Cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa "phản cung" tại tòa

Thứ ba, 20/11/2018, 15:46
Nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa cho rằng trong trại tạm giam mình bị bệnh nên thần kinh không tỉnh táo và đã có những lời khai không phù hợp chứng cứ, nay ra tòa xin khai lại.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa tại tòa

Chiều 20/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hóa - nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) liên quan đường dây đánh bạc nghìn tỷ.

Mở đầu, chủ tọa yêu cầu làm rõ việc bị cáo không thừa nhận CNC là Cty bình phong của C50 cũng như không biết CNC đang hợp tác cùng Cty VTC online tổ chức đánh bạc nhưng trong văn bản gửi lãnh đạo Bộ Công an thể hiện nội dung này lại có chữ ký của bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa khẳng định đã gửi dự thảo văn bản báo cáo Bộ trưởng lên Tổng cục Cảnh sát, trong đó không có việc CNC được cấp phép 2 cổng game bài. “Không hiểu vì sao từ Tổng cục lên Bộ lại có nội dung này... Lãnh đạo Tổng cục đã duyệt rồi, tôi không được phép chỉnh sửa gì trong đó. Trách nhiệm của tôi là thiếu kiểm tra khi ký nháy” - bị cáo Hóa khẳng định.

Trước việc này, nữ thẩm phán chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi, quá trình điều tra bị cáo có bị bức cung dùng nhục hình hay không? Ông Hóa đáp: “Thưa, không có nhục hình gì”.

Chủ tọa tiếp tục truy vấn, tại sao trong hồ sơ có lời khai của bị cáo thể hiện CNC là Cty bình phong của C50 từ năm 2011 đến 2017?.

Bị cáo Hóa đáp: “Lúc đó tôi đang nằm viện, mất ngủ hàng tháng. CQĐT hỏi có làm việc được không, tôi bảo có nhưng đầu óc tôi không tỉnh táo nên có nhờ luật sư ghi lại lời tôi, sợ rằng có mà không nhớ. Tôi xin khẳng định không có lời khai nào thể hiện CNC là Cty bình phong”.

Trước việc này, chủ tọa công bố lời khai của bị cáo Hóa tại CQĐT thể hiện: “Năm 2011, Cty CNC là Cty bình phong của C50 nhưng năm 2015 mới có quyết định của đồng chí Tổng cục trưởng về việc CNC là Cty bình phong”.

Bút lục khác thể hiện ông Hóa tự khai: “Trong thời gian CNC là Cty bình phong của C50 từ năm 2011 tới tháng 6/2017, tôi có yêu cầu Cty phải có báo cáo về tội phạm mạng hằng tháng, hằng quý gửi C50”.

Nguyên Thiếu tướng giải thích: “Những lời khai đó của tôi trong lúc mệt mỏi, trong trại giam có thể khai không đúng với chứng cứ của CQĐT đã thu thập nay tôi xin khai đúng chứng cứ này. Thời gian đầu tôi rất mệt, nằm trong trại rất nóng nên thần kinh không ổn định. Các anh điều tra cũng thông cảm cho tôi, nằm ở vùng quê rất nóng bức... Nay ra tòa tôi sẽ khai đúng các chứng cứ”.

Cũng tại tòa, kiểm sát viên trình chiếu văn bản của C50 do bị cáo Hóa gửi Cục Chính trị hậu cần (C43) thể hiện C50 đã hợp tác với CNC về nghiệp vụ; đề nghị C43 cho C50 và CNC sử dụng trụ sở số 10 Hồ Giám của Tổng cục Cảnh sát.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho rằng văn bản ghi như trên nhưng thực tế, CNC không phải Cty bình phong, bản thân bị cáo chưa bao giờ chỉ đạo nghiệp vụ với CNC. Lập tức, kiểm sát viên lưu ý bị cáo việc những người thành khẩn khai báo sẽ được hưởng tỉnh tiết giảm nhẹ theo Bộ luật TTHS.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn