Cao ốc gây "hố tử thần" trước cửa TAND TP.HCM của Cường Đôla đã được thi công trở lại

Thứ bảy, 30/08/2014, 13:40
Sở Xây dựng TP HCM vừa có văn bản chấp thuận cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Liên Á được tiếp tục thi công công trình 24 Lê Thánh Tôn, quận 1 và đề nghị UBND phường Bến Nghé xem xét giải tỏa quyết định đình chỉ thi công đối với công trình này.

Hiện trường vụ sụt lún tại TAND TP.HCM ngày 20/12/2013.

Trước đó, ngày 20/12/2013, trong quá trình thi công dự án Sài Gòn Plaza (do Công ty Quốc Cường Liên Á làm chủ đầu tư) tại 24 Lê Thánh Tôn đã xảy ra hiện tượng nước ngầm cùng đất cát tuôn vào tầng hầm dưới cùng làm sụt lún, bên cạnh đó là gây sập phần sân, mặt tiền và khoảng vỉa hè trước TAND TP.HCM (Tòa kinh tế, lao động và hành chính), số 26 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Được biết, công trình xây dựng cao ốc Quốc Cường Gia Lai - Sài Gòn Plaza, có thiết kế 4 tầng hầm, 20 tầng cao, hiện đang trong giai đoạn đào đất làm tầng hầm và móng. Theo đánh giá của một số nhà đầu tư, sự việc xảy ra chính là hậu quả của sự cảnh báo trước cách nay 3 tháng, mà TAND TP.HCM đã đề nghị chủ đầu tư phải khắc phục và xử lý. Có mặt tại hiện trường lúc đó, một cán bộ TAND TP.HCM cho biết, tình trạng công trình bên cạnh tòa án đào đất làm hầm, đã dẫn đến tòa nhà của tòa án có nguy cơ lún nghiêng từ cách đây 3 tháng.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, hiện trạng ngôi nhà 3 tầng của TAND TP.HCM đang bị nghiêng, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, nên có thể phải xử lý phá bỏ ngôi nhà, nhằm không để xảy ra đổ sập, gây nguy hiểm xung quanh. Cơ quan chức năng đánh giá, có thể nguyên nhân vụ sụt lún được cho là do ảnh hưởng của quá trình thi công tầng hầm tòa nhà Sài Gòn Plaza. Tuy nhiên để chính xác đánh giá về nguyên nhân, cơ quan chức năng cần đo đạc, quan trắc một cách toàn diện.

Đến thời điểm này, sau khi đã tiến hành giám định, Bộ Xây dựng cho biết: Kết quả, chất lượng các kết cấu đã thi công như tường vây, tầng hầm đạt chất lượng phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật. Kết quả quan trắc cũng cho thấy tường vây ổn định, không có chuyển vị. Nhà thầu đã lập lại phương án thi công tiếp tục và được đơn vị kiểm định thẩm tra đạt yêu cầu. Ngoài ra, chủ đầu tư và nhà thầu đã chấp hành các quyết định xử phạt hành chính, đồng thời bồi thường xong các thiệt hại cho TAND TP với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng.

Ngày 26/8, lãnh đạo UBND phường Bến Nghé cho biết đã giải tỏa quyết định đình chỉ thi công công trình theo đề nghị của Sở Xây dựng. Hiện công trình đang tiếp tục thi công.

Theo Kinh doanh & Pháp luật

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích