Điểm danh ba chung cư cũ mèm, cực nguy hiểm ở HN

Thứ bảy, 07/06/2014, 16:15
Ba công trình nguy hiểm cấp D theo kiểm định của Sở Xây dựng Hà Nội: khu C8 Giảng Võ, tập thể P16A Thụy Khuê, tập thể Bộ Tư pháp (Kim Mã Thượng).

Bên cạnh những khu nhà cao tầng hiện đại, cao cấp, Hà Nội còn có rất nhiều khu tập thể, chung cư đang trong tình trạng báo động về sự xuống cấp nghiêm trọng cơ sở hạ tầng. Sở Xây dựng Hà Nội vừa kiểm định xong chất lượng 85 chung cư cũ, trong đó khu C8 Thành Công (Giảng Võ) nằm trong diện cảnh báo về nguy hiểm cấp D do các căn hộ ở đây đã quá cũ.

Hàng loạt những giá đỡ bằng sắt thép được dựng lên ở đây để gia cố cho kết cấu có thể đổ sập bất kỳ lúc nào của chung cư.

Những biển thông báo nguy hiểm dán ở hành lang, cầu thang... cho thấy sự lo lắng, bất an của những hộ dân sống tại đây. UBND thành phố đã có quyết định di dời các hộ dân đang sinh sống tại đây, nhưng trên thực tế sau khi chống đỡ tạm các hộ gia đình vẫn chưa có dấu hiệu chuyển đi.

Trần nhà, hành lang, cầu thang bong tróc rất nguy hiểm. Anh V.T.L (người dân sống tại đây) cho biết: "Chung cư này xây quá lâu rồi, hơn nữa, nhiều chuồng cọp đua ra, kết cấu sắt thép nào chịu được nhiều lực như thế được. Những mảng vôi vữa rơi xuống rất nguy hiểm, nhất là với trẻ con".

Phần mái dưới gầm cầu thang chung cư đã nứt nẻ dưới sự bào mòn của thời gian.

Những hộp kỹ thuật và dây điện móc nối loằng ngoằng, nguy hiểm ngay sát cầu thang.

Những căn hộ tại P16A (Thụy Khuê) tìm mọi cách để gia cố cột đỡ cho khu nhà đã cũ kỹ. Hiện nay, Sở Xây dựng cho hay, có 13/29 hộ đã di chuyển khỏi đây, còn lại do chưa thống nhất việc bồi thường nên vẫn "bám trụ" với khu tập thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ sụt lún.

Hành lang cũ mèm, trần nhà rêu mốc và ngấm nước là nơi phơi quần áo, nấu ăn và để đồ của những hộ dân sinh sống tại đây.

Chung cư tập thể Bộ Tư pháp, phố Kim Mã Thượng cũng xập xệ không kém. Toàn bộ dây điện vắt chéo từ các căn hộ trông như một mạng nhện khổng lồ đầy nguy hiểm.

Các chấn song bằng sắt hoen gỉ, tường và hành lang ngấm nước, mọc đầy rêu xanh.

Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn