề (Sóc Trăng) xảy ra án mạng vào đêm 5 đến rạng sáng 6/7/2013.

Quá trình truy tìm thủ phạm, Công an Sóc Trăng bắt tạm giam những công dân lương thiện là Trần Hol, Thạch Mươl, Trần Văn Đỡ, Trần Cua, Thạch Sô Phách và Khâu Sóc (cùng ngụ huyện Trần Đề), để điều tra hành vi Giết người. Bạn của anh Đỡ lúc đó là Nguyễn Thị Bé Diễm (nhân viên quán nhậu) cũng bị bắt về hành vi Không tố giác tội phạm.

Khi vụ án sắp kết thúc điều tra và ban chuyên án chuẩn bị được khen thưởng thì tháng 12/2013, Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ Kiên Giang) đến Công an TP.HCM đầu thú. Người này thừa nhận đã thông đồng với Phan Thị Kim Xuyến (ngụ Trần Đề) để giết anh Dũng nhằm cướp tài sản.

Thạch Sô Phách kể về chuyện bị điều tra viên nhục hình trong những ngày bị Công an Sóc Trăng mời làm việc. Ảnh: Việt Tường.

Do lúc gây án Xuyến chưa thành niên nên năm 2014, TAND tỉnh Sóc Trăng chỉ phạt cô gái này 12 năm tù về tội Giết người và Cướp tài sản. Duyên được đưa vào trường giáo dưỡng vì lúc gây án các giấy tờ liên quan thể hiện thiếu nữ chưa đủ 14 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Oan sai cả gia đình

Điều trùng hợp của vụ oan sai thứ hai là cùng bị tạm giam chung phòng với Trần Hol, Thạch Sô Phách, Trần Văn Đỡ… còn có anh em ông Phạm Văn Lé, Phạm Văn Lến ở phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu. Hai người này bị bắt từ cuối tháng 9/2012 về hành vi Giết người và đến tháng 7/2013, Lến được thay đổi tội danh sang Không tố giác tội phạm. Vợ ông Lé là bà Thạch Thị Xem cũng bị khởi tố vì cơ quan điều tra cho rằng không tố giác chồng giết người.

Vụ việc xảy ra rạng sáng 3/8/2012, khi Lâm Tài Mấu (ở khóm Biển Trên, phường Vĩnh Phước) đi nhậu về ngang qua nhà Lé thì dừng lại đập cửa chửi. Ông Lé sau đó bị cơ quan điều tra và VKS cáo buộc là quá tức giận nên tát vào mặt và dùng cây gài cửa đánh lên đầu Mấu khiến nạn nhân bất tỉnh.

Vài phút sau Mấu tỉnh lại, đi về nhà cùng bạn nhậu nhưng đến 2h45 cùng ngày người dân phát hiện ông này chết cách nhà Lé gần 1,5 km. Nhiều lần ra tòa ông Lé một mực cho rằng chỉ tát tay Mấu, không dùng vật cứng đánh vào đầu nạn nhân như cáo trạng quy kết.

Ông Lé kể về oan án mà gia đình 3 người phải gánh chịu. Ảnh: Việt Tường.

Hàng loạt chứng cứ khác còn cho thấy nạn nhân tử vong không liên quan đến ông Lé nhưng cơ quan chức năng bỏ qua, khiến vợ chồng, anh em ông Lé vướng lao lý oan ức. Nhờ tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần nên cuối cùng cơ quan điều tra đã không đủ chứng cứ xác định ông Lé, ông Lến, bà Xem phạm tội.

Giữa tháng 12/2014, Công an Sóc Trăng chính thức định đình chỉ điều tra 3 người trong gia đình ông Lé. Tháng 10/2015, VKSND tỉnh Sóc Trăng đến phường Vĩnh Phước xin lỗi gia đình bị oan sai, nhưng cán bộ tố tụng đã đóng cửa nhà văn hóa để làm việc khiến người dân bức xúc.

Theo lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng, ông Đợi nói sẽ khiếu nại quyết định kỷ luật vì cho rằng mức cảnh cáo là quá nặng. Tuy nhiên, khi trò chuyện với báo chí qua điện thoại thì vị đại tá nói chưa nghĩ đến chuyện khiếu nại quyết định kỷ luật.

Zing.vn liên hệ với ông Đợi để hỏi hết sự tình thì đại tá này nói: "Tôi không nói gì hết, báo nào đăng tôi khiếu nại ráng chịu".

Ông Đợi bị kỷ luật vì liên quan một số vụ án oan tại Sóc Trăng khiến trên chục người vướng lao lý. Đại tá này còn bị cho là sai phạm khi mượn đất của Công ty Thủy sản KM Phương Nam của đại gia nợ nần Lâm Ngọc Khuân để trồng lúa.

Liên quan đến vụ 7 người bị bắt oan, hai cựu điều tra viên của Công an Sóc Trăng là Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng bị TAND tỉnh Sóc Trăng và TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên 18-24 tháng tù vì tội Dùng nhục hình. Cựu kiểm sát viên Phạm Văn Núi (VKSND tỉnh Sóc Trăng) bị cải tạo không giam giữ 12 tháng với cáo buộc Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Thượng tá Nguyễn Việt Thanh bị cách chức Bí thư Đảng ủy cơ sở và giáng chức Trưởng phòng PC45. Ông Thanh cũng bị miễn nhiệm chức Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng, chuyển về thị xã Vĩnh Châu làm Phó công an thị xã. Cùng bị giáng chức có Phó phòng PC45 là thượng tá Nguyễn Hoàng Phú (xuống đội trưởng). Ông Phú còn bị cách chức Đảng ủy viên, miễn nhiệm chức Phó thủ trưởng cơ quan điều tra, bố trí công tác khác.

Đối với Phó phòng PC45 Phan Hoàng Lắm bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền. Điều bức xúc đối với người dân Sóc Trăng là trong danh sách 25 cán bộ, chiến sĩ bị kỷ luật lúc đó thì đại tá Thái Văn Đợi chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm cùng 16 cán bộ, chiến sĩ khác khác.

Theo Zing

Các tin cũ hơn