Chủ mưu 'đổ bêtông thi thể' bị tuyên tử hình

Thứ sáu, 03/07/2020, 14:19
9h20 ngày 3/7, Phạm Thị Thiên Hà cùng mẹ và hai đồng phạm được đưa đến tòa trong sự kiểm soát chặt của lực lượng cảnh sát giữ an ninh buổi tuyên án.

Phạm Thị Thiên Hà cùng mẹ là Trịnh Thị Hồng Hoa, 67 tuổi, và hai đồng phạm Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, 41 tuổi; Lê Ngọc Phương Thảo, 30 tuổi, bị xét xử về 3 tội danh Giết người; Che giấu tội phạm; Không tố giác tội phạm.

An ninh phiên tòa vẫn được kiểm soát chặt bởi hàng chục cảnh sát cơ động và cảnh sát tư pháp. Thiên Hà tỏ ra khá bình tĩnh, thỉnh thoảng mỉm cười với người quen.

Thiên Hà được dẫn ra xe về trại giam, sau khi nhận án tử hình. Ảnh: Phước Tuấn.

Thiên Hà được dẫn ra xe về trại giam, sau khi nhận án tử hình. Ảnh: Phước Tuấn.

Theo HĐXX, tại tòa Hà khẳng định không giết ông Trần Đức Linh (52 tuổi, quê Nghệ An). Kết quả giám định pháp y cho thấy có dấu vết tác động ngoại lực vào ngực và cổ nạn nhân dẫn đến suy hô hấp. Nguyên nhân là Trần Trí Thành (28 tuổi, ngụ TP HCM) đánh cùi chỏ, chân tay, dẫn đến việc nạn nhân tử vong. Tuy nhiên, do Thành đã chết nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về phần Thiên Hà, lúc đó ông Linh trong tình trạng phụ thuộc về tinh thần, bò ra ngoài kêu cứu nhưng bị cáo vẫn để mặc ông này đến chết dù có đủ điều kiện cứu chữa. "Bị cáo không muốn ông Linh chết nhưng có ý thức để mặc nạn nhân chết, là phạm tội cố ý gián tiếp", bản án nhận định.

Đối với nạn nhân Thành, tòa xác định, do mâu thuẫn trong cuộc sống nên Hà bàn bạc với thành viên trong nhóm giết anh này; phân công chuẩn bị dụng cụ, dùng điện chích nạn nhân đến chết.

Trong đó, Thảo là người chuẩn bị các hung khí; Huyên nghe mà không phản đối, sau đó trực tiếp cầm dây siết cổ giúp sức cho Hà; còn Hồng Hoa được con gái hỏi ý kiến thì đồng ý. Quá trình lấy lời khai, các bị cáo cho rằng "giết con quỹ dữ trong Thành" nên Hoa có nhiệm vụ niệm kinh.

"Bị cáo Hoa giúp sức Hà về mặt tinh thần", tòa nhận định và bác bỏ quan điểm trước đó của Thiên Hà và các luật sư cho rằng bà Hoa không biết, không tham gia giết Thành.

Thiên Hà nghe tuyên án. Ảnh: Phước Tuấn.

Thiên Hà nghe tuyên án. Ảnh: Phước Tuấn.

Theo HĐXX, có đủ cơ sở buộc tội các bị cáo như cáo trạng truy tố. Hành vi của các bị cáo là côn đồ, xem thường pháp luật và tính mạng con người; phạm tội có sự cấu kết chặt chẽ, phân công nhiệm vụ từng người. Trong đó, Hà là người cầm đầu, Thảo, Huyên và Hoa giúp sức.

"Thiên Hà là chủ mưu giết đến cùng hai mạng người, nên cần loại bỏ bị cáo khỏi xã hội vĩnh viễn...", HĐXX nêu căn cứ tuyên án tử hình đối với Thiên Hà về tội Giết người.

Bị cáo Hồng Hoa bật khóc, gục xuống ghế, khi nghe mức án của con gái. Dưới khán phòng, người thân của họ cũng ôm mặt khóc theo.

Còn Hà, trong gần một tiếng nghe tuyên án, hai tay siết chặt phía trước, mắt luôn hướng về phía HĐXX, thỉnh thoảng nhíu mày. Khi tòa áp dụng hình phạt cao nhất với mình, mặt bị cáo không biến sắc.

Tòa tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo 20 năm tù về tội Giết người, 2 năm tù về tội Che giấu tội phạm; tổng hợp hình phạt là 22 năm tù. Nguyễn Ngọc Tâm Huyên nhận 19 năm tù cho hai tội danh; bị cáo Hồng Hoa hưởng mức án nhẹ nhất - 13 năm tù. Các bị cáo phải liên đới bồi thường cho gia đình ông Linh hơn 262 triệu đồng, cấp dưỡng cho mẹ nạn nhân mỗi tháng 1,5 triệu đồng cho đến khi bà qua đời; bồi thường cho gia đình Thành 180 triệu đồng. Đối với chiếc ôtô nhóm bị cáo phục vụ cho hành vi phạm tội (phi tang xác), tòa tuyên tịch thu.

Trước khi bị cảnh sát dẫn giải ra xe về trại giam, Thiên Hà quay sang nhìn mẹ, mỉm cười. Một số người thân của bị cáo cố chạy theo, gọi tên Hà, nhưng không thể tiếp cận.

Trong hai ngày xét xử 25-26/6, Hà cho biết khoảng tháng 7/2018 đã tập hợp nhóm 8 người đi tu luyện theo giáo phái do mình tự nghĩ ra. Sau nhiều lần tập trung ở TP.HCM và Khánh Hòa, họ đến thuê căn nhà ở thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Trong quá trình tu luyện, các thành viên buộc phải uống rượu và hút thuốc lá. Thấy cuộc sống quá cực, hai người phụ nữ trong nhóm bỏ đi. Sợ bị lộ, Hà cùng 5 người còn lại chuyển sang thuê căn khác tại xã Hưng Hòa.

Cuối năm đó, Hà chở cả nhóm đến Bà Rịa - Vũng Tàu thuê villa để "tịch cốc". Do sinh hoạt khắc nghiệt, ông Trần Đức Linh (52 tuổi, quê Nghệ An) nhảy lầu một qua cửa sổ bỏ trốn, kêu cứu. Lúc này Thiên Hà và Trần Trí Thành (28 tuổi, quê TP HCM) bắt lại, đưa vào phòng.

Hà tát ông Linh 2-3 cái; Thành đấm, đá, giật cùi chỏ... vào nạn nhân, vài giờ sau thì ông này tử vong. Hôm sau, cả nhóm đưa thi thể về căn nhà ở xã Hưng Hòa bỏ trong thùng nhựa, đổ ximăng bên ngoài để tránh mùi hôi.

Thời gian sau Hà thấy Thành hay trốn ra ngoài ăn khuya, sinh hoạt không đúng quy định... nên bàn với 3 thành viên còn lại giết anh này. Thi thể nạn nhân cũng được họ xử lý như đối với ông Linh.

Thiên Hà phản bác cáo trạng buộc tội mình giết ông Linh, việc bị cáo tát ông này 2-3 cái là do sợ ảnh hưởng người khác. Nạn nhân chết là do nguyên nhân sức khoẻ yếu sau thời gian dài nhịn ăn uống, và nhảy lầu bỏ trốn. Còn việc giết Thành là do anh này không bỏ tật xấu, có ý hãm hại mình.

Ngoài ra, Hà cũng không đồng ý cáo trạng truy tố bà Hoa tội Giết người vì mẹ bị cáo không tham gia bàn bạc, hay thực hiện hành vi.

Đại diện VKS cho rằng, hoạt động tu luyện của nhóm Hà là trái quy định của hiến pháp, trái thuần phong mỹ tục, phong tục tôn giáo... Việc cuồng tín, mù quáng này đã dẫn đến hành động giết người rất tàn ác. Trong vụ án, Hà có vai trò chủ mưu, cầm đầu, có nhiều tình tiết tăng nặng như: có tổ chức, giết người lệ thuộc tinh thần mình...

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Hà mức tử hình về tội Giết người; Thảo từ 22 đến 23 năm tù về hai tội Giết người và Che giấu tội phạm; Huyên từ 19 đến 21 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm; Hoa bị đề nghị 13-15 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm.

Bị cáo Hồng Hoa sau khi nghe tòa tuyên án tử hình con gái mình. Ảnh: Phước Tuấn.

Bị cáo Hồng Hoa sau khi nghe tòa tuyên án tử hình con gái mình. Ảnh: Phước Tuấn.

Bào chữa cho các bị cáo, luật sư cho rằng việc truy tố Hà giết ông Linh là không có cơ sở. VKS nhận định ông này "không chịu nổi tịch cốc" là suy đoán chủ quan, không có lợi cho bị cáo và luật không cho phép. Trong khi đó biên bản kết luận pháp y cái chết của ông Linh bị ngoại lực tác động lên vùng cổ, ngực gây suy hô hấp dẫn đến tử vong và điều này không liên quan đến Hà.

Theo luật sư, việc VKS định tội sai dẫn đến việc truy tố các tội danh Che giấu tội phạm, Không tố giác tội phạm đối với các bị cáo khác là không có cơ sở.

HĐXX dành gần một tiếng để luật sư và đại diện VKS tranh luận, song người giữ quyền công tố bảo lưu quan điểm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích