Lật tẩy đường dây người "nhà tàu" bán vé lụi

Thứ hai, 01/07/2019, 09:27
Sau nhiều tuần xâm nhập điều tra, PV đã lật tẩy đường dây bán vé tàu lụi tại ga Sài Gòn đi các tỉnh thành do chính người của “nhà ga” cấu kết “cò” thực hiện, nhằm trục lợi tiền của nhà nước.

Nhân viên M.N ở quầy hướng dẫn đang nhiệt tình tư vấn cho khách mua… vé lụi

Cụ thể, trong đường dây này, phóng viên (PV) ghi nhận nhân viên hướng dẫn khách ở ga Sài Gòn (TP.HCM) trực tiếp nhận khách, nhận tiền, đưa vé lụi (vé đã bán cho khách khác); đội quân “cò” vừa bán vé chợ đen vừa môi giới vé lụi; nhân viên trên tàu nhận tiền, sắp xếp chỗ nằm hoặc ngồi cho khách theo thông báo của nhân viên ga...

Mặc cả ngay tại quầy vé

Sau nhiều ngày tìm hiểu đường đi nước bước, chiều 21.6, PV trong vai hành khách tới quầy hướng dẫn của ga Sài Gòn hỏi mua vé: “Anh ơi, cho hỏi chuyến tàu 19 giờ 45 tối nay đi Nha Trang còn vé không?”. Nam nhân viên tên M.N, ngồi ở quầy hướng dẫn, không cần kiểm tra trên hệ thống máy tính mà trả lời ngay như một thói quen: “19 giờ 45 chỉ còn ghế phụ à. Tối nay chuyến 8 giờ 30 còn giường nằm tàu đi Nha Trang. Tàu này là tàu du lịch đó”. “Giá bao nhiêu?”, PV hỏi. Lúc này, nhân viên nói thẳng: “Cái này là buồng của nhân viên, người ta hỗ trợ cho mình vào chỗ đó nằm. Giường này cũng giống như giường hành khách thôi”.

Nữ nhân viên hướng dẫn P. đang thu tiền của khách mua vé đi Nha Trang

Để tạo lòng tin, nhân viên M.N tiếp tục: “Nếu mình đi giường nằm thì đi tàu Nha Trang. Giá vé của nó là 800.000 đồng. Nếu đồng ý mình sẽ nhờ nhân viên hỗ trợ. Mình tư vấn thiệt tình, trai trẻ nên mua tầng 2 giá 700.000 đồng, chứ lên lỡ gặp các cụ già, họ bảo mình nhường, chẳng lẽ không nhường?”.

Sau khi hỏi số điện thoại của chúng tôi, nhân viên M.N nói khoảng 20 phút sau quay lại quầy hướng dẫn. Khi trở lại, nam nhân viên báo tin: “Nói nghe nè, tàu 8 giờ 30 tối giờ hết vé luôn rồi. Chỉ còn tàu 22 giờ 20 thôi và giường nằm tầng 1, giá 800.000 đồng. Mình nói chuyện liên tục nhưng các bạn nhân viên (tức nhân viên trên tàu - PV) nói họ hỗ trợ người khác rồi. Cách nhau có 1 tiếng rưỡi nên ở lại đi chơi Sài Gòn đêm đi...”. Sau đó, nam nhân viên đưa ra tờ vé và nói: “Đây là vé vào cổng. Có cái này mới biết số tàu với giờ tàu chạy. Bạn sẽ lên toa số 11 gặp anh Tạo. Đúng 22 giờ 20 tàu chạy thì 21 giờ 30 bạn lên tàu. Lên tàu gặp anh Tạo và đưa 500.000 đồng, ở đây bạn đóng trước cho mình 300.000 đồng”.

“Cò” Quắn (cầm tiền) chỉ khách vào quầy hướng dẫn ở ga Sài Gòn lấy vé vào cổng

Cùng lúc đó, một hành khách khác đến quầy hướng dẫn nhờ tư vấn: “Anh cho em hỏi, em coi trên mạng thấy toa số 2 và toa số 7 còn chỗ, em muốn mua được không ạ?”. Vẫn không cần kiểm tra trên hệ thống máy tính, M.N trả lời ngay: “Rất tiếc là hết rồi ạ. Hiện tại hệ thống của em mở ra đã hết rồi”. Sau đó nam nhân viên chỉ tay qua phía quầy bán vé nói phải qua đó bốc số thứ tự, đợi tới lượt, nhưng lại bồi thêm: “Qua đó bốc số thứ tự, đợi tới lượt e là cái vé đó không còn”, khiến hành khách này chưng hửng.

“Cò” Linh đang bán vé lụi cho hành khách

Vài ngày sau, chúng tôi tiếp tục quay trở lại quầy hướng dẫn khách ở ga Sài Gòn để hỏi mua vé tàu. “Hôm nay đi đúng không? Rồi đợi xíu”, sau một lát loay hoay, nữ nhân viên tên P. ra vẻ rầu rĩ nói “hết vé”, rồi gợi ý: “Giờ lấy phòng trưởng tàu không? Lấy giường nằm tầng 1, giá 700.000 đồng. Giờ đặt, tối nay ra đây em dẫn lên tàu thôi chứ không có lấy vé. Tàu này là tàu 5 sao đó nha”, P. thuyết phục một lèo. Sau đó, nữ nhân viên P. đề nghị thu luôn 700.000 đồng tiền vé, tối cứ yên tâm ra ga vì P. vẫn ngồi ở quầy hướng dẫn.

“Cái này trên tàu họ bán vé trực tiếp cho em”

Vào quầy thì nhân viên hướng dẫn trực tiếp bán vé lụi. Rời quầy lập tức sẽ có “cò” vé nhào tới chào mời. Theo ghi nhận của PV, hằng ngày tại ga Sài Gòn có hàng chục “cò” vé túc trực, cài cắm khắp nơi chào mời khách.

Trưa 18.6, thấy chúng tôi lại tấm bảng ghi danh sách tàu chạy để quan sát, lập tức “cò” Lùn (khoảng 50 tuổi) đon đả: “Về Nha Trang đi giường nằm nha. Muốn giường nằm hay ghế ngồi đều có nha”. Nghe chúng tôi hỏi giá vé, bà Lùn tiến lại bảng ghi giá vé, tay chỉ vào hàng vé ngồi nói 440.000 đồng. “Bên trong nói hết vé rồi mà?”, PV thắc mắc thì bà Lùn giải thích: “Biết rồi, bên trong nói hết nhưng ở ngoài này người ta có vé. Cái này trên tàu họ bán vé trực tiếp cho em, lên đó em đưa tiền cho người ta. Đưa chị một cái CMND, chị lấy vé cho”.

Nhân viên trên tàu đang thu tiền của một khách đi vé lụi

Sau khi chúng tôi đồng ý, bà Lùn gọi cho “cò” tên Quắn (32 tuổi) đến lấy CMND của chúng tôi. Quắn gọi điện thoại cho ai đó, nói: “Chị V. cho em 2 người 22 (tức tàu SE22 - PV) vô tàu nha”, rồi chốt 2 ghế ngồi mềm tổng giá 900.000 đồng. Quắn bảo chúng tôi lên toa 4 sẽ có nhân viên đón. “093567763x, lưu số anh này để gọi ảnh sắp xếp ghế”, Quắn dặn dò rồi lấy điện thoại của chúng tôi bấm gọi vào số người được cho là nhân viên trên tàu: “Nè, số này của 2 khách ngồi ghế mềm nha”.

Sau đó, Quắn bảo chúng tôi đưa 350.000 đồng, số tiền còn lại lên tàu đưa tiếp cho nhân viên. “Giờ tụi em chạy lên quầy hướng dẫn, có cái chị áo xanh ở đó, tụi em nói người nhà chị Quắn rồi nó sẽ đưa cho tụi em 2 vé vào cổng. Sau đó lên toa số 4 gặp anh nhân viên. Ảnh sẽ sắp xếp chỗ ngồi”, Quắn tỏ ra hết sức chu đáo.

Đến quầy hướng dẫn, PV đọc câu “thần chú” mà Quắn dặn: “Tụi em là người nhà chị Quắn”. Lập tức, nhân viên quầy hướng dẫn không cần xuất vé vào cổng mà nói to cho một nhân viên khác đang đứng ở cửa soát vé: “Ủa Quắn có gọi chị không?”. Nghe vậy, nhân viên quầy soát vé tiến lại và ra hiệu cho chúng tôi vào cổng.

Vé lụi đưa cho khách, trên đó ghi tên nhân viên tàu và số toa, số tiền

Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 16.6, Quắn bán vé lụi trót lọt cho 2 phụ nữ ở khuôn viên ga tàu. Sau khi đưa vé, trả lại tiền dư cho khách, Quắn đốc thúc 2 người này mau mau vào cổng cho kịp giờ tàu chạy.

Cùng ngày 16.6, “cò” Tâm (khoảng 50 tuổi) thấy người đàn ông kéo va li đứng lơ ngơ trong khuôn viên nhà ga, liền chèo kéo. Sau đó, hành khách này mua vé lụi từ ông Tâm và nhanh chóng vượt qua cổng soát vé để lên tàu... Tương tự, tối 28.6, “cò” Linh gạ được một khách đi Nha Trang với giá vé 800.000 đồng, bỏ túi 350.000 đồng.

Theo tìm hiểu của PV, công tác hướng dẫn khách ở ga Sài Gòn mỗi ngày có 3 - 4 nhân viên làm. Ngoài nhiệm vụ hướng dẫn, tư vấn cho hành khách, nhân viên còn thay nhau làm nhiệm vụ kiểm soát vé cổng vào ga. Mỗi lần khách qua ga, nhân viên sẽ lấy vé quẹt mã vạch. Nếu vé hợp lệ, cửa sẽ tự động mở để khách đi qua. Một mã vạch của vé chỉ được qua cửa soát vé một lần. Vậy bằng cách nào khách mua vé lụi như nói trên vẫn qua được cửa kiểm soát!?

Chia chác tiền bán vé lụi thế nào ?

Theo tìm hiểu của PV, cùng là vé lụi nhưng “cò” sẽ lấy giá mắc hơn nhân viên nhà ga từ 50.000 - 200.000 đồng/vé, tùy vé đi xa hay gần. Đơn cử, tuyến Sài Gòn - Nha Trang loại giường nằm, giá vé chính thức hơn 800.000 đồng, nhân viên ga bán vé lụi 800.000 đồng; nhân viên lấy 300.000 đồng, còn lại hành khách đưa cho nhân viên tàu 500.000 đồng; trong khi đó “cò” sẽ lấy 850.000 đồng. Số tiền này, “cò” hưởng 300.000 đồng, chung chi cho nhân viên soát vé vào ga 50.000 đồng (theo lời cò), nhân viên trên tàu hưởng 500.000 đồng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn