Hai người Đài Loan bị truy tố khung hình phạt cao nhất

Thứ ba, 23/06/2020, 12:07
Được thuê vận chuyển hơn 606kg Methamin, Chiang Wei Chih, 32 tuổi, quốc tịch Đài Loan và đồng hương bị truy tố khung hình phạt cao nhất là tử hình.

VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Chiang Wei Chih và Yeh Ching Wei (34 tuổi) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo điểm b, khoản 4 Điều 250 BLHS - khung hình phạt từ 20 năm, tù chung thân đến tử hình. Hai người này từng bị Đài Loan kết án về các tội lừa đảo, giết người, phá hoại...

Chih khai, từ năm 2018 nhập cảnh Việt Nam 3 lần. Chiều 10/4/2019, anh ta được ông Trần (không rõ lai lịch) - bạn của anh rể, đang kinh doanh vũ trường tại Đài Loan, thuê sang Việt Nam vận chuyển hàng điện tử có cất giấu đồ mỹ nghệ và tìm kho giấu tại Việt Nam. Khi thực hiện xong, Chih quay về Đài Loan thông báo cho ông Trần biết để qua Việt Nam xử lý, rồi nhận tiền công là 5.000 USD.

Chiang Wei Chih lúc bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp.

Chiang Wei Chih lúc bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp.

Khi sang Việt Nam, Chih rủ Yeh Ching Wei cùng giám sát việc chở hàng. Cả hai thuê ôtô 7 chỗ tự lái, một ôtô tải và tài xế Lê Hoàng Phúc chở hàng.

Ngày 11/4/2019, cả hai đến khách sạn tại quận 1 gặp người tên Volavong Veopadinh (quốc tịch Lào, có thể nói tiếng Trung Quốc và Việt Nam) và hẹn sáng hôm sau Chih đem xe tải tới nhận hàng.

Đúng hẹn, Wei lái xe chở Chih và yêu cầu Phúc lái xe tải đến ngã ba đường Huỳnh Mẫn Đạt – Võ Văn Kiệt (quận 5) đấu đuôi vào xe tải của Phạm Ngọc Khải Hoàn (do Volavong Veopadinh điều đến) để nhận hàng. Chuyển hàng xong, Chih và Wei yêu cầu Phúc đưa hàng về Đồng Nai cất giữ.

Trong quá trình nhóm này giao nhận hàng, Đội CSGT quận 5 quan sát qua camera giao thông phát hiện các xe đậu sai quy định và có biểu hiện nghi vấn chở hàng cấm. Khi lực lượng chức năng tới hiện trường, các xe đã rời đi nên Đội CSGT quận 5 phối hợp Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM truy đuổi.

Đến gần hầm Thủ Thiêm, cảnh sát chặn được ôtô 7 chỗ do Wei chở Chih và xe tải do Lê Hoàng Phúc lái. Kiểm tra, CSGT phát hiện xe tải chở nhiều thùng giấy bên trong chứa loa di động màu đen bất thường, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ nên tạm giữ và báo cho Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) Công an TP.HCM. Nhà chức trách tìm thấy trong 60 chiếc loa có 590 túi nylon in nhãn mác là trà xanh, bên trong chứa hơn 606kg Methamin.

Tiếp tục truy tìm đến 13h cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện ôtô thứ 3 do Phạm Ngọc Khải Hoàn cầm lái và phụ lái Nguyễn Thiện Toàn đi giao 5 thùng loa kéo cho Bùi Nguyễn Huy Vũ (38 tuổi) tại khu vực đường Trường Sa, quận 3. Vũ cũng bị bắt sau đó khi đang cất giấu và thuê người đi giao hàng.

Từ lời khai của tài xế Hoàn và phụ lái, ngày 13/4/2019, cảnh sát khám xét kho hàng tại quận 10 thu giữ thêm 38 loa kéo có gần 452kg ma túy.

Tang vật trong vụ án bị thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

Tang vật trong vụ án bị thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo cáo trạng, Chih và Wei không thành khẩn khai báo. Họ cho rằng chỉ nhận vận chuyển hàng điện tử có cất giấu đồ mỹ nghệ chứ không biết là ma túy. Tuy nhiên, nhà chức trách căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, đủ cơ sở buộc hai bị can phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vận chuyển lượng ma túy này.

Các tài xế Phúc, Hoàn và Toàn khai chỉ là người làm thuê, nhân viên Công ty vận tải Ngọc Vân tại quận 10. Trưa 12/4/2019, họ nhận được chỉ đạo của ông chủ chở 60 thùng hàng đến khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, giao cho Volavong Veopadinh và 5 thùng cho Vũ. Nhưng khi đến khách sạn Volavong Veopadinh yêu cầu Hoàn và Toàn mang đến chỗ vắng người góc đường Huỳnh Mẫn Đạt – Võ Văn Kiệt giao cho Chih và Wei và chuyển sang xe của Phúc đã đợi sẵn.

Ông Trần Quốc Thái, chủ doanh nghiệp vận tải Ngọc Vân khai, ngày 11/4/2019 bạn hàng quen biết ngoài xã hội là Trần Hồng Nhật (không rõ lai lịch, sống tại Thái Lan) nói "có khách hàng bên Thái gửi 103 thùng hàng loại loa kéo tay về Việt Nam", thuê ông Thái nhận hàng để chuyển cho khách tại Việt Nam.

Ông Thái đồng ý, tối cùng ngày ông cho 2 xe tải nhỏ chở số hàng đến kho của công ty tại quận 10. Nhận hàng xong, ông Thái báo cho Nhật biết và được người này yêu cầu chuyển 60 thùng cho Volavong Veopadinh và 5 thùng cho Vũ. 38 thùng còn lại ông chờ Nhật báo để đi giao nhưng người này không liên lạc lại, thì bị công an khám xét thu giữ.

Trước đó, Nhật từng gửi cho Công ty ông Thái 30 thùng loa tương tự để giao cho Yeow yong Chin (quốc tịch Malaysia).

Cơ quan điều tra xác định, ông Thái và các nhân viên, tài xế không biết hàng vận chuyển là ma túy nên không có căn cứ xử lý. Một số người liên quan khác trong đường dây do không rõ lai lịch nên cơ quan điều tra không có cơ sở để làm rõ.

Ngay sau khi giao lô ma túy cho Chih và Wei, Volavong Veopadinh đã xuất cảnh qua cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum); Yeow yong Chin - nghi vấn nhận 30 thùng loa có chứa ma túy, đã xuất cảnh ngày 10/5/2019 tại Tân Sơn Nhất, nên sẽ tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Hành vi của Bùi Nguyễn Huy Vũ không liên quan đến hai người Đài Loan nên cơ quan điều tra tách ra để điều tra về hành vi Vận chuyển và Tàng trữ trái phép chất ma túy trong một vụ án khác.

Theo VNE

Các tin cũ hơn