Rúng động đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia

Thứ tư, 02/01/2019, 17:09
Trước khi được 'tuyển chọn' vào đường dây mang thai hộ thì người nữ đó phải trải qua quá trình tuyển chọn, thỏa thuận, đi khám sức khỏe.

Đại diện Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM công bố thông tin về đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia

Chiều 2.1, Công an TP.HCM họp báo thông tin vụ việc liên quan đến đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia.
Theo đó, Cơ quan CSĐT - Công an TP.HCM vừa bắt tạm giam 4 nghi can tổ chức mang thai hộ cho người Trung Quốc. Cụ thể, bắt tạm giam: Cai GuoLin (36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Hoàng Thị Thu Trang (26 tuổi, quê Đắk Lắk), Triệu Thị Hằng (40 tuổi, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Thị Mai Anh (21 tuổi, quê Nam Định) để điều tra hành vi tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại.
Theo cơ quan công an, Cai GuoLin và Cai GuoFang (đều quốc tịch Trung Quốc) làm thuê cho Cai GuoYong (chưa rõ lai lịch) ở Trung Quốc. Cai GuoLin và Cai GuoFang được GuoYong điều sang Việt Nam để tìm người mang thai hộ. Đồng thời đến phòng khám T.H. (phòng khám của người Trung Quốc tại P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) gặp bác sĩ Apo (là người Trung Quốc) để được hỗ trợ và giúp tìm phiên dịch.
Khoảng tháng 9.2018, Guolin đến Việt Nam và thuê khách sạn tại Hà Nội; GuoLin đến phòng khám thì được bác sĩ Apo giới thiệu Trang (lúc đó là y tá phòng khám T.H) làm phiên dịch cho GuoLin trong quá trình thỏa thuận giá cả và thời gian đưa các cô gái đi sang Campuchia cấy phôi.
Qua trao đổi, Cai GuoLin bàn bạc với Trang tìm phụ nữ mang thai hộ cho đường dây này, GuoLin nói cách thức mang thai hộ cho Trang biết đó là cấy phôi thai từ trứng, tinh trùng của người khác vào tử cung của người mang thai hộ. Cai GuoLin còn nhờ Trang tìm người có nhu cầu mang thai hộ.
Các nghi can khai gì?
Trang khai nhận, mỗi chuyến đi sang Campuchia, Trang được lo chi phí đi lại, sinh hoạt và được trả công 5 triệu đồng/người. Trước khi được "tuyển chọn" vào đường dây mang thai hộ thì người nữ đó phải trải qua quá trình tuyển chọn, thỏa thuận, đi khám sức khỏe.
Cuối năm 2018, Trang đến cổng Bệnh viện phụ sản T.Ư (Hà Nội) dò hỏi những người bán nước và được giới thiệu Triệu Thị Hằng là người bán báo dạo trước cổng bệnh viện.
Trang gặp Hằng nói Hằng tìm người mang thai hộ, nếu thành công Trang đưa Hằng 300 triệu đồng, còn Hằng tự thỏa thuận giá với người mang thai hộ và được Hằng đồng ý. Ngay sau đó, Trang giới thiệu Cai GuoLin gặp Hằng, ai bên thỏa thuận trong trường hợp nếu việc cấy ghép phôi thai không thành công thì Cai GuoLin đưa Hằng 15 triệu đồng tiền môi giới và những người mang thai hộ sẽ được 10 triệu đồng.
Khoảng cuối năm 2018, Hằng quen Mai Anh. Ban đầu, Mai Anh cũng có ý định mang thai hộ nhưng không thành công. Vì vậy Hằng và Mai Anh thống nhất việc nếu Mai Anh tìm được mối nào thì sẽ được hưởng hoa hồng. Sau đó, Mai Anh giới thiệu 6 cô gái trẻ mang thai hộ. Theo dự định, những người này đưa nạn nhân sang Campuchia cấy thai sau đó đưa về Hà Nội rồi mới đưa sang Trung Quốc dưỡng thai.
Cai GuoLin hứa hẹn trả cho mỗi cô gái mang thai hộ 300 triệu đồng nhưng thông qua Hằng, Trang, Mai Anh thì những người này rao giá 280 triệu đồng, bớt đi 20 triệu đồng dành phần mình.
Nghi can Mai Anh đã lên Facbook lập trang Hội hiến trứng và mang thai hộ, sau đó tìm kiếm được 6 người phụ nữ đồng ý mang thai hộ. Để thực hiện phi vụ này, Cai GuoLin sang Việt Nam rồi cùng Hằng, Trang, Mai Anh đưa 6 cô gái đã tuyển chọn được từ Hà Nội vào TP.HCM để sang Campuchia mang thai hộ. Đến TP.HCM, nhóm người này thuê một khách sạn ở Q.3 lưu trú. Tuy nhiên, do 1 trong 6 cô gái sợ bị lừa bán ra nước ngoài nên gọi điện thoại cho gia đình "cầu cứu". Thấy thiếu một người mang thai hộ, Hằng đã kiếm được một phụ nữ tên H.Y. để thay thế.
Nhận được tin báo của gia đình nạn nhân, bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an nhanh chóng phát hiện ra nơi lưu trú của nạn nhân và giải cứu an toàn.
Theo lời khai ban đầu của nhóm nghi can, trước khi bị bắt, Hằng đã giới thiệu cho Cai GuoLin - một phụ nữ Việt Nam và đưa sang Campuchia mang thai hộ thành công. Trong vụ này, Cai GuoLin đưa Hằng 100 triệu đồng và Hằng trả cho người phụ nữ mang thai hộ 50 triệu đồng.
Hiện cơ quan công an đang điều tra mở rộng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn