Trịnh Sướng bán gần 135 triệu lít xăng, dầu giả

Thứ sáu, 07/08/2020, 18:27
Trong gần hai năm rưỡi, Trịnh Sướng sản xuất gần 139 triệu lít xăng và dầu giả, tương đương số lượng hàng thật trị giá trên 2.500 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông vừa kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Trịnh Sướng (53 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) cùng 38 người liên quan về tội Sản xuất, mua bán hàng giả.

Dai gia san xuat xang gia anh 1

Trịnh Sướng. Ảnh: Minh Quý.

Đây là bốn vụ án được cơ quan điều tra gộp lại thành một nên đồng phạm của Trịnh Sướng chỉ có 10 người là Trương Như Tuyết (42 tuổi, em vợ Sướng), Nguyễn Thành Trung (41 tuổi), Nguyễn Thị Hồng Thủy (44 tuổi, cùng ngụ Sóc Trăng), Dương Anh Tuấn (37 tuổi, quê Bạc Liêu), Trần Văn Phước (39 tuổi), Trương Văn Thuận (36 tuổi) Lê Ngọc Lý (36 tuổi, cùng ở Cần Thơ), Lưu Văn Nguyện (43 tuổi, quê Hưng Yên), Mai Trung Hậu (36 tuổi, ở Vĩnh Long) và Hồ Xuân Cường (55 tuổi, ngụ TP.HCM).

Ba người đóng vai trò chính trong 3 vụ còn lại là Nguyễn Thị Thu Hòa (39 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Phạm Sơn, TP.Cần Thơ), Đinh Chí Dũng (51 tuổi) và Nguyễn Ngọc Quan (50 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

Theo kết luận điều tra, từ tháng 1/2017 đến ngày 30/5/2019, Trịnh Sướng thông qua Mai Trung Hậu (nhà phân phối Thành Long) và cửa hàng sơn Gia Hưng Phát để mua hàng trăm triệu lít dung môi trị giá trên 2.050 tỷ đồngđể pha chế, sản xuất hơn 137 triệu lít xăng giả và gần 1,6 triệu lít dầu DO giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá trên 2.518 tỷ đồng. Trong gần hai năm rưỡi thực hiện hành vi phạm tội, Trịnh Sướng và các đồng phạm bán hết lượng dầu DO giả đã sản xuất ra và hơn 133 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính trên 107,2 tỷ đồng.

Ngoài 16 cửa hàng thuộc sở hữu của mình, Trịnh Sướng còn cung ứng xăng, dầu giả cho 192 cửa hàng thuộc đại lý bán lẻ của Công ty TNHH Mỹ Hưng và Công ty TNHH Gia Thành (do Trương Như Tuyết làm giám đốc nhưng thực chất là của Trịnh Sướng). Đại gia 53 tuổi này còn cung cấp xăng, dầu giả cho 9 cửa hàng thuộc sở hữu và 145 cửa hàng thuộc đại lý bán lẻ của Công ty Cổ phần Thương mại hóa dầu Ressol do con trai Sướng là Trịnh Thành Hưng làm giám đốc (Trịnh Sướng sở hữu 75% cổ phần của doanh nghiệp này).

Để che giấu doanh số bán ra khi bán xăng qua hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc sở hữu, Trịnh Sướng thuê người chỉnh đồng hồ đếm tổng của trụ bơm nhằm cân đối đầu vào, đầu ra. Đối với hệ thống đại lý phân phối, Trịnh Sướng bán hàng nhưng không xuất hóa đơn và thanh toán tiền bằng hình thức trả tiền mặt hoặc chuyển tiền vào tài khoản của Sướng.

Dai gia san xuat xang gia anh 2

Kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng của Trịnh Sướng khi bị cảnh sát khám xét vào cuối tháng 5/2019. Ảnh: Việt Tường.

Lần theo dấu vết phạm tội của Nguyễn Thị Thu Hòa, Đinh Chí Dũng và Nguyễn Ngọc Quan, ngày 30/5/2019, lực lượng của Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt quả tang một số đồng phạm của Trịnh Sướng đang bơm gần 420.000 lít toluene, MTBE đã pha trộn với xăng A95 từ tàu Gia Thành 7 (của Công ty TNHH Gia Thành) lên bồn chứa xăng A95 (T8) của kho xăng dầu Ressol (tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ) để tạo thành 1,5 triệu lít xăng giả.

Một ngày sau đó, Trịnh Sướng bị tạm giữ trong tình trạng khẩn cấp. Đến nay, cơ quan điều tra đã tạm giữ của người này trên 18,6 tỷ đồng.

Trịnh Sướng cùng nhóm đồng phạm còn bị cơ quan điều tra kê biên 74 thửa đất, 12 ôtô, 9 tàu thủy, 3 tài khoản ngân hàng và 5 triệu cổ phiếu (mã chứng khoán CCL) trong tài khoản giao dịch chứng khoán mở tại Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT.

Theo Zing

Các tin cũ hơn