Lộ diện người 'bí ẩn' trong vụ Văn Kính Dương

Thứ năm, 16/07/2020, 17:25
Lần đầu tiên, người đàn ông tên “Tom” không rõ lai lịch trong đường dây sản xuất ma túy của Văn Kính Dương được khai ra là bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam.

Chiều16/7, phiên xử Văn Kính Dương và 9 đồng phạm về các tội Sản xuất, Buôn bán, Tàng trữ trái phép chất ma túy, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trốn khỏi nơi giam giữ; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức... tiếp tục với phần thẩm vấn.

Kết quả điều tra cũng như thẩm vấn tại tòa hôm nay, Dương đều khai giữa năm 2016, trong một lần chơi tại vũ trường bên Campuchia anh ta gặp Tom (không rõ lai lịch), được người này cung cấp nguyên liệu và công thức điều chế ma túy tổng hợp. Dương thuê nhiều người và địa điểm sản xuất ma túy, ăn chia với Tom theo tỷ lệ 7-3. Dương sau đó thuê nhiều người gồm Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân cùng 4 người khác điều chế thuốc lắc tại hai căn biệt thự ở huyện Bình Chánh.

Tuy nhiên, Mang sau đó xin khai sự thật với HĐXX, người tên "Tom" thực chất là Nguyễn Đức Kỳ Nam.

Nguyễn Đức Kỳ Nam bị dẫn giải đến tòa. Ảnh: Hữu Khoa.

Nguyễn Đức Kỳ Nam bị dẫn giải đến tòa. Ảnh: Hữu Khoa.

Được gọi lên đối chất ngay sau đó, Nam thừa nhận lời khai của Mang là đúng. Ngoài ra, Mang cũng khai thêm người cung cấp tinh dầu cho Dương sản xuất ma túy tên Tú và là người của Nam.

Nam thừa nhận người cung cấp tinh dầu xá xị là Bùi Anh Tú và cung cấp địa chỉ của người này ở đường Lò Bún, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Người này là bạn của Nam, khoảng gần 40 tuổi.

Trả lời HĐXX về việc biết được công thức sản xuất ma túy ở đâu, Nam cho biết "lên mạng tìm hiểu, mày mò và học theo", sau đó cho Dương biết.

Trước đó, khai với HĐXX, Dương thừa nhận cáo trạng truy tố về các tội danh là đúng, không oan sai. Số lượng ma túy mà bị cáo sản xuất được mang đi tiêu thụ cũng như bị thu giữ như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, anh ta mới tiêu thụ được một ít, còn lại đều bị thu giữ.

Về số tiền công đã trả cho đồng phạm trong quá trình sản xuất mua bán ma tuý, Dương khai, đưa cho Lê Hương Giang – người được Dương giao nhiệm vụ thu tiền bán ma túy, 6 tháng lương, mỗi tháng 20 triệu đồng. Các bị cáo Mang, Nam được trả công 50 triệu đồng mỗi tháng. Tổng cộng, Dương trả cho Mang và Nam mỗi người 300 triệu.

Ngoài ra, Dương trả cho Quân 180 triệu đồng, song bị cáo này chỉ thừa nhận cho 50 triệu đồng tiền mặt. Cho đối chất sau đó, Dương cho rằng, ngoài số tiền này Dương còn thuê cho Quân chiếc ôtô để đi lại và các chi phí khác, tổng cộng 180 triệu đồng.

Lê Văn Mang trong ngày xét xử ngày 16/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Lê Văn Mang trong ngày xét xử ngày 16/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo cáo trạng, năm 2010, Dương đang thi hành bản án thứ 6 về các tội Cướp giật tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy tại trại giam ở Thanh Hóa thì bỏ trốn. Trong thời gian bị truy nã Dương cùng người tình Nguyễn Thị Phúc rủ nhau buôn ma túy. Hai năm sau, Phúc bị bắt khi giao nhận hàng tại một khách sạn tại Hà Nội.

Bỏ trốn vào Sài Gòn, anh ta thuê người làm giả giấy tờ tùy thân, thay đổi hoàn toàn lý lịch rồi thuê căn hộ trong khu dân biệt lập tại 111 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1 - nơi tập trung nhiều viên chức ngoại giao các nước, để che giấu nhân thân.

Giữa năm 2016, trong một lần chơi tại vũ trường bên Campuchia, Dương gặp Tom (không rõ lai lịch) và được người này cung cấp nguyên liệu và công thức điều chế ma túy tổng hợp. Dương thuê nhiều người và địa điểm sản xuất ma túy, ăn chia với Tom theo tỷ lệ 7-3.

Tại TP.HCM, Dương thuê hai căn biệt thự ở huyện Bình Chánh để điều chế ma túy. Có lần, biệt thự bị cháy do cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị điện gây quá tải, sợ bị phát hiện ông trùm ma túy liên tục thay đổi địa điểm. Tháng 12/2016, hắn dùng chứng minh nhân dân giả thuê căn biệt thự khác ở phường Tân Phong, quận 7, và căn nhà ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Đến tháng 3/2017, Dương lại thuê người chở dụng cụ và hóa chất sản xuất ma túy từ Nha Trang về nhà của Kỳ Nam tại huyện Tân Phú, Đồng Nai, tiếp tục điều chế.

Ngày 6/4/2017, Dương cùng Lê Văn Mang đang đi giao 12.000 viên thuốc lắc cho khách tại Hải Phòng thì bị cảnh sát đột kích. Do không ra mặt nên kẻ cầm đầu đường dây tiếp tục thoát thân.

Hai ngày sau, anh ta và các đồng phạm bị 200 chiến sĩ đồng loạt khám xét bắt giữ tại nhiều địa điểm và thu giữ hàng chục kg ma túy tổng hợp. Trong đó, hotgirl Ngọc "Miu" bị bắt khẩn cấp với hành vi giúp người tình tàng trữ hơn 3.500 viên thuốc lắc.

Ngọc Miu tại tòa chiều 16/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Ngọc "Miu" tại tòa chiều 16/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Kết quả điều tra xác định quá trình sản xuất, nhóm bị cáo thu được 124kg ma túy tinh chất. Sau khi chia cho Tom, chúng chế biến số còn lại rồi ép thành 500.000 viên thuốc lắc (120 kg) ngụy trang trong các gói cà phê mang về chỗ ở của mình trên đường Nguyễn Du hoặc đưa cho đồng phạm mang đến căn hộ của Ngọc "Miu" cất giấu. Đường dây này tiêu thụ trót lọt 18kg, phần lớn bán cho Thái Hằng ở Hải Phòng với giá 50.000-70.000 đồng một viên...

Số ma túy còn lại Dương cất giấu tại nơi ở của mình và người tình rồi đưa cho đồng phạm giao cho khách nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt.

Theo VNE

Các tin cũ hơn