Gần 2.500 chữ ký kiến nghị bảo tồn một phần Thương xá Tax

Thứ năm, 09/10/2014, 08:28
Đã có nhiều ý kiến cả trong nước và ngoại giao kiến nghị giữ lại hoặc bảo tồn một phần kiến trúc của Thương xá Tax.

Công trình Thương xá Tax được xây dựng xong lần đầu tiên vào năm 1924, sau đó được sửa đổi nhiều lần. Tuy nhiên, phần kiến trúc bên trong của tòa nhà là sảnh chính, nền sảnh chính lót gạch mosaic và cầu thang sảnh chính vẫn là những khoản mục được giữ nguyên bản từ năm 1924.

Kiến trúc sư Trần Hữu Khoa cho biết, Lãnh sự danh dự Phần Lan, Vương quốc Bỉ, Chi Lê, một số thành viên lãnh sự Đoàn TP.HCM, Cục Di sản… đã lên tiếng đề nghị UBND TP.HCM giữ lại toàn bộ cầu thang và những họa tiết mosaic, nếu có thể thì giữ nguyên sảnh chính và khung kết cấu hiện thời của Thương xá Tax. Nhóm của Trần Hữu Khoa đã muốn làm một bản danh sách những người ủng hộ để chuyển đến Tổng lãnh sự Phần Lan như lời cảm ơn chân thành về sự giúp đỡ quí báu của họ, và góp thêm tiếng nói về việc bảo tồn di sản.

Cầu thang và những họa tiết mosaic trong Thương xá Tax. Ảnh: Đức Hạnh
Cầu thang và những họa tiết mosaic trong Thương xá Tax.

Dự kiến, danh sách này sẽ được gửi cho UBND TP.HCM về  ý nguyện của người dân thành phố trong việc bảo tồn Thương xá Tax. Tính đến chiều ngày 8/10, đã có gần 2.500 người tham gia ký tên ủng hộ bảo tồn Thương xá Tax, trong đó có luật sư Phùng Anh Tuấn, Tổng lãnh sự danh dự Phần Lan tại TP.HCM; ông Trần Vĩnh Tường - nghiên cứu lịch sử đang sống tại California, Mỹ; ông Tim Doling - nhà nghiên cứu lịch sử Sài Gòn; TS Nguyễn Thị Hậu - Phó Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử VN, Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử TP.HCM…

Theo đại diện Tổng lãnh sự quán Phần Lan tại TP.HCM, một số giải pháp nhằm giúp bảo tồn một phần Thương xá Tax sắp sửa bị phá dỡ như giữ nguyên trạng phần sảnh lobby chính, cùng sàn lót gạch mosaic và cầu thang chính của Thương xá Tax để sau này sẽ được tích hợp vào phần thiết kế của tòa nhà mới sẽ được xây dựng thay thế.

Nếu giải pháp trên không được thực hiện thì đề nghị tháo dỡ, di chuyển và giữ lại các phần thiết kế (sàn khảm mosaic, lan can, tay vịn và các đầu cầu thang chạm trổ) của cầu thang và hành lang sảnh chính để tích hợp vào các công trình bảo tàng, và tôn tạo khác một cách có hệ thống và chuyên nghiệp thay vì chỉ đập bỏ, chia nhỏ hay phân tán.

Ngoài nhóm của kiến trúc sư Trần Hữu Khoa, Chau Minh, sinh viên kiến trúc thành phố cũng lập bản kiến nghị online gửi Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM, đề nghị không nên phá hủy hoàn toàn Thương xá Tax. Đã có gần 300 chữ ký tham gia bản kiến nghị này.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn