Gửi mã OTP cho kẻ lạ: Mất hết tiền

Thứ sáu, 13/03/2020, 07:45
Kẻ lừa đảo yêu cầu gửi mã OTP để “bảo đảm an toàn cho tài khoản”, sau đó lừa lấy tiền từ tài khoản của khổ chủ.

Công an huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng vừa khởi tố Trương Diên Nghĩa và Trương Diên Tiến (em ruột Nghĩa, cùng ngụ thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai bị can được tại ngoại điều tra.

Gửi mã OTP cho kẻ mạo danh

Năm 2019, một nữ công nhân gửi đơn đến Công an huyện Hòa Vang tố cáo việc bị lừa đảo gần 40 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Theo trình bày, người này nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cảnh báo tài khoản có dấu hiệu bị xâm nhập và cho biết ngân hàng sẽ kiểm tra để đảm bảo an toàn cho tài khoản của chị. Người xưng là nhân viên ngân hàng dặn là khi kiểm tra, phần mềm sẽ tự động gửi đến số điện thoại của chị mã OTP và đề nghị chị đọc mã số đó cho mình.

Nữ công nhân đã làm theo và ít phút sau khi đọc mã OTP, chị này nhận được tin nhắn tài khoản bị trừ 19,5 triệu đồng thanh toán tiền mua thẻ game. Khi chị gọi điện thoại lại thắc mắc thì được trấn an đó là tin nhắn ảo.

Sau đó, chị lại nhận một mã OTP rồi đọc luôn cho người lạ và lại nhận được tin nhắn đã chuyển 20 triệu đồng cho một tài khoản khác.

Khi mang thẻ ra trụ ATM kiểm tra, chị mới hay tiền trong tài khoản của mình bị trừ sạch, lúc này chị mới biết mình bị lừa nên báo cho công an.

Công an xác định tiền của nữ công nhân được chuyển vào tài khoản của người tên N.P.T.G. nhưng người này cho hay là trước đó bị mất CMND và chưa hề mở tài khoản ngân hàng. Từ manh mối này, công an phát hiện tài khoản của người tên G. đã nhận và chuyển nhiều tỷ đồng.

Gui ma OTP cho ke la: Mat het tien hinh anh 1 5_lua_dao_neir.jpg

Hai anh em lừa đảo, tiếp tay cho các nhóm lừa đảo nhận tiền bị công an khởi tố. Ảnh: Công an cung cấp.

Hai anh em chuyên lừa đảo

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định Nghĩa có liên quan đến tài khoản đứng tên G. nên mời làm việc.

Tại công an, Nghĩa khai nhận năm 2017 vào làm công nhân tại TP.HCM nhưng thu nhập bấp bênh nên nảy ra ý định lừa đảo và lôi kéo em trai tham gia. Nghĩa lên mạng mua hai CMND của người tên G. và H.T.Ph., thay ảnh của mình vào CMND mang tên G. để mở tài khoản ngân hàng. Còn CMND tên H.T.Ph., Nghĩa không thay ảnh nhưng vẫn mở được tài khoản.

Lúc đầu, hai anh em Nghĩa lên Facebook, đăng vào các hội, nhóm với nội dung “có ông chú làm ở công ty xổ số...”. Khi có người nhắn tin hỏi, Nghĩa và Tiến cho những con số từ 00 đến 99, yêu cầu khi trúng phải “chia lộc”. Khi có người ngẫu nhiên trúng, họ sẽ chuyển tiền vào tài khoản Nghĩa chỉ định. Nếu con bạc muốn có con số đề cho lần sau, Nghĩa và Tiến buộc họ chuyển tiền trước rồi chặn Facebook, cắt đứt liên lạc sau khi tiền đã vào tài khoản.

Trong năm 2019, Nghĩa và Tiến còn nhận tiền “rửa tiền” những nhóm lừa đảo khác. Cụ thể, các nhóm lừa đảo chuyển tiền vào hai tài khoản mang tên G. và Ph., sau đó Nghĩa và Tiến đi rút tiền mặt để hưởng hoa hồng 5% - 20%.

Trong vụ nữ công nhân bị lừa tiền ở trên, Nghĩa và Tiến chỉ là người rút tiền giúp để hưởng hoa hồng.

Công an cũng phát hiện đã có gần 1.000 người chuyển tiền vào hai tài khoản mà Nghĩa làm giả với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng. Công an đang tiếp tục lấy lời khai của Nghĩa và Tiến để có cơ sở truy tìm nhóm người giả mạo nhân viên ngân hàng nói trên.

Theo một cán bộ điều tra, trước đây gia đình Nghĩa khó khăn. Nhưng từ khi có nhiều tiền bằng việc lừa đảo và tiếp tay lừa đảo, hai anh em này sa vào ăn chơi, thường xuyên vào các nhà hàng sang trọng, quán bar, vũ trường ở TP.Huế.

Công an huyện Hòa Vang kêu gọi ai từng bị lừa và chuyển tiền vào hai tài khoản nói trên đến trình báo để hỗ trợ điều tra.

Công an không làm việc qua điện thoại

Theo công an, các đối tượng phạm tội sử dụng công nghệ cao, giả danh các cơ quan, tổ chức lừa đảo các nạn nhân chiếm đoạt tiền rất tinh vi.

Theo quy định, các cơ quan tố tụng không làm việc, thu giữ tài liệu, tiền... qua điện thoại hay mạng xã hội, mà việc này luôn có biên bản với sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Công an khuyến cáo: Người dân khi nhận được các thông tin thông báo của những tổ chức, cá nhân về việc nợ, trúng thưởng... cần tìm hiểu kỹ, không vội vàng thực hiện các yêu cầu của người lạ, không cài đặt các ứng dụng đáng ngờ vào máy của mình.

Người dân cũng thường xuyên cập nhật thông tin trên báo, đài và báo ngay công an để phòng tránh các hành vi lừa đảo.


Theo PLO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích