200 công an bí mật đeo bám đường dây xăng giả của Trịnh Sướng

Thứ sáu, 07/06/2019, 10:23
Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết 200 trinh sát, điều tra viên được huy động trong gần một năm qua để triệt phá đường dây sản xuất xăng giả liên quan đại gia Trịnh Sướng.

Dưới sự chỉ đạo của Trưởng ban chuyên án, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ đã mất gần một năm theo dõi hoạt động sản xuất xăng giả của đại gia Trịnh Sướng.

Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, chia sẻ với Zing.vn về hành trình triệt phá chuyên án sản xuất, mua bán xăng giả lớn nhất từ trước đến nay.

Theo dõi gần một năm

Theo đại tá Quy, tổng số cảnh sát được huy động tham gia mật phục tại các cơ sở sản xuất xăng giả là gần 200 cán bộ, chiến sĩ. Việc trinh sát tại 6 điểm sản xuất xăng giả ở nhiều tỉnh thành gặp nhiều khó khăn.

“Nắm được địa bàn, tình hình dân cư và sản xuất, mua bán xăng giả diễn ra như thế nào rất khó khăn. Từ khi phát hiện đến thời điểm phá án, công an phải theo dõi, chuẩn bị gần một năm”, đại tá Quy nói.

Cửa hàng xăng dầu Vinh Quang, nơi công an phát hiện hơn 10m3 xăng giả.

Theo ông Quy, từ trước đến nay, các cửa hàng xăng dầu chỉ bị xử lý hành chính vì xăng kém chất lượng. Do đó ban chuyên án buộc các trinh sát phải mật phục, bắt quả tang việc sản xuất xăng giả.

“Các doanh nghiệp ban đầu pha trộn xăng giả ngay tại cửa hàng. Tuy nhiên, sau khi họ nghi ngờ bị theo dõi, nhóm này pha trộn trực tiếp trong các kho hàng, tàu biển và được cảnh giới rất cẩn trọng, người lạ không thể lại gần. Ngoài ra, trong quá trình trinh sát có lúc bị lộ, các doanh nghiệp thay đổi cách thức hoạt động, buộc công an phải chọn phương án tiếp cận khác”, đại tá Quy kể.

Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết các doanh nghiệp vi phạm chủ yếu ở miền Tây như Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP.HCM nên đơn vị phải chuẩn bị rất kỹ, chọn những trinh sát nói được tiếng địa phương tham gia đánh án.

Đại tá Quy kể về hành trình phá án.

Làm rõ mối quan hệ của đại gia Trịnh Sướng

Liên quan đến mối quan hệ giữa Công ty TNHH Mỹ Hưng của đại gia Trịnh Sướng và Công ty TNHH Đinh Trí Dũng, Công ty TNHH thương mại hóa chất Tâm Quang (có trụ sở tại TP.HCM), đại tá Quy cho biết cảnh sát đang điều tra, làm rõ. Theo vị phó giám đốc công an tỉnh, 23 bị can liên quan đến đường dây sản xuất, mua bán xăng giả thuộc nhiều công ty, không chỉ riêng người của công ty ông Sướng.

Kết quả điều tra cho thấy từ 1/1/2017 đến nay, các bị can chi 3.000 tỷ đồng để mua dung môi phục vụ việc sản xuất xăng giả.

Đến nay, công an đã tạm giữ hơn 3 triệu lít dung môi, 2 triệu lít hỗn hợp đã pha chế, 3 tàu thủy, 6 ôtô, 50kg chất tạo màu. Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 23 người.

Trong số này, ông Trịnh Sướng (ngụ Sóc Trăng) và 2 bị can Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan (ngụ TP.HCM) được xác định là người cầm đầu đường dây sản xuất xăng giả.

Kho xăng dầu của đại gia Trịnh Sướng.

Thu lợi hàng nghìn tỷ

Tại cơ quan điều tra, bước đầu nhóm bị can thừa nhận bán ra thị trường 19,5 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính khoảng 135 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Công an tỉnh Đắk Nông cho rằng cần làm rõ con số lợi nhuận của đường dây này, bởi riêng tiền mua dung môi để pha chế xăng giả, các bị can cầm đầu đã chi hơn 3.000 tỷ, thì con số lợi nhuận 135 tỷ không hợp lý.

Ngoài ra, theo tài liệu trinh sát, từ ngày 1/1/2017 đến khi bị bắt, trung bình mỗi tháng nhóm này đưa ra thị trường trên 6 triệu lít xăng giả, tương đương 174 triệu lít trong hơn 2 năm. Như vậy, số tiền thu lợi bất chính có thể lên hàng nghìn tỷ đồng.

“Các bị can khai nhận thu lợi hơn 135 tỷ đồng, nhưng đây là lời khai ban đầu. Cơ quan điều tra phải xem xét số lượng nhập - xuất hàng hóa, từ con số chênh lệch sẽ tính được lợi nhuận thực tế của nhóm bị can này”, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho hay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn