Vừa điều khiển xe vừa "phê" ma túy

Thứ ba, 15/01/2019, 08:42
Kiểm tra bất ngờ, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM phát hiện nhiều tài xế xe container vừa "phê" ma túy vừa lái xe, bất chấp tính mạng người khác

Sáng 14-1, Đội CSGT quận 9, TP.HCM ra quân kiểm tra hành chính các loại xe ở các tuyến đường thuộc Khu Công nghệ cao (quận 9, TP.HCM), xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Trong khi bị chặn xe, một số tài xế có hành vi không hợp tác, chống đối người thi hành công vụ.

"Hầu hết đều dính ma túy"

Một CSGT quận 9 trong đội kiểm tra cho biết: "Hiện chúng tôi mới ra quân xử lý xe chạy quá tốc độ. Sau khi có chỉ đạo cụ thể, đội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý các trường hợp sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện gây nguy hiểm cho người đi đường".

Trước đó, ngày 13-1, Công an phường Trường Thọ phối hợp với Đội CSGT, Đội CSĐT về tội phạm ma túy (Công an quận Thủ Đức, TP.HCM), Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM... ra quân kiểm tra hành chính đối với xe đầu kéo container, xe tải... trên các tuyến xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1 và đặc biệt là cụm cảng Trường Thọ (quận Thủ Đức).

Vừa điều khiển xe vừa phê ma túy - Ảnh 1.
Một số tài xế bị phát hiện dương tính với ma túy khi cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất tại quận Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: SỸ HƯNG

Chỉ hơn 10 lần chặn phương tiện kiểm tra, công an phát hiện 4 tài xế xe đầu kéo container dương tính với ma túy. Thậm chí có phương tiện chủ doanh nghiệp thuê 2 tài xế thay phiên nhau chạy xe thì cả 2 đều chơi ma túy.

Đáng chú ý trong số này là qua test nhanh, công an phát hiện tài xế C.T (quê Ninh Thuận) điều khiển xe container sử dụng cùng lúc 3 loại ma túy gồm: cần sa, ma túy đá và ma túy tổng hợp. T. khai với công an trước đó có tham gia tiệc sinh nhật của bạn ở Đồng Nai. Dù "phê" thuốc nhưng T. vẫn thản nhiên chạy xe chở hàng nhưng đến đường số 2 để vào cảng Trường Thọ thì bị dừng lại kiểm tra. "Lúc đó, em còn say thuốc nhưng vì miếng cơm manh áo đành phải làm liều chạy xe" - T. thản nhiên nói.

Trước đó một ngày, lực lượng Công an phường Trường Thọ kiểm tra, xử lý 3 tài xế dương tính với ma túy (2 tài xế dương tính với heroin, người còn lại dương tính với ma túy đá). Trên xe của tài xế N.C.T (quê Quảng Trị) và phụ xe L.N.B (19 tuổi, quê Khánh Hòa) có chứa ma túy và 1 cây đao sáng loáng. Những tài xế này khai lý do sử dụng ma túy là vì chạy xe đường trường và bị áp lực với công việc. T. còn quả quyết rằng không chỉ mình mà tài xế chạy xe đầu kéo container từ Bắc vào Nam hầu như đều "dính" đến ma túy hoặc chất kích thích. "Do áp lực từ phía các chủ doanh nghiệp nên bọn em phải chạy xe cả ngày lẫn đêm, nhất là dịp cuối năm, hàng nhiều. Những lúc mệt mỏi hay buồn ngủ, chỉ có chất kích thích mới làm tài xế tỉnh táo được. Em biết sử dụng ma túy là nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác" - một tài xế kể.

Theo Công an phường Trường Thọ, đây là đợt tổng kiểm tra hành chính những tài xế chạy xe đầu kéo container, xe tải... mà phường đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện. Mới ra quân 2 ngày nhưng phường đã xử lý 7 trường hợp dương tính với ma túy. Một số trường hợp khác sử dụng bằng lái giả, chạy xe quá tốc độ...

Mở rộng điều tra, xử lý

Theo Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt (PC08) - Công an TP.HCM, từ trước tới nay, đơn vị này đang tiến hành cấp độ 1 là tuyên truyền vận động tài xế về tác hại của ma túy. Trong thời gian tới sẽ thực hiện cấp độ 2, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra chất kích thích, ma túy tại các bến xe, các doanh nghiệp vận tải nhằm sàng lọc và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. "Mục đích là nhằm xử lý số lượng lớn các trường hợp vi phạm, phòng ngừa các trường hợp sử dụng ma túy nhưng tìm mọi cách để qua mặt các lực lượng chức năng" - trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng PC08, nói.

Trong khi đó, Thanh tra Giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải) TP.HCM đang lên kế hoạch phối hợp với lực lượng PC08, công an các quận - huyện để cùng kiểm tra, xử lý các tài xế sử dụng ma túy. "Trước hết sẽ kết hợp với một số đơn vị tiến hành kiểm tra, xử lý tại cảng Cát Lái, Phú Hữu sau đó mở rộng ra các khu vực khác" - một lãnh đạo Thanh tra Giao thông cho biết.

PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng Tư vấn khoa học - kỹ thuật - môi trường (Ủy ban MTTQ TP.HCM), cho rằng tình trạng sử dụng ma túy, đặc biệt là ma túy đá khi lái xe chủ yếu rơi vào những tài xế chạy đường dài. Vì sao nhóm đối tượng này sử dụng nhiều, theo ông Ninh, là hiện nay có tình trạng một số doanh nghiệp rất hạn chế thuê tài xế, tạo áp lực lớn đối với tài xế đang làm việc, đánh vào lợi ích kinh tế của họ. Để hạn chế tình trạng tài xế sử dụng ma túy, ngoài việc tuyên truyền thì cần phải tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý.

Áp lực từ doanh nghiệp

Trong buổi gặp gỡ báo chí gần đây, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, khẳng định tình trạng tài xế sử dụng ma túy khi điều khiển các phương tiện như xe đầu kéo container, xe tải... đang là mối nguy hại cho người dân TP. Để xảy ra tai nạn lỗi lớn thuộc về các chủ doanh nghiệp vì họ ép tài xế chạy nhanh, chở quá tải... Thậm chí, một số chủ xe dù biết tài xế tay nghề còn yếu, nghiện ma túy nhưng vẫn đồng ý chấp nhận, giao xe cho họ chạy.

Hà Nội tổng kiểm tra khám sức khỏe tài xế

Sở GTVT TP.Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô trên địa bàn TP.Hà Nội phải tổ chức tổng kiểm tra, khám sức khỏe định kỳ cho tài xế, hoàn thành trước ngày 28-2. Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô tổ chức tổng kiểm tra khám sức khỏe định kỳ cho tài xế thuộc đơn vị quản lý tại các cơ sở y tế đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế; phối hợp với cơ sở y tế giám sát chặt chẽ quá trình xét nghiệm 4 loại chất gây nghiện, gồm morphin/heroin, amphetamine, methamphentamine, marijuana (cần sa).

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu lực lượng thanh tra đổi mới phương thức kiểm tra, kiểm soát lưu động thường xuyên và đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố; tổng hợp kết quả kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng liên quan để xử lý trách nhiệm của đơn vị vận tải có phương tiện vi phạm, tái phạm nhiều lần.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn