Bộ Công an đột kích sòng bạc “khủng” ở Tây Nguyên: Vì địa phương bất lực?

Thứ ba, 02/04/2019, 10:22
Bộ Công an vừa phải điều động lực lượng đặc nhiệm từ TP.HCM băng rừng lên tỉnh Gia Lai để bắt vụ đánh bạc “khủng” nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện Ðắk Ðoa. Hai năm trước, Bộ Công an cũng từng điều quân đặc nhiệm từ nơi khác đến tóm gọn một ổ cờ bạc lớn tại tỉnh Ðắk Lắk. Thực tế trên khiến dư luận nghi ngờ năng lực triệt phá tội phạm cờ bạc của công an địa phương hay vì lý do nào khác?

Phải bí mật điều lực lượng từ xa đến !

Sáng 31/3, Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) Bộ Công an phối hợp với Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm 2 (thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) điều động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ công an từ TP.HCM băng rừng lên tỉnh Gia Lai triệt phá sòng bạc “khủng” mở tại rẫy điều thuộc thôn 76, xã Hà Bầu, huyện Đắk Đoa. Tại đây, Cục CSHS đã bắt giữ 130 đối tượng trong sòng bạc, tạm giữ 63 xe ôtô, thu trên chiếu bạc hơn 240 triệu đồng. Bước đầu, công an đã xác định đối tượng cầm đầu tổ chức đánh bạc là Nguyễn Mạnh Hùng sinh năm 1984, có biệt danh là Hùng Sida, trú tại phường Thống Nhất, TP.Pleiku.

Theo các trinh sát của Cục CSHS, các đối tượng tổ chức đánh bạc ở đây có thủ đoạn tinh vi, thường xuyên di chuyển địa điểm và có lực lượng cảnh giới. Để triệt phá thành công, Cục đã lập chuyên án xác minh rất công phu. Sau nhiều tháng theo dõi, thâm nhập mới quyết định đánh án. Thông thường, các đối tượng chọn vùng hoang vắng dân cư, rồi căng bạt, dùng bình ắc quy để thắp đèn đánh bạc trong đêm. Đây là vụ án cờ bạc có quy mô tổ chức lớn, nhiều đối tượng ở nhiều tỉnh thành tham gia, số tiền đánh bạc rất nhiều.

Ðối tượng cầm đầu vụ đánh bạc có biệt danh Hùng sida

Còn nhớ, vào tháng 6/2017, Cục CSHS cũng đã phối hợp với Cục An ninh Tây Nguyên bắt giữ một ổ cờ bạc với gần 100 con bạc mở  tại một nghĩa trang thuộc xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Sòng bạc này do đối tượng Tài Du (trú tại TP.Buôn Ma Thuột) cầm đầu, thường xuyên có cả trăm người tham gia sát phạt nhau theo hình thức xóc đĩa. Các con bạc ở nhiều tỉnh thành khác nhau rồi tụ tập tại TP.Buôn Ma Thuột, Tài Du cho xe chở xuống địa điểm đánh bạc. Sòng bạc này cũng hoạt động tinh vi, thường xuyên thay đổi địa điểm nên sau một thời gian dài theo dõi lực lượng công an mới khống chế và triệt phá ổ đánh bạc này.

Các con bạc bị lực lượng của Bộ Công an bắt giữ

Công an tỉnh có “lơ là” hay không?

Sáng 1/4, PV đã trở lại hiện trường vụ đánh bạc “khủng” do Bộ Công an triệt phá tại xã Hà Bầu, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai. Theo quan sát của PV, đường dẫn vào khu vực đánh bạc rộng khoảng 3m được đổ đá dăm cho phương tiện lưu thông không bị lún, trơn trượt, cách tỉnh lộ 670B khoảng 1,5km. Đây là con đường độc đạo, dẫn vào khu vực đánh bạc nằm ở vị trí khá hiểm trở thuộc vườn điều của người dân, phía sau lưng dựa vào núi đá và cách Đài quan sát không lưu thuộc Sư đoàn 320 khoảng 200m.

Tại đây, phóng viên gặp hàng chục người dân đến từ sáng sớm để nhặt những thứ còn sót lại sau khi cơ quan công an rút đi. Một số người đã nhặt được giày, dép, ví tiền… mà các đối tượng đánh bạc vứt lại trong quá trình chạy trốn. Tại hiện trường, vẫn còn 4 xe ôtô của các đối tượng đánh bạc mà cơ quan chức năng chưa đưa ra hết. Nhiều chai nước, đồ ăn sẵn, dây thun dùng để buộc tiền rải rác trên đất.

Theo nhiều người dân thôn 76, xã Hà Bầu phản ánh, sòng bạc này đã hoạt động từ lâu. Con đường hẻm từ tỉnh lộ 670B vào điểm đánh bạc vào mùa mưa thường  sình lầy, nên có kẻ đã trả tiền để người dân đổ đá dăm. Mỗi khi sòng bạc hoạt động đều có nhiều thanh niên cảnh giới tại 2 điểm dọc tỉnh lộ 670B, cách sòng bạc khoảng 1,5km. Bất kỳ ai bị các đối tượng cảm thấy nghi ngờ sẽ bị đuổi đi. Xung quanh sòng bạc luôn có hàng chục đối tượng xăm trổ cầm dao, mã tấu cảnh giới. Khoảng vài ngày, sòng bạc này lại đổi địa điểm, thời gian đánh chủ yếu vào ban đêm.

Con đường đá dăm đi vào hiện trường vụ đánh bạc

“Sòng bạc này hoạt động từ lâu rồi, xe ôtô ra vào liên tục nhưng chúng tôi không dám báo chính quyền vì sợ bị trả thù”, một người đân thôn 76 nói. Còn ông Bên - Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND xã Hà Bầu cho biết: Xã đã biết địa điểm đánh bạc từ năm 2018. Bà con nhân dân cũng rất bức xúc phản ánh trong các buổi tiếp xúc cử tri. Từ đó, xã đã gặp và làm công tác xua đuổi đối với những đối tượng tổ chức đánh bạc. Tuy nhiên, thành phần đánh bạc phức tạp, lực lượng toàn dân quân không thể giải quyết. Bởi vậy xã kiến nghị lên cấp trên. Huyện có báo lại là “đang theo dõi”.

Trước câu hỏi vì sao vụ đánh bạc “khủng” xảy ra tại địa phương từ lâu nhưng Công an tỉnh Gia Lai “lơ là” không bắt, một lãnh đạo Phòng CSHS Công an tỉnh Gia Lai khẳng định: Không hề có chuyện Công an tỉnh Gia Lai “lơ là” để các đối tượng tổ chức đánh bạc lớn tại địa phương! Vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Công an tỉnh Gia Lai đã phát hiện, tổ chức nhiều đợt truy quét sòng bạc do Nguyễn Mạnh Hùng cầm đầu nhưng đều không bắt được. “Các đối tượng này tổ chức đánh bạc hết sức tinh vi, liên tục chuyển đổi địa điểm nên quá trình triệt phá khó khăn. Chúng còn cử người theo cả dõi lực lượng CSHS của công an huyện và công an tỉnh để cảnh báo cho đối tượng tham gia đánh bạc giải tán khi chúng tôi đi truy bắt. Vì thế, hễ công an đến thì chúng đã tẩu tán hết tang vật.

Hàng chục chiếc xe ôtô tại hiện trường vụ đánh bạc

Phóng viên hỏi vậy trách nhiệm của Công an xã Hà Bầu và Công an huyện Đắk Đoa trong vụ đánh bạc này ở đâu? Vị lãnh đạo Phòng CSHS Công an tỉnh Gia Lai trả lời: Lực lượng công an xã và công an huyện rất mỏng nên anh em không đủ sức truy bắt một sòng bạc lớn như vậy. Nếu phát hiện đánh bạc tại địa phương, công an huyện cũng chỉ có thể phối hợp công an xã cử lực lượng truy đuổi mà thôi.

Không nhớ xử lý ra sao vụ đánh bạc “khủng” tại Ðắk Lắk

Từ ngày 19/9 đến ngày 20/9/2018, TAND tỉnh Ðắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với 40 bị cáo về tội tổ chức đánh bạc và tội đánh bạc trong vụ Bộ Công an bắt sòng bạc “khủng” năm 2017. Cho tới lúc đó, công an vẫn chưa truy bắt được đối tượng cầm đầu đường dây này và 4 đối tượng cộm cán khác. Kết thúc phiên tòa, HÐXX đã tuyên phạt hàng chục năm tù cho các bị cáo nói trên.

PV đã liên hệ nhiều lần với Công an tỉnh Ðắk Lắk nhưng vẫn không được biết các cán bộ liên đới trách nhiệm đã bị xử lý ra sao. Trao đổi qua điện thoại với PV chiều 1/4, thượng tá Bùi Trọng Tuấn - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, người phát ngôn Công an tỉnh Ðắk Lắk cho biết:

Vụ việc này xảy ra lâu rồi nên ông không nhớ được kết quả xử lý trách nhiệm những người liên quan. Chừng nào báo có văn bản gửi qua, thì Công an tỉnh Ðắk Lắk sẽ có công văn trả lời cụ thể .

Công an xã đã truy đuổi nhiều lần

Ðại úy Nguyễn Xuân Hưng - Trưởng công an xã Hà Bầu xác nhận: Vị trí nơi các đối tượng tổ chức đánh bạc là rẫy điều của người dân trong xã. Lực lượng công an xã đã có báo cáo lên cấp trên và nhiều lần phối hợp với lực lượng công an huyện tổ chức truy quét, đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi địa bàn nhưng chỉ được thời gian ngắn thì các đối tượng quay trở lại hoạt động, “tinh vi hơn trước”.

Gần đây nhất (ngày 24/3 - PV) lực lượng công an xã tiến hành truy quét, đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi địa bàn nhưng chỉ được vài ngày các đối tượng đã quay lại hoạt động cho đến khi lực lượng chức năng Bộ Công an triệt phá. “Trong số các đối tượng bị bắt giữ có 12 đối tượng ở huyện Ðăk Ðoa nhưng không có công dân nào của xã Hà Bầu tham gia đánh bạc”, đại úy Hưng thông tin.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn