|
Hiện trường vụ tai nạn tại Long An |
Một vụ tai nạn giao thông thảm khốc do xe container gây ra khiến ít nhất 4 người tử vong, 18 người bị thương khi các nạn nhân đang dừng xe máy chờ đèn đỏ.
Khoảng 15 giờ 35 ngày 2.1, xe đầu kéo BS 62C - 043.48, kéo theo rơ moóc container BS 62R - 001.08 do tài xế Phạm Thành Hiếu (31 tuổi, ngụ xã Bình Đức, H.Bến Lức, Long An) điều khiển lưu thông trên QL1 theo hướng miền Tây về TP.HCM. Khi đến nút giao thông tại ngã tư Bình Nhựt (ấp 3, xã Nhựt Chánh, H.Bến Lức, cách cầu Bến Lức khoảng 150m), xe container này tông hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ, làm 4 người tử vong, 18 người bị thương.
Nạn nhân trong vụ tai nạn được cấp cứu tại BV Chợ Rẫy tối 2.1 |
Xe container gây tai nạn có tốc độ 45 km/giờChiều 2.1, Cục Đăng kiểm VN đã có báo cáo nhanh Bộ GTVT về dữ liệu kiểm định chiếc xe đầu kéo tông hàng loạt xe máy ở Long An. Theo đó, xe đầu kéo BS 62C-043.48, nhãn hiệu HYUNDAI HD700, sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc. Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH Thạnh Đức (xã Thạnh Đức, H.Bến Lức, Long An).
Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30.3.2018 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-02D Long An và có hạn kiểm định đến 29.3.2019. Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết đã giao Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 62-01S và Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-02D Long An phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên.
Còn theo Tổng cục Đường bộ, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên xe đầu kéo 62C-043.48 cho thấy tốc độ của xe lúc 15 giờ 19 phút 57 giây đến 15 giờ 20 phút 7 giây ngày 2.1 là 52 km/giờ; lúc 15 giờ 20 phút 17 giây đến 15 giờ 20 phút 27 giây xe có vận tốc 45 km/giờ. Sau đó, xe dừng - tốc độ 0 km/giờ.
Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT quy định, tốc độ tối đa cho xe lưu thông trong khu vực đông dân cư: đối với đường 2 chiều (có dải phân cách giữa) và đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên được chạy với tốc độ 60 km/giờ (trước đây quy định 50 km/giờ). Đối với đường 2 chiều không có dải phân cách giữa và đường 1 chiều có 1 làn xe cơ giới, tốc độ là 50 km/giờ (trước đây 40 km/giờ). Nếu theo quy định Thông tư 91, xe container nêu trên đang trong tốc độ cho phép.
Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Đặng Văn Chung, Vụ phó Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ VN, cho biết chưa thể nói tốc độ của xe có đúng quy định hay không, do thời điểm vụ tai nạn các xe đang dừng đèn đỏ, nên xe đầu kéo phải hạ thấp tốc độ để dừng theo quy định của Luật giao thông.
Yêu cầu nghiên cứu, phòng ngừa các tai nạn do xe containerTối 2.1, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, có công điện yêu cầu UBND tỉnh Long An chỉ đạo cơ quan công an tỉnh điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân liên quan (đề nghị sự phối hợp của cơ quan chức năng Bộ Công an nếu cần thiết).
Sở GTVT tỉnh kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu xe container trong vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm. Phó thủ tướng cũng giao Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công an) và Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) tổng hợp các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe tải, xe container trong năm 2018, phân tích nguyên nhân, tham mưu đề xuất các giải pháp phòng ngừa.
|