Nghi vấn việc "chống lưng" cho Châu Thị Thu Nga trong dự án B5 Cầu Diễn

Thứ bảy, 07/10/2017, 09:27
Ngày 6.10, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa 13, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Housing Group, cùng 9 đồng phạm.
Châu Thị Thu Nga khai tại tòa

Theo cáo trạng, dù trước đó nắm được thông tin dự án B5 Cầu Diễn chưa được các cơ quan chức năng trực thuộc UBND TP.Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng và chưa được phép huy động vốn của khách hàng, nhưng Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm vẫn thực hiện hành vi giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền 377 tỉ đồng, để bà Nga chiếm đoạt số tiền này.

Trả lời thẩm vấn của các luật sư tham gia bào chữa, nhiều bị hại cho biết, do quá tin tưởng vào việc bà Nga là ĐBQH, nên họ mới bỏ hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng góp vốn mua căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội).

Theo ông Nguyễn Thế Hà, người được ủy quyền bởi bị hại Nguyễn Thị Hằng, trước khi nộp tiền góp vốn mua căn hộ, bà Hằng đã nhiều lần đến trụ sở Housing Group xem hồ sơ, mô hình thiết kế và đến cả khu dự án. “Ở vụ án này, tôi có cảm nhận chúng ta đang bỏ lọt tội phạm. Nếu không có sự bảo kê, bao che của cán bộ công chức Hà Nội thì bà Nga không thể cho ép cọc ở dự án đấy được”, ông Hà nói.

Luật sư Hoàng Tuấn Anh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội, tham gia bào chữa cho bị cáo Nga) hỏi bị cáo Đoàn Thanh Thủy, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group: “Trong thời gian chị làm việc ở Housing Group, có cơ quan nhà nước nào tới công ty cảnh báo hay thông báo về việc dự án B5 Cầu Diễn không đủ điều kiện pháp lý để huy động vốn không? Bà Nga có lần nào thông báo dự án không đủ điều kiện pháp lý không?”, bị cáo Thủy khai: “Bị cáo không thấy có bất kỳ cảnh báo nào từ phía cơ quan nhà nước về việc Housing Group không được huy động vốn đầu tư của người dân”.
Khi các luật sư thẩm vấn, 9 đồng phạm của Châu Thị Thu Nga đều khai nhận họ ký vào các biên bản, các hợp đồng mà không ý thức được đó là việc đồng phạm tiếp sức cho bị cáo Nga. Các bị cáo này còn khai do quá tin tưởng vào cái danh ĐBQH của bà Nga nên yên tâm, chỉ đến khi cán bộ điều tra gọi lên làm việc và phân tích cặn kẽ mới nhận thức được hành vi của mình là nghiêm trọng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn