Từ 1/8, người mua chung cư trả tiền sử dụng đất thay cho doanh nghiệp

Thứ tư, 30/11/-0001, 00:00
Theo quy định tại Thông tư 76 của Bộ Tài chính, kể từ ngày 1/8, tiền sử dụng đất tại các dự án chung cư sẽ được phân bổ đều các hộ dân theo công thức hệ số phân bổ nhân với diện tích nhà. Đối với các chủ đầu tư đây có lẽ là một tin vui, nhưng với người mua nhà thì ngược lại, bởi họ sẽ phải trả thêm một khoản tiền nữa.

Thông tư 76 nêu rõ: Đối với công trình xây dựng là nhà cao tầng, nhà chung cư, nhà có mục đích sử dụng hỗn hợp thì tiền sử dụng đất được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng theo hệ số phân bổ nhân (x) với diện tích nhà của từng đối tượng sử dụng như sau:


Hệ số phân bổ được xác định bằng tỷ lệ giữa diện tích đất xây dựng nhà và tổng diện tích nhà của các đối tượng sử dụng.

Trường hợp nhà có tầng hầm thì 50% diện tích tầng hầm được cộng vào tổng diện tích nhà của các đối tượng sử dụng để tính hệ số phân bổ.

Ảnh minh họa

Trường hợp diện tích các tầng hầm được xác định là thuộc sở hữu chung của các đối tượng sinh sống trong toà nhà thì diện tích các tầng hầm được phân bổ đều cho các đối tượng sử dụng nhà.

Trường hợp diện tích các tầng hầm được xác định là thuộc sở hữu của chủ đầu tư thì diện tích các tầng hầm được phân bổ để tính thu tiền sử dụng đất cho đối tượng là chủ đầu tư.

Căn cứ theo quy định của Thông tư này thì kể từ 1/8, các chủ đầu tư sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất cho dự án mà nghĩa vụ này sẽ được chuyển cho người mua nhà. Trên thực tế, những năm vừa qua, do tiền sử dụng đất quá lớn nên nhiều chủ đầu tư không có tiền nộp dẫn đến tình trạng dự án chậm triển khai. Thậm chí, ngay cả đối với những dự án đã hoàn thành, do chủ đầu tư không nộp tiền sử dụng đất nên các hộ dân không được cấp sổ đỏ.

Theo VnMedia