Biệt thự ven đô đang dần lấy lại thị trường?

Thứ bảy, 30/08/2014, 14:30
Những dự án biệt thự, liền kề ven đô với mức giá không chênh lệch lớn so với chung cư trung cao cấp nội thành đang dần làm nóng thị trường BĐS Hà Nội. Chính điều này đã khiến người mua nhà phải tính toán kỹ lưỡng hơn trước quyết định của mình

Biệt thự ven đô đang dần lấy lại thị trường?

Những tháng đầu năm 2014, thị trường BĐS có dấu hiệu ấm lên. Tính thanh khoản của thị trường được cải thiện rõ rệt. Tại Hà Nội, hàng loạt các dự án BĐS đồng thời mở bán, đem lại sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng. Trong thời gian qua, phân khúc thị trường nhà ở căn hộ chung cư dao động nhẹ. Đối với căn hộ có sẵn, hoặc các căn hộ đang trong giai đoạn hoàn thiện, có thể dọn dẹp đến ở, thì liên tục có sự thay đổi về giá trong những ngày tháng 3 và 4/2014. Một số dự án còn tăng giá hoặc thu thêm tiền chênh.

Trong khi đó, khác với phân khúc căn hộ chung cư, phân khúc nhà biệt thự, liền kề ổn định hơn về nguồn cung và giá. Các giao dịch của thị trường này cũng đã được cải thiện hơn so với năm 2013.

Đất ven đô, hay đất ngoại thành, theo rất nhiều khách hàng trẻ đang săn lùng vài năm qua, là đất từ vành đai 3 trở ra. Cụ thể hơn, một số địa bàn thường được môi giới, dân đầu cơ lẫn người mua thực "cày xới" là khu vực Long Biên (Thạch Bàn), Hoàng Mai (Tựu Liệt, Thịnh Liệt), Hoài Đức (Trôi, Kim Chung, Vân Canh, An Khánh), Bắc Từ Liêm (Nhổn), Đông Anh (Vĩnh Ngọc), Tây Hồ (Phú Thượng)…

Căn cứ để khoanh vùng ưu tiên lựa chọn "tìm mua để ở" đúng nghĩa, nằm ở sự hài hòa hai yếu tố: Hạ tầng – giá cả. Về hạ tầng khớp nối, tạm hiểu nôm na là những đồ án quy hoạch giao thông, phát triển đô thị được Thành ủy Hà Nội lẫn các Bộ ngành thực thi với "độ trễ"… chấp nhận được.

Do đó, thời gian hai năm trở lại đây, không ngạc nhiên với sóng mua các lô đất, ô đất nằm rải rác ở các khu vực trên. Và cũng có một thực tế, đất ở các vùng được dù mới phong thanh là "chuẩn bị triển khai", thì mức giá tại đó đã… kịp được đẩy lên vài giá (thậm chí cả chục giá – chục triệu đồng) do dân đầu cơ đã "ôm" từ trước đó.

Đơn cử như tại Hoài Đức và một vài phường ở Bắc Từ Liêm. Sau khi QL32 được thông suốt "trơn tru", nhiều văn phòng giao dịch tại Nhổn, Vân Canh và An Khánh tiếp nhận đơn đặt hàng trị giá dưới 900 triệu đồng đến từ các cặp vợ chồng trẻ. Tuy lượng giao dịch không được công khai, nhưng chỉ một vòng tìm về KĐTM Vân Canh hay ngã tư Nhổn – QL70A sẽ có đủ thông tin "vỉa hè" về các chủ nhân mới mua đất tại đây: Đa phần là người trẻ đang thuê nhà cách đó chừng 8-10km.

Bên cạnh đó, sở hữu bất động sản là ngôi nhà thứ hai là xu hướng đang hình thành rõ nét trong bối cảnh hiện nay. Nhiều dự án khu đô thị ven đô được đầu tư hạ tầng tốt, có cơ hội sinh lời đang là tầm ngắm của các đại gia. Nhu cầu này càng gia tăng mạnh mẽ khi một số kênh đầu tư khác không ổn định và tỷ suất lợi nhuận không cao, đặc biệt là lãi suất tiền gửi về mức thấp.

Nhận định về xu hướng “săn” biệt thự, liền kề của giới nhà giàu Thủ đô, ông Vũ Kim Giang, chủ tịch Công ty Thái Minh Quang cho rằng, hiện nay ngoài phân khúc căn hộ dưới 2 tỷ đồng có giao dịch tốt thì trào lưu nhà đầu tư, khách hàng “săn” biệt thự và nhà liền kề khu đô thị có giá rẻ rục rịch trở lại: “Một số khu đô thị mới đã hoàn thiện hạ tầng, như khu vực Hà Đông, Hoàng Mai, Từ Liêm, hay một vài dự án nghỉ dưỡng cách Thủ đô khoảng 30-50km…đã bắt đầu có người mua tìm hiểu giao dịch. Đã có không ít nhà đầu tư “xuống tiền” ở thời điểm với tâm lý chấp nhận đầu tư lâu dài từ 1-2 năm, thậm chí là 5 năm. Họ không kỳ vọng lợi nhuận cao như trước nhưng họ xác định đó là kênh giữ tiền hiệu quả trong bố cảnh hiện nay.”

Theo Kinh doanh & Pháp luật

Các tin cũ hơn