Tai nạn xe Limousine: Ám ảnh những chiếc "quan tài bay"

Thứ tư, 06/03/2019, 11:15
Một bác sĩ, một cán bộ công an đã tử vong trong vụ tai nạn xe khách Limousine 16 chỗ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình đang làm tăng thêm nỗi ám ảnh từ những "quan tài bay" Limousine lạng lách, đua tốc độ.

Vụ tai nạn xe khách Limousine khiến 2 người tử vong

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra lúc 17 giờ 27 chiều 5.3, khi xe khách Limousine 16 chỗ (hoán cải thành xe 9 chỗ) mang biển kiểm soát 36B-027.16 do tài xế Nguyễn Hữu Hậu (30 tuổi, trú tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), va chạm với một container cùng chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Vụ tai nạn khiến một bác sĩ, một thiếu tá công an tử vong tại chỗ, 2 người khác bị thương.

Đáng nói trước đó, khoảng 8 giờ 35 ngày 23.1, tại km 339+600 quốc lộ 1A, đoạn qua thôn Ngưu Trung, xã Quảng Bình (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), cũng chính xe ôtô 16 chỗ mang biển số 36B-027.16 do tài xế Nguyễn Minh Bàng (28 tuổi, ở xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) điều khiển, đã gây tai nạn chết người. Chiếc xe này đã tông vào xe máy mang biển số 36B2-612.31 do ông Hoàng Công Đức (59 tuổi, ở xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương) điều khiển đang đi qua đường quốc lộ 1A.

Cú đâm mạnh đã khiến chiếc xe máy văng xa khoảng 30m, khiến nạn nhân Hoàng Công Đức tử vong ngay tại chỗ.

Vụ tai nạn khiến phần đầu chiếc xe khách nát bét

Một vụ tai nạn thương tâm khác cũng xảy ra vào tháng 10.2018 do xe Ford Transit 16 chỗ hoán cải thành xe Limousine gây ra. Chiếc xe mang biển số 14B - 028.36 (Hãng xe Vân Đồn Xanh) do lái xe Nông Văn Minh (33 tuổi, trú tại thôn Đông Thịnh, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) đã tông trực diện vào xe máy, khiến 2 cha con trên xe máy chết tại chỗ.

"Quan tài bay" thế hệ mới?

Giới lái xe, hành khách và cư dân mạng vẫn gọi Limousine hoán cải là những chiếc “quan tài bay” thế hệ mới, sau xe khách giường nằm. Vài năm gần đây, khi số lượng xe Limousine tăng đột biến tại nhiều địa phương như Thanh Hoá, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng... cũng tỷ lệ thuận với số vụ tai nạn do xe Limousine gây ra.

Chị M.T.H (Thanh Hoá) cho biết thường xuyên phải lựa chọn xe Limousie đi tuyến Hà Nội - Thanh Hoá, do xe khách thông thường hay bắt khách, phải ra bến chờ đợi lâu...

“Lần nào ngồi trên xe cũng lo, nếu ngủ quên còn đỡ, nếu thức thì tim như treo lên cổ, vì tài xế phóng vun vút, xe như bay trên mặt đường. Nhất là khi đi trên cao tốc, tốc độ trên 100 km/giờ, nhưng xe bay hết từ làn trong cùng ra làn khẩn cấp để tài xế lách xe khác chạy vượt lên. Từ thành phố Thanh Hoá ra Hà Nội gần 160km, nhưng chỉ hơn 2 tiếng là ra đến nơi, trong khi xe khách thông thường phải chạy 3 tiếng”, chị H. chia sẻ.

Lỗ hổng “quản lý” xe limousine

Thanh Hoá là một trong những địa phương có số lượng nhà xe và đầu xe Limousine cao, với các nhà xe như V.A, V.Q, V.I.P, Đ.N,H.D..., giá đi xe từ 160.000 - 200.000 đồng. Với lịch chạy mỗi chuyến xe chỉ cách nhau 1 giờ, thậm chí 30 phút nếu là ngày lễ Tết, tài xế bị ép giờ để đảm bảo thời gian quay đầu chạy tiếp chuyến sau. Đây là một trong những lý do khiến tài xế thường xuyên đóng tốc độ, lạng lách, lấn làn.

Xe Limousine được hoán cải từ xe 16 chỗ thành xe 9 chỗ đang gia tăng số lượng, tỷ lệ thuận với các vụ tai nạn do xe này gây ra

Hiện nay, các quy định quản lý hoạt động vận tải khách bằng xe ôtô là Nghị định 86/2014/NĐ - CP và Thông tư 63/2014/TT - BGTVT đều có lỗ hổng là chỉ yêu cầu xe hợp đồng từ 10 chỗ trở lên phải báo cáo các thông tin như hành trình, danh sách khách, điểm đón trả... về Sở GTVT địa phương, trước khi thực hiện hợp đồng. Để lách luật, xe 16 chỗ hoán cải thành xe 9 chỗ như xe Limousine, VIP, DCAR…

Theo số liệu thống kê không chính thức, hiện có hàng ngàn chiếc xe Limousine, VIP, DCAR xuất hiện trên khắp cả nước.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, trên các tuyến phố ở Hà Nội và TP.HCM, loại xe được hoán cải từ 16 chỗ xuống 9 chỗ, hay còn gọi là xe Limousine, lách luật núp bóng xe hợp đồng, luồn lách khắp nội đô. Các xe Limousine vô tư đón khách đi các tỉnh lân cận và ngược lại bất kể giờ giấc, không đón trả khách tại bến.

“Hiện có nhiều ý kiến trái chiều quanh xe Limousine, một bên chê trách cơ quan quản lý nhà nước không quản được loại xe núp bóng xe hợp đồng, cướp khách của xe khách tuyến cố định khiến xung đột lợi ích giữa 2 bên rất căng thẳng. Nhà nước cũng không quản được luồng tuyến, doanh thu lỗ lãi… Nhưng một bộ phận hành khách không nhỏ có thu nhập rất thích xe Limousine, vì đưa đón tận nhà, giá cả phải chăng lại được đi xe đẹp hơn…”, ông Thanh nói, và cho rằng, cơ quan quản lý cần tạo ra một hành lang pháp lý để quản lý loại hình xe Limousine, không để hoạt động tràn lan và thiếu kiểm soát như hiện nay.

Nhiều vụ tai nạn xe khách Limousine
Ngày 31.7.2018, xe khách limousine biển kiểm soát 14B-018.40 va chạm với một xe máy trên quốc lộ 18 đoạn qua Km28 thuộc địa phận xã Quảng Thành, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Hậu quả, người điều khiển xe máy bị văng xa gần 2m, tử vong tại chỗ.
Tháng 11.2017, cũng trên quốc lộ 18, đoạn qua chợ Hải Sản, thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, xe Limousine 14B-02xxx đâm trực diện chị Phạm Thị Nh. khiến nạn nhân bay xa hơn chục mét và tử vong tại chỗ.
Tháng 6.2017, một chiếc Limousine di chuyển với tốc độ cao trên quốc lộ 20, khi đến thị trấn Madaguoi, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, tài xế phanh gấp khiến quay đầu ngang đường, xe Innova đang lưu thông cùng chiều không xử lý kịp đã va vào.
Cú tông mạnh khiến 2 ôtô văng xa hàng chục mét, biến dạng phần đầu; nhiều người văng ra ngoài. Hơn 10 người bị thương được chuyển đi cấp cứu, 1 Việt kiều đã tử vong.
Tháng 4.2017, tại khu vực ấp Hải Sơn, xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách 16 chỗ Limousine mang biển số 72B - 017-55 và xe tải chở vật liệu xây dựng làm một số hành khách bị thương phải nhập viện.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn