Nguyên điều tra viên "chuyên án Năm Cam" lạm quyền bị phạt 4 năm tù

Thứ năm, 12/07/2018, 16:22
Bị cáo cho rằng chỉ thực hiện nhiệm vụ theo lệnh cấp trên; HĐXX nhận định bị cáo đã lạm quyền khi giải quyết vụ tranh chấp dân sự không thuộc chức năng của Cơ quan điều tra.

Bị cáo Dũng được giảm một năm tù

Ngày 12.7, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, bác kháng cáo kêu oan, giảm từ 5 năm tù xuống còn 4 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng (nguyên điều tra viên cao cấp, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang) về tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

HĐXX nhận định chứng cứ trong hồ sơ đủ căn cứ xét xử bị cáo Dũng có hành vi lạm quyền khi giải quyết vụ tranh chấp lô đất hơn 23.000m2, không thuộc chức năng nhiệm vụ của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét trong quá trình công tác bị cáo Dũng có nhiều đóng góp, mẹ bị cáo là Bà mẹ Việt Nam anh hùng nên cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2002, Bộ Công an điều tra chuyên án mang bí số Z.501 (Năm Cam và đồng phạm). Ông Nguyễn Văn Nên (Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Tuyến Dũng được điều động tham gia chuyên án. Sau khi chuyên án trên kết thúc, Bộ Công an tiếp tục điều tra một số vụ án có dấu hiệu liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức, trong đó có vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại Công ty Gas Bình Dương (trụ sở tại Khu công nghiệp Đồng An) do Công ty cổ phần Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Tháng 4.2003, ông Nên ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Hưng Thịnh, về hành vi gây rối trật tự công cộng. Từ đây ông Nên và ông Dũng đã có những hành vi tự ý can thiệp vào một tranh chấp dân sự đang được tòa án thụ lý giải quyết.

Ngoài ra, ông Dũng còn bị cáo buộc đã chiếm dụng số tiền người liên quan nộp với mục đích trả lại Công ty cổ phần Hưng Thịnh để gửi tiết kiệm, hưởng lợi bất chính 1,2 tỉ đồng. Từ đó, ông Dũng phạm tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Đối với ông Nguyễn Văn Nên, do đang điều trị bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra.

Tháng 7.2014, TAND tỉnh Tiền Giang đã phạt Dũng 10 năm tù về tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Sau đó bản án này bị TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên hủy, trả hồ sơ điều tra lại. Sau quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra tiếp tục truy tố Dũng tội “lạm quyền trong thi hành công vụ”.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Dũng khai toàn bộ những việc làm của mình đều theo kế hoạch chỉ đạo của chỉ huy. Bản thân Dũng chỉ là người thừa hành, việc bị cáo bị truy tố, xét xử tội lạm dụng quyền hạn trong thi hành công vụ là oan.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn