"Chỉ 10 - 15 phút đã thấy mọi thứ chìm trong biển lửa"

Thứ hai, 27/08/2012, 05:44
Đang ngủ, nghe tiếng kêu cháy từ các nhà bên cạnh, Ngọc Anh vội lôi 2 đứa em trai học lớp 1 và 5 xuống đường. Ở căn hộ cạnh đó, những người con không thể đưa mẹ 91 tuổi bị liệt ra khỏi nhà do lửa bốc lên quá nhanh.

 

>> Cứu trợ khẩn cấp các hộ dân bị cháy lớn ở Hoàn Kiếm
>> Khung cảnh tan hoang sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng 
>> Hà Nội: Cháy lớn dữ dội, hàng trăm người sơ tán 
 

Sau đám cháy, khu nhà gỗ giờ chỉ còn là đống than.


Chiều 26/8, mọi ngả đường dẫn vào khu nhà gỗ nằm phía sau dãy nhà cao tầng ở đường Hồng Hà bị phong tỏa sau vụ cháy. Con ngõ nhỏ dẫn vào khu nhà gỗ giờ chỉ là đống than đã bị rào kín và có người canh không cho ai vào.

Người dân đứng chật kín lối đi vào khu vực vừa bị cháy nhìn ngó, bàn luận và không khỏi xót xa. Những gia đình bị cháy sạch chỉ biết đứng từ ngoài nhìn thất thần vào vị trí nơi trước kia mình từng sống. Cả khu phố nhốn nháo, xôn xao...

Vẫn nguyên vẻ mặt thất thần và hoảng sợ, Ngọc Anh nhớ như in thời điểm xảy ra vụ cháy cách đó vài tiếng. Đang ngủ, em nghe tiếng kêu cháy từ các nhà bên cạnh. Bố mẹ về quê nên chỉ có ba chị em xoay sở với nhau. Trước khi lôi hai em chạy, em nhìn quanh ngôi nhà rồi khóa cửa lại.

"Ba chị em em đang ngủ thì nghe tiếng kêu. Lúc đó, em run cầm cập và chỉ kịp kéo hai đứa em lớp 1 và lớp 5 chạy xuống đường. Khói mù mịt phủ kín dãy hành lang, nhà nào cũng hoảng loạn và chỉ kịp chạy thoát thân", Ngọc Anh kể.

Căn hộ của gia đình Ngọc Anh cách nơi lửa bốc ra 3 nhà. Theo em, thời điểm kéo hai em chạy, ngọn lửa đã bốc cao lên tận xà gồ. Nhà cháy rụi khiến gia đình em đợi được phân nhà ở tạm.

Cùng chung tâm trạng, bà Hà đi ra đi vào nhìn vào đống than đen ngòm rồi ngẩn người. Căn hộ bên dưới bị thiêu rụi khiến lửa bốc lên tận tầng 4 ngôi nhà xây phía trước của gia đình bà làm hỏng toàn bộ đồ dùng. Khoảng 8h sáng, đang dọn hàng bà nghe tiếng mọi người kêu nên vội bế cháu rồi gọi mọi người trong nhà.

Mới đầu bà nghĩ lửa phát ra từ nhà mình nên vội tắt bếp. "Lửa phụt lên nhanh lắm, chỉ tầm 10 - 15 phút đã thấy mọi thứ chìm trong biển lửa", bà Hà cho hay.

Nhắc tới bà cụ liệt 91 tuổi sống trong khu nhà bị thiệt mạng, bà Hà không khỏi đau xót. Theo bà Hà, ngọn lửa quá lớn và bốc lên nhanh khiến những người con của cụ không thể đưa mẹ ra ngoài.

 



Nghe tiếng kêu cháy, Ngọc Anh chỉ kịp lôi 2 em 
chạy khi cả ba đang ngủ.

Mệt mỏi vì tất bật từ sáng đến tối cứu đồ đạc, vải vóc, anh Phi ngồi bệt xuống sàn nhà chẳng buồn nói chuyện. Căn nhà ba tầng của gia đình anh nằm sát khu tập thể gỗ. Hỏa hoạn xảy ra khiến kho chứa vải và đồ gia dụng nhà anh cháy sạch. Khi đó, vợ chồng anh đang may, nghe tiếng hô chỉ kịp kéo được ít vải ra ngoài. Người đàn ông này ước tính, thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

"Ngọn lửa từ tầng trên của khu nhà gỗ táp vào kho hàng phía sau nhà nhưng tôi vẫn cố chạy lên tầng 2 và 3 để thả những túi vải và đồ đặt may của khách qua cửa sổ xuống đất. Tôi định tháo bình ga thả xuống nhưng sợ nổ. Xuống đến tầng một, tôi còn bị lửa xém hết quần áo", chủ nhà nhớ lại.

Chạy lên tầng 3, thấy lửa táp vào khiến tường nứt toác, anh cố lấy nước hắt vào trước khi chạy xuống. Áp tay vào bức tường vẫn chưa hạ nhiệt, anh cho biết, may là nhà đã xây xong chứ nếu còn lụp xụp thì chắc cũng bị "hóa vàng". Trong lúc hoảng loạn, vợ anh vội vàng bế con đi gửi rồi quay trở lại chạy đồ dưới tầng 1.

 


Kho hàng chứa vải và đồ gia dụng nhà anh Phi (áo trắng) bị cháy toàn bộ.

"Lửa tắt được tầm 15 phút rồi lại bùng lên dữ dội hơn. Vòi cứu hỏa hết nước, mọi người còn phải lấy nước ở vòi nhà tôi dội vào", vừa nói anh Phi vừa lấy tay quệt mồ hôi trên khuôn mặt nhem nhuốc. Phía trên nhà anh là kho hàng của một chủ tiệm vải ở chợ Đồng Xuân nên khi nhìn thấy số hàng vừa lấy chìm trong lửa, bà đã không đủ bình tĩnh và ngất xỉu.

Mặc dù bị cháy hết kho hàng nhưng anh Phi cho rằng gia đình mình vẫn còn "may mắn" vì có hộ sống ở khu nhà gỗ còn mất cả tiền tỷ gồm tài sản, tiền vàng. Một số nhà đi vắng khóa cửa, đến lúc được báo quay về đã thấy chẳng còn gì.

Theo những người dân, khu tập thể gỗ trên có 36 gia đình sinh sống, được xây dựng từ những năm 50 và hiện đã sập sệ, mối mọt, hôi hám mặc dù gần đây đã được gia cố. Mặc dù có hai cầu thang lên nhưng trước đám cháy, một bên đã bị bịt lại nên các hộ dân chỉ có lối thoát nhỏ duy nhất.

10h35, đám cháy được dập tắt. Nguyên nhân hỏa hoạn có thể là do rò rỉ gas trong lúc nấu ăn sáng. Trước đó, cuối năm 2005, ngọn lửa bùng lên tại khu nhà gỗ 14 Hàm Tử Quan khiến 40 căn nhà bị thiêu rụi. Tháng 8/2007, lửa bốc lên ngùn ngụt, bao vây 22 nhà tập thể Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sau gần 2 giờ, đám cháy mới được dập tắt, để lại những xác nhà hoang tàn, đen kịt.



Theo VNE

Các tin cũ hơn