Đại diện NHNN đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo vụ Trustbank

Thứ năm, 06/12/2018, 16:24
Nêu quan điểm về mức án của các bị cáo trong Tổ giám sát tại TrustBank, đại diện NHNN mong hội đồng xét xử xem xét bối cảnh khách quan của vụ án, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Sáng 6/12, TAND Tối cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” của Tổ giám sát tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank, tiền thân của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB).

Trong phần tranh luận với các luật sư, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại toà cho rằng, hành vi sai phạm của các bị cáo trong vụ án gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng trong quá trình tái cơ cấu TrustBank theo như bản án sơ thẩm quy kết là đúng.

Việc gây thất thoát lớn cho Nhà nước với mức độ đặc biệt nghiêm trọng, sau khi xem xét nhiều khía cạnh cũng như điều kiện, hoàn cảnh, đại diện Viện KSND cho rằng, bản án sơ thẩm với các bị cáo là phù hợp.

Đại diện NHNN đề nghị HĐXX miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Chủ tọa Phạm Thị Duyên cho biết, phiên toà này được mở vì có 5 bị cáo kháng án, tuy vậy Hội đồng xét xử (HĐXX) vẫn triệu tập tất cả những người có liên quan để khi cần sẽ xét hỏi. Trong quá trình xét xử, toà nhận thấy không có vấn đề cần chất vấn những người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Có mặt tại phiên tòa sáng nay, đại diện NHNN cho biết, trong vụ án này, các bị cáo Đặng Thanh Bình đã làm hết trách nhiệm, tuân thủ, thực hiện ý kiến của Chính phủ trong việc khắc phục hậu quả khi tái cơ cấu TrustBank. Các cán bộ trong Tổ giám sát đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Vị này cho rằng, quá trình thực hiện tái cơ cấu TrustBank không thành công vì có nhiều nguyên nhân khách quan như Tổ giám sát thiếu kinh nghiệm trong việc tái cơ cấu ngân hàng đưa vào diện giám sát đặc biệt, điều kiện pháp luật chưa cho phép phá sản đối với tổ chức tín dụng, do vậy, mong HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Kết thúc phần trình bày quan điểm, đại diện NHNN cho biết, NHNN có văn bản gửi HĐXX mong xem xét. Chủ toạ phiên toà đã yêu cầu bóc phong bì chứa văn bản và gửi cho thư ký phiên toà.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn