Kẻ sát nhân phóng hỏa giết người ẩn náu suốt 8 năm

Thứ năm, 09/08/2012, 15:18
Khi tra tay vào còng, hung thủ phóng hỏa hại chết hai mạng người lẩn trốn suốt 8 năm vẫn lẩm bẩm: “Tại sao các ông lại bắt được tôi?".


>> Âm mưu phóng hoả giết 2 mẹ con trong đêm
>> Cha mẹ bị nghi phóng hỏa giết 6 con
>>  Hai vợ chồng bị phóng hỏa trong nhà trọ
>> Khởi tố vụ con phóng hỏa giết cha: Bắt anh ruột đâm chết em 
 



Ảnh minh họa
 

Đã qua nhiều năm nhưng với người dân ấp Bình Minh 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cái chết đau thương của vợ chồng anh Võ Văn Kiệt và chị Trần Thị Loan, luôn là nỗi ám ảnh bởi thủ đoạn tàn ác của hung thủ.

Theo hồ sơ vụ án, đêm 1/9/2001, hàng xóm phát hiện lửa bao quanh ngôi nhà vợ chồng anh Việt chạy đến ứng cứu, song cửa đã bị khóa ở bên ngoài. Trước ngọn lửa ngùn ngụt, mọi người chỉ biết ôm mặt khóc nhìn hai người đang cố thoát ra ngoài nhưng không được.

Đồng hành cùng nỗi kinh hoàng ấy là sự căm phẫn của người dân với kẻ thủ ác. Trong số người đến chia buồn tại đám tang, mọi người không ai chú ý đến Quách Văn Khá (anh rể của nạn nhân, có nhà cách đó vài trăm mét).

Song trong dòng người đưa tang, các trinh sát công an tỉnh Cà Mau đặc biệt chú ý đến mọi cử chỉ hành động của Khá. Tuy bị cụt hai chân nhưng anh ta rất nhiệt tình, chu đáo lo toan mọi chuyện và cũng là người sốt sắng nhất cung cấp thông tin cho công an trong quá trình điều tra.

Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cà Mau khi đó đặt mọi nghi vấn vào Khá. Ông thấy, tuy Khá cụt hai chân nhưng đi lại khá nhanh nhẹn bởi lớp đầu gối được bọc vỏ xe bên ngoài. Trong đám tang của vợ chồng anh Việt, vị trưởng phòng phát hiện trên cánh tay của Khá có phần lông bị cháy.

Thấy ánh mắt đầy nghi ngờ của người cảnh sát, Khá phân trần: “Anh nhìn chi mà chăm chú vậy, cánh tay tui bị cháy hết lông là do trong lúc bật quẹt vô tình lửa táp vào…”.

Chính thái độ lúng túng, không đánh mà khai của Khá càng làm tăng thêm sự nghi ngờ. Kể từ đó, mọi nghi vấn về hung thủ gây ra hai cái chết thương tâm trong đêm được đổ dồn về nghi phạm này.

Đánh hơi được chuyện “chẳng lành”, khoảng 3h sáng trong đêm đám tang, đợi đến lúc mọi người ngủ say vì mệt, Khá âm thầm xuống xuồng và bắt đầu cuộc hành trình tẩu thoát. Để không gây chú ý cho mọi người, hắn không mang theo bất cứ thứ đồ dùng nào ngay cả quần áo.

Biết Khá đột nhiên biến mất, các tổ công tác được triển khai, truy bắt. Nhiều lực lượng được bố trí khắp hang cùng ngõ hẻm, cả trên đường sông, đường bộ nhưng Khá vẫn bặt tăm.

Khá vốn từng tham gia truy bắt tội phạm trước năm 1975 nên hắn thành thạo và am hiểu kỹ năng truy bắt người phạm tội. Hắn bơi xuồng luồn lách trong các con kênh rạch nhỏ để không gây sự chú ý cho nhiều người và sẽ qua mắt được công an.

Bơi xuồng từ con kênh nhỏ suốt nhiều ngày, hắn lọt ra sông Ông Đốc, rồi sau đó bơi ngược lên hướng sông Trẹm. Những trái dừa nước đã nuôi sống hắn trong khoảng thời gian bơi xuồng qua các con sông để lẩn trốn. Đến ngày thứ bảy, hắn qua được miệt Kiên Giang, rồi đến vùng giáp ranh nước bạn ở An Giang.

Trong những ngày đầu lẩn trốn ở nơi xa lạ, Khá nhập vai một người tật nguyền, cơ nhỡ và chí thú làm ăn để lấy lòng người dân địa phương. Khá lân la đến các chủ ghe tàu ở miệt An Giang xin làm công không lương, chỉ cần được nuôi cơm.

Thời gian sau đó, hắn trúng số được 8 triệu đồng và dùng số tiền này mua một xuồng máy để buôn bán trên sông. Cuộc sống của cứ thế đắp đổi qua ngày. Dưới bộ dạng tật nguyền, hiền lành và chí thú làm ăn, Khá đã được lòng của một người phụ nữ bản xứ lỡ thì. Sau thời gian quen biết, Khá và người phụ nữ ấy sống chung với nhau dù hắn đã có vợ.

Hắn cùng vợ mới bôn ba trên ghe khắp nơi, làm đủ mọi nghề từ mài dao, kéo, đến mua ve chai, lông vịt… Sống trên sông và liên tục di chuyển từ nơi này đến nơi khác nên trong nhiều năm Khá đã trốn được sự truy tìm của các trinh sát.

Trung tá Trần Thanh Tùng (Phòng Truy nã tội phạm Công an tỉnh Cà Mau) cho biết, một ngày cuối đầu tháng 7/2009, trên đường đi công tác tại An Giang, tình cờ phát hiện một người đàn ông tóc hoa râm, bị tật nguyền đi bằng hai đầu gối.

Chạy xe qua khỏi người đàn ông ấy khá xa nhưng trong đầu trung tá Tùng luôn mang suy nghĩ về hình dáng Khá. Suốt 8 năm truy tìm chẳng lẽ hắn đang trốn tại đây, ông Tùng suy nghĩ như vậy nên quay đầu xe chạy ngược trở lại.

Vị trung tá đỗ xe cách Khá vài trăm mét đủ tầm để quan sát. Ông lân la dò hỏi những người dân địa phương thì được biết người đàn ông tật nguyền ấy có tên là Hai Cụt, quê ở Cà Mau hay An Giang gì đó không rõ, đến địa phương này sinh sống được một thời gian bằng nghề bán dây trói cua.

Những ngày sau đó, trung tá Tùng lật lại hồ sơ vụ án và khẳng định ông Hai Cụt trên chính là kẻ phóng hỏa giết chết vợ chồng anh Việt. Nhập vai người đi mua dây trói cua, ông Tùng cùng một đồng nghiệp đến căn nhà của vợ chồng Khá đang thuê.

Khi đến nơi, Khá đang ngồi tại góc nhà. “Khi đang thỏa thuận việc mua bán thì bất ngờ tôi gọi to: “Ông Khá”. Hắn giật nảy mình khi nghe người khách lạ mặt gọi đúng tên “cúng cơm” của mình", trung tá Tùng kể.

Khi làm việc với công an, kẻ sát nhân khai trước đó giữa có mâu thuẫn về đất đai với vợ chồng anh Việt. Mối quan hệ ngày càng căng thẳng khiến hắn phóng hỏa vào nhà em lúc nửa đêm.

Hiện, Khá đang bị biệt giam ở tỉnh Cà Mau chờ ngày đền tội.

Theo CSTC

Các tin cũ hơn