Chân dung "Tộ tích" - trùm giang hồ đất Cảng

Thứ bảy, 06/10/2012, 16:10
Là một tay giang hồ trẻ tuổi nhưng “Tộ tích” sớm nổi tiếng về sự tàn bạo, ranh ma và dưới trướng có nhiều đàn em máu mặt.
Sau thời của đại ca Long “tuýp”, giới giang hồ đất Cảng Hải Phòng dường như chẳng còn một tay anh chị nào nổi lên như một thế lực thực sự, một “ông trùm” tiếng tăm, ngoài cái tên Tộ “tích”. Phải sau 4 năm kiên trì truy tìm, cảnh sát mới bắt được tay giang hồ cộm cán này vào cuối năm ngoái. 

Là một tay giang hồ trẻ tuổi nhưng “Tộ tích” sớm nổi tiếng về sự tàn bạo, ranh ma và dưới trướng có nhiều đàn em máu mặt. Cầm đầu một ổ nhóm chuyên tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá, cầm đồ, cho vay nặng lãi và một số “dịch vụ” kiểu xã hội đen, Tộ “tích” dần biến mình thành một ông trùm khét tiếng ở đất Cảng, liên tục gây ra các vụ bắn giết điên cuồng giữa thanh thiên bạch nhật. 

Nguyên tắc kinh hoàng: Dùng súng trong mọi trường hợp!

Hồ sơ về Tộ “tích” thuộc diện nhiều nhất mà Công an Hải Phòng từng thu thập được với một tội phạm. Điểm mặt cả tá vụ án bắn giết, băng nhóm của Tộ “tích” đã trở thành nỗi kinh hoàng đối với một bộ phận dân chúng ở Hải Phòng.

Nếu như ở thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Hải Phòng có Lâm Già, Cu Nên, Cu Lý… nổi danh trong giới giang hồ, thì vài năm cuối cùng của thập niên đầu tiên thế kỷ 21, thành phố này có thêm Tộ “tích”. 

Tên thật là Mai Đức Vượng (SN 1981, phố Nguyễn Hữu Tuệ, phường Gia Viên, Ngô Quyền, Hải Phòng), từ do thân hình phốp phép nên từ nhỏ, gia đình và hàng xóm đều gọi là “thằng cu Tộ”. Không ngờ sau này khi lăn lộn trên giang hồ, cái tên đó lại được ghép với tên “phụ huynh” của hắn, vậy là thành đại ca Tộ “tích”… 
 
Những khẩu súng của "Tộ tích" bị công an thu giữ.

Bắt đầu bằng những công việc như đi đòi nợ thuê, cướp bóc trên các tuyến quốc lộ, đám lâu la của Tộ dần trở thành một băng nhóm chuyên nghiệp.

Sau khoảng 2- 3 năm bươn trải với công việc của những kẻ “giang hồ cấp thấp”, Tộ bắt đầu mở một cửa hàng cầm đồ của riêng mình. Thực chất đây chỉ là cái vỏ bọc, phía sau đó là một hệ thống tổ chức cá độ bóng đá chuyên nghiệp.

Tộ không lộ diện đứng ra mở những chiếu bạc như những đàn anh, đàn chị đi trước mà tạo cho mình vỏ bọc bên ngoài là một người “kinh doanh đàng hoàng”.

Ngoài tiền kiếm được từ việc cá độ bóng đá, Tộ còn làm luôn dịch vụ cho vay nặng lãi và bảo kê một số nhà hàng, cửa hiệu nằm trong nội thành Hải Phòng. Kiếm được nhiều tiền, Tộ càng có thêm điều kiện để thu nạp thêm đệ tử. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng Tộ rất khôn khéo, biết tiến, biết lùi tùy từng trường hợp. 

Khi đã có trong tay một lượng tiền, Tộ chỉ dành một phần để ăn chơi, phần còn lại đều danh để mua vũ khí để trang bị cho đám đàn em. Ban đầu chỉ là vài khẩu súng tự chế bắn đạn hoa cải nhưng càng về sau, băng Tộ “tích” càng có nhiều loại hàng nóng “khủng” như súng quân dụng K54, K59, Colt, AK… 

Nhận thấy các băng đảng giang hồ đất Cảng ngày càng manh động, quá trình “làm việc” của băng hội thường xuyên phải xảy ra va chạm nên Tộ đã sắm hẳn cả áo chống đạn về cho đàn em xài. Băng Tộ “tích” có một nguyên tắc kinh hoàng: Không bao giờ sử dụng dao, kiếm mà đều “rút” súng bất kể vụ lớn hay nhỏ, bất kể đối phương là ai và trên đất của đại ca nào(!).

Trong bảng dài những vụ án từng gây ra được ghi trong hồ sơ của cơ quan điều tra, hầu hết trong số đó là các vụ dùng súng gây thương tích.

Tội ác đầy mình 

Là một số ít băng đảng ở Hải Phòng nổi lên gần đây, để có được số má, Tộ và đàn em của mình đã gây ra không biết bao nhiêu vụ bắn giết, thanh trừng. Có thể kể tới vụ Tộ sai đàn em bắn một người tên Mạnh ở khu vực quận Hải An, xảy ra vào hồi tháng 5.2008, là sự đánh dấu cho việc băng đảng này chính thức ghi tên mình vào bản đồ giang hồ đất Cảng. 
 
Chân dung trùm giang hồ "Tộ tích".

Mâu thuẫn trong quá trình làm ăn, dù đã nhiều lần Tộ ra tối hậu thư nhưng Mạnh vẫn không chấp hành. Bản thân Mạnh cũng là một người khá có tiếng tăm nên chẳng hề e dè.

Tộ sai hai đàn em là Cún “nhái” (Nguyễn Thuận Thành, SN 1988) và Thịnh “sắt vụn” (Đào Xuân Thịnh), vác súng hoa cải đi truy tìm Mạnh. Khoảng 2 giờ chiều ngày 18.5.2008, hai sát thủ bắt gặp Mạnh ở khu vực cầu vượt Đông Hải, quận Hải An, lập tức rút súng bắn ngay.

Rất may, Mạnh không chết nhưng mất vĩnh viễn 81% sức khỏe. Cũng từ vụ này, băng đảng của Tộ bắt đầu làm mưa làm gió ở đất cảng. 

Trong những vụ gây rối, đánh người, dù phía bị hại có thương tích bao nhiêu nhưng cũng không hé răng nửa lời tố cáo vì sau đó, Tộ thường cho đàn em tới để dàn xếp, hoặc là ngậm ngùi nhận tiền thuốc men điều trị, hoặc không sẽ “nếm đủ” các trò quậy phá. Chính vì lý do này, dù biết Tộ gây rối nhưng cơ quan công an vẫn chưa thể tìm được lý do bắt giữ. 

Những hoạt động phi pháp của Tộ đã lộ diện vì sau hàng chuỗi các vụ án đã gây ra. Khi cơ quan công vào cuộc thì cũng là lúc Tộ cùng đàn em của mình lên đường chạy trốn vì biết rằng đã hết đường sống tại Hải Phòng. Chạy vào khu vực các tỉnh Tây Nguyên, Tộ dự định một mình ôm súng vào đó để trốn.

Tuy nhiên, đám đệ tử phía dưới quyết tâm đi theo đại ca bằng được nên tự nhiên, cuộc chạy trốn đó trở thành cuộc dịch chuyển địa bàn hoạt động của một băng đảng giang hồ.

Vào tới khu vực Tây Nguyên, vì phải kiếm tiền để sống, Tộ cùng đàn em của mình đã gây ra rất nhiều vụ cướp khác nhau.

Rồi đến khi Công an Hải Phòng truy kích vào tận nơi, hết đất sống, Tộ đã phải tìm đường trốn sang Campuchia. Cuộc vượt biên qua đường tiểu ngạch của Tộ dĩ nhiên phải diễn ra trong bí mật nên đám đệ tử đi theo đã phải chia nhau mỗi người một ngả. Tộ dặn đám đàn em của mình rằng, trong lúc nguy khó thế này cứ tùy cơ ứng biến, tản ra khắp các nơi để tránh bị công an truy bắt.

Tuy nhiên, đám đàn em trung thành bên dưới nghe vậy đã quỳ lạy xin được đi theo Tộ để được hầu hạ. Chẳng hiểu Tộ có cái uy gì mà trong lúc nguy khó nhất, đám đệ tử vẫn dăm dắp tuân theo không dám cãi láo đến nửa lời?

Để thực hiện chuyên án bắt giữ Tộ “tích” cùng đồng bọn, Công an Hải Phòng đã lập một “đại chuyên án” gộp từ 3 chuyên án 210G, 511S, 811G. 
 
Sẵn súng, thích là bắn! 

Tộ “tích” chẳng quan tâm nhiều đến việc tranh giành địa bàn với các băng đảng khác nhưng lại cho mình cái quyền được ra oai ở bất kỳ chỗ nào, dù đó là lãnh địa của một đàn anh nào đó.

Hễ xảy ra mâu thuẫn, Tộ lại cho đàn em vác cả mớ súng đến để ứng chiến. Chính điều này mà cũng chẳng có băng đảng nào dám đối địch với Tộ. Việc sử dụng súng “vô tội vạ” đã trở thành nỗi kinh hoàng cho người dân đất Cảng trong một thời gian khá dài.

Thi thoảng, người ta lại thấy trên một con phố nào đó xảy ra vụ bắn giết kinh hoàng và phần lớn trong số đó là do băng đảng của Tộ tích gây ra

 
Theo DatViet 

Các tin cũ hơn