Đang xét xử nữ đại gia địa ốc thành phố biển Nha Trang

Thứ tư, 12/09/2012, 10:21
TAND tỉnh Khánh Hòa đang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử nữ đại gia địa ốc Nguyễn Thị Phương Dung bị Viện KSND tỉnh này truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều người dân TP biển Nha Trang đang quan tâm theo dõi phiên tòa.


>> Thông tin bất ngờ về chồng nữ đại gia Diệu Hiền
>> Tiết lộ giá thuê vỉa hè của đại gia bánh Trung thu
>> Chồng đại gia Diệu Hiền gửi thư cảm ơn Thủ tướng

Bà Nguyễn Thị Phương Dung bị Viện Kiểm sát truy tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 BLHS. Cơ quan công tố cho rằng thông qua việc vay mượn tài sản của 5 bị hại để kinh doanh địa ốc và đáo nợ ngân hàng, bà Phương Dung đã chiếm đoạt 5 tỷ đồng. Viện Kiểm sát cho rằng trong quá trình vay mượn, bà Dung có hành vi gian dối.

Phiên tòa được mở ra sau một lần hoãn.  Ngày hôm qua, Hội đồng xét xử dành trọn cả ngày để thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thị Phương Dung và các bị hại về các tình tiết của vụ án.
 


Nữ đại gia địa ốc Nguyễn Thị Phương Dung trước tòa.

 

Theo luật sư Lê Anh Tuấn, Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Phương Dung, cách thẩm vấn của Hội đồng xét xử đang tập trung vào những tình tiết lẻ tẻ và chưa tập trung làm rõ bản chất của hành vi bị cáo là có lừa đảo hay không, bà Dung có gian dối trong việc vay và trả tiền hay không.

Sau phần thủ tục sáng qua, luật sư Nguyễn Hà Luân, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, bào chữa cho bị cáo Dung đề nghị Hội đồng xét xử xem xét triệu tập ông Nguyễn Kiên Cường, người được xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người liên quan đến các hợp đồng vay tiền của mẹ mình (bà Dung) để thấm vấn làm rõ các tình tiết. "Việc không có mặt của ông Cường có thể khó khăn cho việc xác định sự khách quan, đúng đắn của vụ án", luật sư Luân cho biết. 

Tuy nhiên, với lý do, ông Cường đã có lời khai tại cơ quan điều tra nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án như thường.

Nhiều người tham dự phiên tòa thấy rõ cách thẩm vấn của chủ tọa phiên tòa không chú trọng đến các tình tiết gỡ tội cho bị cáo trong khi nhiệm vụ của hội đồng là lắng nghe và đánh giá các tình tiết này, giống như đánh giá các tình tiết buộc tội.

Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố thẩm vấn nhằm làm rõ hành vi gian dối trong hoạt động mua bán 16 lô đất, kinh doanh nhà hàng, xe hơi của bà Dung với thái độ quyết liệt. Vị giữ quyền công tố có vẻ áp đặt lối chơi của cơ quan truy tố khi không dành nhiều cơ hội cho bị cáo Dung trình bày, nhiều câu hỏi thẩm vấn chỉ đặt yêu cầu "có hay không", tước đoạt sự giải thích của bị cáo.

 


Các luật sư động viên bà Dung sau buổi thẩm vấn.

 

Luật sư Tạ Ngọc Sơn, giám đốc Công ty luật Kosy (Đoàn Luật sư Hà Nội) bào chữa cho bị cáo bình luận, bị cáo có quyền trả lời, giải thích và lập luận để bảo vệ mình trước tòa. Cách hỏi của vị đại diện Viện kiểm sát như vậy là  phiến diện và áp đặt ý chí chỉ quan, không tôn trọng sự thật khách quan của sự việc.

Gần 20 nhân viên Viện KSND tỉnh Khánh Hòa mặc áo ngành kiểm sát trong đó có lãnh đạo Viện đến tham dự phiên tòa, được nói là đến "rút kinh nghiệm về vụ án" cùng với nhiều điều tra viên thuộc Công an tỉnh này ăn vận thường phục tham dự phiên tòa.

Vụ án này là một ví dụ trong một loạt sự sụp đổ của các đại gia ở Nha Trang khi cơn lốc địa ốc cuốn phăng họ. Giá cả địa ốc mấy năm nay trên địa bàn Nha Trang lao đốc khiến nhiều đại gia lâm vào vòng lao lý.  Ngay trong phiên tòa, một phụ nữ xinh đẹp đằm thắm được xác định là người có quyền lợi có nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên xét xử bà Dung là người trước đó bị TAND tỉnh này tuyên bố 20 năm tù giam do lừa đảo.

 

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn