Quyền Cục trưởng QLTT trốn nợ: Vi phạm nghiêm trọng đến mức nào?

Thứ tư, 12/02/2020, 11:50
PV đã có buổi làm việc với Tổng cục QLTT (Bộ Công thương) liên quan đến những lùm xùm tại Cục QLTT tỉnh Hải Dương.

Cảnh u ám tại trụ sở

Như đã đưa tin, trong thời gian dài, ông Nguyễn Thanh Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hải Dương vì nợ nần nên không đến trụ sở làm việc, khiến công việc chung gặp nhiều khó khăn.

Để xác minh thông tin, PV đã thực hiện nhiều cuộc gọi và nhắn tin tới 4 số máy điện thoại khác nhau của ông Hải, nhưng ông này không nghe máy, không trả lời.

Bên cạnh đó, trong một lần đến đặt lịch làm việc với ông Hải hồi tháng 1.2020, lực lượng bảo vệ tại đây nhìn chúng tôi lắc đầu ngao ngán: “Anh tìm được thì tìm. Chúng tôi chịu không biết sếp ở đâu...".

Chiếc xe màu đen của ông Nguyễn Thanh Hải để tại sân cơ quan từng bị các đối tượng đòi nợ chặn lại không cho di chuyển. Ảnh chụp tháng 8.2019.

PV sau đó tìm gặp ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính (Cục QLTT Hải Dương) để trao đổi các vấn đề liên quan.

Ông Nguyễn Văn Thông xác nhận: Ông Nguyễn Thanh Hải trong năm 2019 có nhiều ngày vắng mặt tại cơ quan không nêu lý do. Công việc chung tại Cục vì thế gặp nhiều ảnh hưởng. Bên cạnh đó, có hiện tượng người lạ ra vào cơ quan để đòi nợ ông Hải.

Theo lời ông Thông, việc tuyển dụng thừa 21 nhân sự thời còn Chi cục QLTT hoàn toàn là quyết định cá nhân của vị Quyền Cục trưởng. Bản thân ông Thông không tham gia ý kiến.

Ông Nguyễn Văn Thông trong buổi làm việc với PV.

Còn bản danh sách chốt 46 lao động được giữ lại rồi trình lên Tổng cục QLTT hồi cuối năm 2019, cá nhân ông cũng không tham gia. Ông hiểu đây sẽ là nguồn cơn của các kiện cáo lùm xùm. Vì thế, để bảo vệ ý kiến của mình, trong các biên bản họp ông đều không nêu ý kiến và xác nhận không tham mưu tư vấn gì về vấn đề nhân sự.

Bên cạnh đó, vị Trưởng phòng còn tỏ rõ sự mệt mỏi với cảnh ì trệ tại nhiệm sở cũng như các vụ kiện cáo. Ông tâm sự: "Bản thân tôi cảm thấy rất nản. Tôi muốn cơ quan cấp trên vào làm một lần cho thật rõ. Rồi ra đâu thì ra. Xử lý kỷ luật tôi đến mức nào tôi chịu mức đó".

Tổng Cục QLTT muốn kỷ luật, thay người

Ngày 7.2.2020, trao đổi với PV, ông Trần Hữu Linh – Tổng Cục trưởng Tổng Cục QLTT cho biết, Tổng cục đã nắm được tình hình sự việc và đang trong quá trình xử lý dứt điểm.

"Kể từ khi nhậm chức Tổng Cục trưởng, phản ánh đầu tiên trong lực lượng tôi tiếp nhận chính là về ông Hải. Tôi lập tức cho xác minh ngay. Bản thân tôi cũng xuống tận nơi làm việc thì thấy đúng là bê bối thật. Ông ấy cứ ở đâu. Anh em muốn ký tá gì lại phải đi tìm. Công việc đình trệ cả. Rất mệt. Tôi đang đề nghị cho thay người" - ông Linh thẳng thắn xác nhận.

Về các nội dung phản ánh, theo ông Linh, phần nhiều là có cơ sở. Vì thế từ tháng 7.2019, Tổng cục QLTT đã có văn bản số 1227 gửi Bộ Công thương đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Nguyễn Thanh Hải.

Vị Tổng Cục trưởng cho biết: "Tôi về tận nơi làm việc, ông Hải thừa nhận hết, đã ký vào biên bản nhận lỗi. Tổng cục đã xin Bộ chủ trương thay ông Hải từ giữa năm ngoái. Tỉnh ủy Hải Dương cơ bản cũng đã nhất trí.

Liên quan đến tố cáo nhận tiền để đưa người vào danh sách ở lại, chúng tôi cũng đã lập đoàn xác minh. Lần này kiên quyết làm triệt để vì bằng chứng khá rõ ràng. Có cả ghi âm chuyện tiền nong..."

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng Cục QLTT.

Ông Linh sau đó cung cấp cho PV các văn bản thể hiện trình tự tiếp nhận, rà soát và xem xét trách nhiệm đối với ông Nguyễn Thanh Hải. Cụ thể:

Trong thời gian giữ chức vụ Chi Cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh (2009 - 2018), ông Nguyễn Thanh Hải đã không thông qua cấp ủy và Ban Lãnh đạo Chi cục, tự ý ký vượt 21 hợp đồng lao động so với chỉ tiêu được cấp. Dẫn tới không bố trí được công việc, không có kinh phí chi trả lương, gây ra sự bức xúc trong nội bộ cơ quan.

Từ tháng 8.2018, Cục QLTT tỉnh Hải Dương được thành lập trực thuộc Tổng Cục QLTT, ông Hải với cương vị là Quyền Cục trưởng đã không thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong việc thực hiện chấm dứt số hợp đồng với số lao động dôi dư. Ngoài ra, ông Hải thường xuyên không đến cơ quan làm việc gây ra tình trạng trì trệ, tê liệt hoạt động của toàn Cục.

Là người đứng đầu cơ quan, khi có sự thay đổi kế toán trưởng, ông Hải đã không chỉ đạo việc bàn giao sổ sách giấy tờ gây khó khăn cho công tác quyết toán năm tài chính với các cơ quan có liên quan.

Những sai phạm của ông Nguyễn Thanh Hải và đề xuất xử lý của Tổng Cục QLTT.

Đặc biệt, văn bản cũng thể hiện việc nợ nần của ông này.

Theo đó, ông Hải từng có một khoản nợ lên tới 14 tỉ đồng với một ngân hàng. Do không thể đòi được ông Hải, ngân hàng đã làm công văn "mách" Tổng cục rồi ngày 16.5.2019 lại cho người đến trụ sở Cục QLTT Hải Dương đòi nợ, gây dư luận xấu.

Hiện nay, ông Hải về cơ bản đã dứt điểm khoản nợ được với ngân hàng nhưng vẫn có một số đối tượng ngoài xã hội đến Cục QLTT Hải Dương đòi nợ, gây rối ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị...

Trước một loạt các vi phạm trên, theo ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục QLTT đã gửi kiến nghị lãnh đạo Bộ Công thương xem xét cho ông Hải thôi chức Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hải Dương. Đồng thời, quyết định giao Quyền Cục trưởng cho người khác để sớm ổn định tình hình.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn