Công an Phú Thọ khẳng định: Hành vi mua bán xe... là buôn lậu

Thứ hai, 08/10/2012, 15:01
Báo Lao Động số ra ngày 29.9.2012 đăng bài “Sẽ truy thu thuế, tịch thu hàng ngàn xe ôtô biển ngoại giao” phản ánh việc hàng ngàn xe ôtô biển ngoại giao đang lưu hành có dấu hiệu trốn thuế

>> Ly kỳ số phận 25 xe sang đội lốt biển ngoại giao
>> Xe hơi bốc cháy, người nước ngoài lao xe vào nhà dân
>> Đâm vào xe tải, ba thanh niên nguy kịch
>> Xe máy tông nhau kinh hoàng, 2 người thương vong



     Xe sang mang biển NN, NG bị Công an Phú Thọ thu giữ.



Những nhân viên sứ quán đăng ký những chiếc xe nói trên đã lợi dụng chính sách ưu đãi, nhập khẩu miễn thuế và miễn phí để mang xe ôtô vào VN, rồi mua bán số xe trên để kiếm lời mà không làm thủ tục kê khai nộp thuế.
 
Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành tịch thu, bán đấu giá 11 chiếc xe dạng trên. Ngay sau khi báo phát hành, nhiều ý kiến cho rằng, việc tịch thu xe của Công an Phú Thọ chưa đủ căn cứ.

Đặc biệt, ông Phạm Duy Khanh - Đội phó Đội điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan - phát biểu với báo chí ngờ vực việc tịch thu trên là thiếu căn cứ. 

Ngày 5.10, thượng tá Nguyễn Khắc Hoạt - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Phú Thọ - khẳng định, những nhân viên sứ quán đăng ký những chiếc xe nói trên đã lợi dụng chính sách ưu đãi, nhập khẩu miễn thuế và miễn phí để mang xe ôtô vào VN.

Rồi mua bán số xe trên để kiếm lời mà không làm thủ tục kê khai nộp thuế. Họ lách luật bằng cách sử dụng hình thức ủy quyền sử dụng xe cho người Việt Nam, nhưng việc ủy quyền này lại không hợp pháp, vì không được Cục Lễ tân Bộ Ngoại giao và Sở Nội vụ các tỉnh xác nhận theo quy định của pháp luật. 

Theo quy định pháp luật thì hành vi bán xe trên của các nhân viên sứ quán các nước là hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, tiêu thụ trái phép phương tiện trên địa bàn Việt Nam, phải được xử lý theo hình thức tịch thu xe, hoặc tịch thu số tiền thu được do bán xe. 

Cũng về việc này, ông Hà Minh Tân - Phó GĐ Công an tỉnh Phú Thọ - cho rằng, hành vi vi phạm nêu trên của các đối tượng không những làm ảnh hưởng lớn đến sự tôn nghiêm của pháp luật, mà còn gây thất thoát lượng tiền thuế lớn cho Nhà nước, cần phải xử lý nghiêm.

Công an Phú Thọ cũng đang gửi công văn tới các cơ quan có trách nhiệm nhằm làm rõ vị trí pháp lý của 14 chiếc xe còn lại, để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Ông Tân cũng cho rằng, hiện cả nước còn hàng ngàn xe ôtô dạng này, vì vậy các cơ quan chức năng cần thống nhất quan điểm để lực lượng công an toàn quốc đồng loạt ra tay ngăn chặn, thu giữ, xử lý. Cũng theo ông Tân, những chiếc xe đội lốt biển ngoại giao rất có thê bị sử dụng vào mục đích phạm tội.

Dẫn chứng cụ thể là Công an Phú Thọ đã bắt giữ một chiếc xe mang biển ngoại giao lưu hành qua địa bàn Phú Thọ vận chuyển ma túy.

 

Theo Laodong

Các tin cũ hơn