Bắt vạ 400 triệu đồng sau tai nạn chết người ở Lào Cai: Lỗi thuộc về nạn nhân, tài xế ôtô vô can

Thứ ba, 12/03/2019, 11:36
Công an kết luận trong vụ tai nạn ở Lào Cai, thiếu niên lái xe máy sai hoàn toàn, 2 tài xế ôtô không phải chịu trách nhiệm về cái chết của nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc cả làng kéo đến bắt vạ 2 tài xế ôtô 400 triệu đồng sau tai nạn chết người ở Lào Cai, sáng 12/3, trả lời VTC News, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, đã có kết luận điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn.

Qua điều tra, Công an huyện Sapa xác định nguyên nhân vụ tai nạn thuộc về lỗi của nạn nhân Hạng A Câu (15 tuổi, trú tại xã Sa Pả, huyện Sapa, Lào Cai).

Rất đông người dân bản kéo đến hiện trường vụ tai nạn để bắt vạ 2 tài xế ôtô.

Theo đó, vào 12h06 ngày 1/3, Hạng A Câu lái xe máy BKS 24B - 150.50 lấn sang đường ngược chiều và vượt xe không đảm bảo an toàn rồi đâm vào xe ôtô BKS 24A - 029.19. Cú đâm khiến Câu ngã ra đường, sau đó thanh niên này bị xe ôtô BKS 29B – 613.99 chèn qua người dẫn đến thiệt mạng.

"Tại cuộc họp của tỉnh Lào Cai, Công an huyện Sapa kết luận Hạng A Cấu đã sai hoàn toàn, Câu đã đi lấn làn đường và lái xe khi chưa đủ tuổi", ông Sơn cho hay.

Bên cạnh đó, ông Sơn cho biết theo kết quả khám nghiệm hiện trường, anh Nguyễn Trọng Nghĩa (lái xe ôtô BKS 24A - 029.19) và Nguyễn Đức Phương (lái xe ôtô BKS 29B - 613.99) có đầy đủ giấy tờ, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ nên không phải chịu trách nhiệm về cái chết của Hạng A Câu.

"Hạng A câu đáng nhẽ phải bị khởi tố tuy nhiên vì nạn nhân đã chết nên chỉ xem xét xem vụ việc có dấu hiệu tội gây rối trật tự không, việc ép buộc để lấy tiền có không", ông Sơn nhấn mạnh.

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cho rằng cần tiếp tục làm rõ trách nhiệm của chính quyền sở tại trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân chấp hành các quy định của pháp luật.

“Xem xét lại lực lượng CSGT thực thi công vụ thế nào? Có hay không có việc gây rối trật tự. Nếu không có, tại sao lại để ùn tắc giao thông suốt 5 tiếng đồng hồ và tại sao lại báo cáo với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia là gây rối trật tự?”, ông Sơn nhấn mạnh.

Về việc cả làng kéo đến đòi tài xế ôtô bồi thường sau tai nạn khiến Hạng A Câu thiệt mạng, tỉnh Lào Cai yêu cầu chính quyền địa phương phải họp với già làng, trưởng bản. Sau đó, Bí thư chi bộ, đoàn thể lãnh đạo địa phương làm rõ vụ việc, giải quyết việc nhận tiền và đề ra phương án giải quyết.

Ông Sơn cũng cho hay, việc Hạng A Câu đi xe máy đến trường và giấu xe ở ngoài, nhà trường không biết. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đang yêu cầu kiểm điểm nhà trường và cả giáo viên chủ nhiệm vì không phát hiện ra vụ việc này.

"Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết giữa nhà trường với phụ huynh học sinh, cam kết không được giao xe cho học sinh dưới 16 tuổi cầm lái, vi phạm pháp luật", ông Sơn cho hay.

Vào 12h06 ngày 1/3, Hạng A Câu (15 tuổi, trú tại xã Sa Pả, Sapa, Lào Cai) lái xe máy BKS 24B2 - 15050 chạy trên quốc lộ 4D hướng Lào Cai - Sapa. Khi đi đến Km 108+600 (đoạn qua xã Sa Pả, Sapa), xe máy tông vào xe ôtô con do anh Nguyễn Trọng Nghĩa (30 tuổi, trú tại TP.Lào Cai) cầm lái đang đi chiều ngược lại.

Cú va chạm khiến thiếu niên trên ngã ra đường và bị xe khách Sao Việt đi cùng chiều tông chết.

Nhận được tin, người nhà nạn nhân và cả người dân trong làng đã kéo xuống hiện trường. Tại đây, họ yêu cầu 2 tài xế phải nộp 400 triệu đồng thì mới đưa thi thể nạn nhân đi.

Khi cơ quan chức năng đến khám nghiệm hiện trường, nhiều người quá khích vẫn không rời đi mà nhất quyết đòi tài xế phải bồi thường ngay.

Sau khi 2 tài xế thỏa thuận đền bù với gia đình tổng cộng 200 triệu đồng thì sự việc mới được giải quyết. Đến khoảng 18h30 cùng ngày, đoạn đường qua đây đã được thông xe trở lại.

Theo VTC

Các tin cũ hơn