Tín dụng ‘đen’ lộng hành: Hé lộ những "liên minh ma quỷ"

Thứ sáu, 23/02/2018, 10:04
Để vươn vòi “hút máu” các nạn nhân, không ít đường dây tín dụng “đen” hình thành liên minh “ma quỷ” giữa những kẻ cho vay và đám côn đồ chuyên bảo kê, đòi nợ...

Bọn cho vay đến cửa hàng con nợ đập phá

Xâu xé con nợ

Thời gian gần đây, trong giới cho vay nặng lãi rỉ tai nhau về một ông “trùm” tên M. “cao”, cho vay bạc 90% (tức lãi suất 90%/tháng - PV) khá nổi tiếng.

Theo chúng tôi tìm hiểu, lúc mới vào nghề M. “cao” cho vay ở khu vực trước cổng Bệnh viện nhân dân Gia Định, Bệnh viện Ung Bướu trên đường Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Đa phần khách vay là người nhà bệnh nhân cần tiền chữa trị cho người thân... Sau một thời gian hành nghề, M. “cao” có vốn liếng nhiều, bỏ tiền xây biệt thự ở một quận ven thành phố và mở rộng địa bàn hoạt động ra Q.Gò Vấp, Q.7...

Để hỗ trợ trong việc đòi nợ hoặc xử lý các con nợ chây ì, bỏ trốn, M. “cao” thu nạp 5 - 6 đàn em thân tín có “số má”, trong đó phải kể đến tên Đ. Băng nhóm của M. “cao” từng hai lần đánh đập và đang truy lùng một con nợ tên H. (ngụ Q.Gò Vấp).

Khoảng tháng 9.2016, ông H. cần vốn buôn bán, vay 50 triệu đồng của M. “cao” và đóng lãi 1,5 triệu đồng/ngày. Đến tháng 12.2016, ông H. tất toán nợ với M. “cao”, nhưng qua tháng 4 - 5.2017 lại vay tổng cộng 200 triệu đồng và tháng 8.2017 thì trả hết nợ. Tháng 9.2017, ông H. vay M. “cao” 250 triệu đồng, trả lãi theo ngày được 2 tháng thì mất khả năng chi trả.

Lập tức, M. “cao” cùng 5 - 6 đàn em kéo đến nhà ông H. trên đường Trưng Nữ Vương (P.4, Q.Gò Vấp) đánh ông này thương tích ở mặt. Hoảng sợ, ông H. bán nhà và bỏ trốn. “Tôi vay tiền nóng của một số người nhưng họ lấy lãi suất 60%/tháng, còn M. “cao” lấy lãi suất đến 90%/tháng và gây áp lực quá. Sợ bị đánh nữa, tôi bán căn nhà 5,8 tỉ đồng tính để trả nợ nhưng không đủ, vẫn còn số nợ của M. “cao”, nên đành phải lánh đi”, ông H. nói trong nước mắt.

Nếu M. “cao” tập trung vào khách kinh doanh thì V. “mụn” (ngụ Q.3) lại chuyên cho các chủ quán nhậu, cà phê, con bạc vay với lãi suất từ 30 - 60%/tháng. Dưới trướng V. “mụn” có hàng chục đàn em, trong đó nổi cộm nhất là B. “ú”, S. “ngọ”... luôn sẵn sàng đi dằn mặt con nợ, hoặc tranh giành địa bàn hoạt động. Khoảng 9.2017, băng nhóm của V. “mụn” hẹn với một băng nhóm khác “huyết chiến” trên đường Sư Vạn Hạnh (Q.10) để phân chia địa bàn. Sau trận đó, V. “mụn” bị băng nhóm trên phục tại một quán karaoke ở Q.Tân Bình chém đứt gân tay.

Dù bị thương tích, nhưng “số má” V. “mụn” qua đó lại càng tăng. Để tiếp tục gây thanh thế và mở rộng làm ăn, V. “mụn” cho đàn em thẳng tay xử đẹp con nợ nếu “không biết điều”. Đầu năm 2017, ông C. (chủ một quán ốc trên đường Hoàng Sa, Q.Tân Bình) vay V. “mụn” 256 triệu với lãi suất 60%/tháng. Trả lãi đến cuối năm 2017, ông C. xin khất nợ thì V. “mụn” cho đàn em xuống đập phá quán khiến ông này sợ quá phải sang quán cho người khác.

Theo tìm hiểu của PV, thực tế bên cạnh việc tranh giành địa bàn, cũng có cả việc các đường dây tín dụng “đen” liên kết, bán thông tin cho nhau để xâu xé khách. Điều này minh chứng vì sao ông H. bị nhiều đường dây cho vay nặng lãi xâu xé, phải “tán gia bại sản”.

Núp bóng tiệm cầm đồ, công ty...

Một nguyên cán bộ cấp cục của Bộ Công an nhìn nhận phương thức thủ đoạn của tội phạm tín dụng “đen” rất tinh vi và không dễ xử lý. Bởi hầu hết các thỏa thuận cho vay là thỏa thuận ngầm, không thể hiện bằng văn bản... “Đối tượng cho vay tín dụng đen rất đa dạng, có những băng nhóm tổ chức chặt chẽ, tập hợp nhiều đối tượng có tiền án tiền sự, côn đồ hung hãn sẵn sàng dùng các thủ đoạn tàn ác, trái pháp luật với con nợ để thu hồi các khoản tiền lãi cắt cổ và nợ gốc”, vị này nói.

Công an bắt đối tượng cho vay đến nhà con nợ dọa cắt gân chân

Tương tự, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP.HCM cho biết PC45 từng triệt phá nhiều đường dây cho vay tín chấp; đường dây bảo kê kiêm cho vay nặng lãi liên quan đến việc cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, nhưng thực trạng này còn nhức nhối.

“Qua rà soát, chúng tôi phát hiện nhiều băng nhóm tín dụng đen núp bóng dưới vỏ bọc tiệm cầm đồ, công ty..., trong đó có cả tay anh chị ở tỉnh phía Bắc cầm đầu và đang giám sát chặt chẽ. PC45 đang lên kế hoạch đấu tranh mạnh đối với loại tội phạm này”, vị lãnh đạo PC45 nói.

Trước thực tế phức tạp nói trên, Bộ Công an, Công an TP.HCM đã tổ chức nhiều cuộc họp phòng ngừa, đấu tranh các băng nhóm tội phạm có tổ chức, bao gồm tội phạm cho vay nặng lãi. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP.HCM, xác nhận: “Thời gian qua, hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp.

Năm nay, Công an TP xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phòng ngừa đấu tranh tội phạm cho vay nặng lãi. Công an TP chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp công an quận, huyện kiểm tra rà soát, phát hiện xử lý nghiêm các băng nhóm này nhằm đảm bảo an ninh trật tự xã hội”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn