Trưởng công an xã từ chức để chối bỏ trách nhiệm?

Thứ hai, 08/10/2012, 16:02
Vụ việc trưởng Công an xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, Hà Nội) từ chức sau khi xảy ra việc người dân chết bất thường tại trụ sở công an xã đã khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn. Vụ việc này đã được chuyển lên cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (PC 45 Công an TP. Hà Nội)

Vụ việc ông Nguyễn Mậu Thuận (SN 1958) chết bất thường tại trụ sở Công an xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, Hà Nội) ngày 30/8 đã xảy ra hơn một tháng nhưng cả người nhà nạn nhân và người dân nơi đây vẫn cảm thấy bức xúc.

Mới đây, thông tin ông Nguyễn Đức Vọng, trưởng Công an xã  Kim Nỗ viết đơn xin nghỉ việc và được chính quyền chấp thuận trong thời điểm vụ việc trên chưa được làm rõ đã khiến nhiều người cho rằng ông Vọng đang tìm cách chối bỏ trách nhiệm.
 

Vết thương trên người nạn nhân Nguyễn Mậu Thuận

Rút lui để được êm xuôi?

Ông Nguyễn Duy Tiến, phó chủ tịch xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh) xác nhận thông tin trên và cho biết: "Ông Vọng đã gửi đơn xin nghỉ việc. Đảng ủy và Ủy ban xã cũng đã báo cáo lên cấp trên và đã được Công an huyện Đông Anh đồng ý cho ông Vọng nghỉ việc. Sau đó, ông Hoàng Ngọc Vui, phó trưởng Công an xã Kim Nỗ tạm nắm quyền phụ trách thay ông Vọng".
 
Nói về trách nhiệm của ông Vọng, ông Nguyễn Duy Tiến cho biết, theo báo cáo của bên công an, sau khi mời ông Thuận lên theo lệnh của ông Nguyễn Đức Vọng thì vị này giao cho anh Tuyên (Hoàng Ngọc Tuyên, nguyên phó trưởng Công an xã Kim Nỗ) trực tiếp làm việc.

Còn ông Vọng sang phòng làm việc ở dãy nhà đối diện nên không biết việc các công an viên đánh ông Thuận như thế nào.

Ngay tối 30/8, ông Vọng đã có báo cáo giải trình gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh và gửi Đảng ủy xã Kim Nỗ. Ông Vọng thừa nhận, mình đã thiếu trách nhiệm chứ không trực tiếp tham gia vụ việc. Tuy nhiên, xác minh tính xác thực của thông tin cho rằng ông Vọng có mặt khi ông Thuận bị đánh là thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan điều tra. 
 
Liên quan đến vấn đề trên, PV Người đưa tin đã liên hệ với ông Nguyễn Đức Vọng, nguyên trưởng Công an xã Kim Nỗ. Ông Vọng cho biết, ông chỉ tham gia vào giai đoạn đầu của vụ việc rồi sau đó giao vụ việc cho ông Hoàng Ngọc Tuyên là phó trưởng công an xã phụ trách.

Trước đó, ông Vọng cũng phủ nhận việc ông chỉ huy cấp dưới xích tay ông Thuận bằng còng số 8 và cho biết chỉ yêu cầu anh em đưa ông Thuận vào phòng để làm việc.
 
Theo thông tin mới nhất PV nhận được thì hiện vụ việc đã được Công an huyện Đông Anh chuyển lên Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (PC 45  Công an TP. Hà Nội) để tiếp tục xử lý.
 
 
Ông Nguyễn Duy Tiến
 
Đã nhắc nhở và rút kinh nghiệm?
 
Rút kinh nghiệm từ vụ việc gây bức xúc trong dư luận này, ông Nguyễn Duy Tiến chia sẻ: "Đây là sự việc đáng tiếc, không ai mong muốn. Ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã thăm hỏi, động viên gia đình. Còn với cán bộ trong cơ quan, chúng tôi đã có thông tin nhắc nhở việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình cho tốt. Đảng ủy, ủy ban xã không thể chấp nhận việc công an dùng công cụ hỗ trợ để lấy lời khai quá giới hạn cho phép".
 
Trước đó, khoảng 8h15' ngày 30/8, UBND xã Kim Nỗ tổ chức thi hành Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của hộ gia đình ông Nguyễn Mậu Diệp (bố ông Nguyễn Mậu Thuận). Quá trình cưỡng chế không xảy ra sự việc cản trở của hộ gia đình ông Diệp.

Đến khoảng 13h30' cùng ngày, ông Nguyễn Đức Vọng, trưởng Công an xã Kim Nỗ nhận được tin báo của ông Nguyễn Mậu Phú (SN 1957, trú ở thôn Đoài, Kim Nỗ, anh em họ với ông Thuận) trình báo về việc vợ ông là bà Đoàn Thị Bút (SN 1958), bị ông Thuận dùng gạch đánh gây thương tích.
 
Trưởng Công an xã đã phân công anh Hoàng Ngọc Tuyên, phó Công an xã và anh Nguyễn Mậu Thành (công an viên) đến giải quyết vụ việc. Anh Tuyên phân công anh Thức và anh Tuyến (SN 1983), đều là công an viên phối hợp với anh Thành mời ông Thuận đến trụ sở trụ sở công xã làm việc.

Ngay sau đó, anh Thành đã đến nhà ông Thuận (trong trạng thái say rượu) và chở ông Thuận bằng xe máy đến trụ sở Công an xã Kim Nỗ. Khi đến nơi, Nguyễn Trọng Kiên, Hoàng Ngọc Thức và Đoàn Văn Tuyến (công an viên) đã sử dụng khoá số 8 khoá tay ông Thuận ra phía sau rồi đưa ông Thuận vào ngồi ghế gỗ trong phòng làm việc của công an xã.
 
Đến khoảng 16h cùng ngày, thấy ông Thuận có biểu hiện khó thở, anh Tuyên yêu cầu anh Thức và anh Tuyến tháo khoá số 8, đưa ông Thuận lên giường phòng làm việc. Các công an viên này còn gọi điện cho nhân viên Trạm y tế xã Kim Nỗ đến. Thấy tình trạng nạn nhân nguy kịch, ông Thuận được đến Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cấp cứu.
 
Bệnh viện Đa khoa Đông Anh xác định, ông Nguyễn Mậu Thuận được đưa vào viện lúc 16h45' trong tình trạng da lạnh, tím toàn thân, huyết áp không đo được, nhịp thở không thấy, đồng tử giãn tối đa, không có phản xạ ánh sáng, ngừng tuần hoàn ngoại biên.

Công an huyện Đông Anh tổ chức khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi xác định ông Thuận bị gãy xương sườn số 6,7,8 bên trái. Bác sĩ pháp y cung cấp thêm thông tin nạn nhân có bệnh xơ gan, trong tình trạng say rượu, khi bị ngoại lực tác động sẽ gây ngừng tim dẫn đến tử vong.
 
Ngày 31/8, Công an huyện Đông Anh khởi tố vụ án cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người, tạm giữ bốn công an trên để điều tra, xử lý nghiêm theo pháp luật.                                      

 
Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn