Tung tin giả, hậu quả thật

Thứ năm, 02/04/2020, 08:24
Trong những ngày qua, trong khi cả hệ thống chính trị, ngành Y tế và các lực lượng tình nguyện tham gia ngày đêm chống dịch bệnh COVID-19 thì trên không gian mạng xã hội hàng loạt thông tin bịa đặt, xuyên tạc sai sự thật liên tục xuất hiện, gây hoang cho người dân.

Ngày 30/3, tài xế N.V.Đ bị Công an quận Tân Phú triệu tập đến làm việc và xử phạt vi phạm 10 triệu đồng.

Công an quận Tân Phú (TP.HCM) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với tài xế N.V.Đ (sinh năm 2000, ngụ quận Tân Phú) vì có hành vi thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội.
Theo đại diện Công an quận Tân Phú, qua lời khai và kết quả kiểm tra xác minh, tài xế N.V.Đ vi phạm lần đầu. Mục đích chia sẻ thông tin là để cảnh báo. Tuy nhiên, vì thiếu hiểu biết, Đ. đã chia sẻ thông tin thiếu kiểm chứng, gây hoang mang trong cộng đồng. Đ đã thừa nhận hành vi vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt.
Trước đó, trên không gian mạng xuất hiện thông tin bịa đặt về việc “phong tỏa TP.HCM trong 14 ngày”. Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã xác định được ít nhất 18 tài khoản mạng xã hội đăng tin không kiểm chứng về việc này, trong đó có 8 tài khoản sau khi báo chí đăng tải thông tin chính thức bác bỏ đã chủ động tháo gỡ thông tin và xóa tài khoản.
Vụ việc trên chưa lắng xuống thì mới đây, một số tài khoản mạng xã hội, trong đó có cả một người khá nổi tiếng trên không gian mạng với rất nhiều người theo  dõi là N.S, tiếp tục đăng tin Việt Nam có ca tử vong đầu tiên. Vụ việc đưa tin sai sự thật này khiến cộng đồng mạng dậy sóng, người dân vô cùng hoang mang. Ngay khi thông tin được NS đăng lên facebook, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra xử lý nghiêm. Hiện tại cơ quan chức năng TP.HCM đang tiến hành xử lý đối tượng này. Chưa hết, nhiều tài khoản còn chia sẻ video clip ghi lại nội dung trả lời báo chí của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm.
Điều đáng nói là, phần nội dung trả lời của ông Liêm có đoạn: “…Từ sáng tới giờ có tổng cộng hơn 43.000 ca, trong đó có hơn 100 ca tử vong, nâng số tử vong là hơn 1.000 ca…”. Đoạn này sau đó còn được nhiều đối tượng “gắn” vào Công văn 2285/STNMT-CTR của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM yêu cầu một số đơn vị báo cáo phương án hỏa thiêu … để cho rằng, TP.HCM “đang giấu dịch”.
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM  Từ Lương cho biết, qua xem xét nội dung của bộ phận chuyên môn thì đoạn video clip này được ghi từ ngày 11/2. Thời điểm đó, ông Lê Thanh Liêm cùng đoàn công tác của UBND TP.HCM kiểm tra Bệnh viện dã chiến Củ Chi.
Tại buổi kiểm tra, ông Lê Thanh Liêm có trả lời phỏng vấn báo, đài, trong đó ông đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Sở Y tế TP.HCM và Bộ Tư lệnh Thành phố trong việc hoàn thành khẩn trương bệnh viện dã chiến, đồng thời có nói đến con số cập nhật về tình trạng lây nhiễm dịch bệnh trên thế giới và số người tử vong trên thế giới tại thời điểm 11/2/2020. Tuy nhiên, một số đối tượng và thế lực xấu đã lợi dụng video clip này để cắt ghép nội dung và phát tán với dụng ý xuyên tạc sự thật.
Từ Lương khẳng định TP.HCM luôn chủ động công bố tình hình các ca nhiễm cũng như các giải pháp phòng chống dịch và sẽ công khai việc xem xét, xử lý cá nhân có sai sót liên quan đến văn bản gây hoang mang dư luận. Người dân cần cảnh giác, chọn lọc thông tin; không nên chia sẻ, bình luận và không nên quan tâm đến những thông tin chưa được xác thực, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng.
Trong trường hợp phát hiện có người tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, người dân cần thông báo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nơi xảy ra vụ việc để có biện pháp xử lý kịp thời”, ông Từ Lương khuyến cáo.

Đùa ngày Cá tháng tư, bị phạt 15 triệu đồng

Ông Lê Thành Văn, Phó trưởng Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết, ngày 1/4, cơ quan này triệu tập Trịnh Thị Hồng Hạnh (sinh năm 1998) ở thôn Minh Khai 1, thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn) đến trụ sở làm việc.

Theo đó, vào khoảng 9 giờ cùng ngày, tài khoản Facebook có tên Trịnh Thị Hồng Hạnh đăng thông tin: “Hiện tại, mình đang bị cách ly do nghi ngờ nhiễm COVID-19. Hôm qua, mình có vào Vân Xô mua đồ lúc 12 giờ và đi chợ Cơ Khí lúc 16 giờ. Ai ở 2 khu vực đó thì vui lòng đi khai báo y tế nhé. Hãy là một người có ý thức vì
cộng đồng”.

Thông tin này được nhiều like (lượt thích) và chia sẻ trên mạng. Sau đó, Hạnh đăng cải chính: “Xin lỗi vì đã làm mọi người hoang mang, cá tháng tư, tớ chỉ đùa chút thôi. Thật lòng xin lỗi tất cả bạn bè anh chị em”. Phát hiện sự việc, Công an huyện Lục Ngạn tiến hành xác minh và xác định đây là thông tin trên sai sự thật và xử phạt Trịnh Thị Hồng Hạnh 15 triệu đồng.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn